อัยการสหรัฐฯ ร้องศาลสั่งจำคุก‘ซีอีโอไบแนนซ์’ 36 เดือน ฐานละเมิดกฎหมายฟอกเงิน

อัยการสหรัฐฯ ร้องศาลสั่งจำคุก‘ซีอีโอไบแนนซ์’ 36 เดือน ฐานละเมิดกฎหมายฟอกเงิน

อัยการสหรัฐฯ ยื่นเอกสารเรียกร้องให้ศาลจำคุก ‘อดีตซีอีโอ’ ของ Binance เป็นเวลา 36 เดือน หลังสารภาพว่าละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ขณะที่การตัดสินโทษจะมีขึ้นในวันที่ 30 เมษายนนี้

ฉางเผิง จ้าว” หรือ CZ ผู้ก่อตั้ง "ไบแนนซ์" แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอเรนซีที่ใหญ่ที่สุดในโลก  ควรได้รับโทษจำคุก 36 เดือน  หลังจากสารภาพผิดฐานละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน“ ตามที่อัยการสหรัฐฯ ระบุไว้ในเอกสารศาลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ขณะที่การตัดสินโทษจะมีขึ้นในวันที่ 30 เมษายนนี้ หลังจากประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารของ Binance   เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว  หลังจากที่เขายอมรับสารภาพว่าได้ละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และตกลงยอมจ่ายค่าปรับ 50 ล้านดอลลาร์ ขณะที่บริษัท Binance ตกลงที่จะจ่ายปรับ 4.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในการจ่ายค่าปรับครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ

"คำนึงถึงความร้ายแรงของการกระทำผิดกฎหมายสหรัฐฯ อย่างจงใจของ CZ และผลกระทบที่ตามมา อัยการสหรัฐฯ เห็นว่าการลงโทษจำคุก 36 เดือน ซึ่งเป็นโทษที่สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ควรได้รับการพิจารณา"  อัยการสหรัฐฯ ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงสหรัฐฯ ประจำเขตตะวันตกของรัฐวอชิงตัน

โดยการลงโทษของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ  (Federal sentencing guidelines)  จะกำหนดโทษจำคุกสูงสุดของ CZ ไว้ที่ 18 เดือน เนื่องจาก  CZ  ได้ตกลงที่จะไม่ยื่นอุทธรณ์โทษใด ๆ ที่ไม่เกินระยะเวลาดังกล่าว   อย่างไรก็ตามอัยการสหรัฐฯ  ยังคงเรียกร้อง  ให้ลงโทษจำคุก CZ  เป็นเวลา 36 เดือน  โดยอ้างถึง  ความร้ายแรงของการกระทำผิด

ขณะที่การตัดสินโทษของ CZ จะมีขึ้นในวันที่ 30 เมษายนนี้ แต่อดีตซีอีโอรายดังกล่าวยังคงเป็นอิสระหลังจากได้ยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว 175 ล้านดอลลาร์ โดยก่อนหน้านี้ ผู้พิพากษาได้ปฏิเสธคำขอที่จะเดินทางไปดูไบ

อัยการสหรัฐฯ กล่าวหาว่า Binance สนับสนุนการค้าสิ่งผิดกฎหมาย

โดยประเด็นสำคัญที่ทางการสหรัฐฯ  กล่าวหาไบแนนซ์คือ  การไม่รายงานธุรกรรมที่น่าสงสัย  มากกว่า 100,000 รายการ  ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อการร้าย  เช่น  ฮามาส  อัลกออิดะห์  และกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและซีเรีย  หรือ  ISIS

อ้างอิง reuters