’ริชาร์ด‘ ซีอีโอไบแนนซ์ เข้าพบ ก.ล.ต. แลกเปลี่ยนเกณฑ์กำกับคริปโทระดับสากล

’ริชาร์ด‘ ซีอีโอไบแนนซ์ เข้าพบ ก.ล.ต. แลกเปลี่ยนเกณฑ์กำกับคริปโทระดับสากล

’ริชาร์ด เทง‘ ซีอีโอไบแนนซ์ เข้าพบ ก.ล.ต. แลกเปลี่ยนเกณฑ์กำกับคริปโทเคอร์เรนซีระดับสากล ท่ามกลางความสนใจในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีที่เพิ่มขึ้น เชื่ออนาคตคริปโทเคอร์เรนซีจะเติบโตสู่กระแสหลัก มองภาพรวมตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไทยขึ้นเป็น ‘คริปโทฮับได้ด้วยทั้งอุตสาหกรรมช่วยกันผลักดัน

“ริชาร์ด เทง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Binance เปิดมุมมองภาพรวมของไบแนนซ์ในตลาดโลก กับมุมมองแนวโน้มตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในอนาคต ในฐานะผู้นำของแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ทั้งนี้เหตุการณ์ในอดีตไม่สามารถบ่งชี้แนวโน้มในอนาคตได้ โดยปกติแล้วราคาบิตคอยน์จะปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจาก Bitcoin Having  แต่ครั้งนี้ ราคาบิตคอยน์ทำสถิติใหม่ก่อนเกิดการ Halving  ขณะที่ในอนาคตซัพพลายจะลดลง สะท้อนถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้น

“นี่คือช่วงเริ่มต้นเกมคริปโทเคอร์เรนซีเท่านั้น และการก้าวไปข้างหน้าเกิดขึ้นพร้อมกับการปรับตัว ซึ่งจะต้องมีทีมงานที่ตื่นตัวเพื่อสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า”

เราเน้นย้ำเสมอว่านักลงทุนต้องค้นคว้าข้อมูลด้วยตัวเองในส่วนต่างๆ ของคริปโทเคอร์เรนซี ที่เกี่ยวกับ ”โทเคนนอมิกซ์“ ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Bitcoin having memcoin Layer 1 หรือ Layer 2

และตอนนี้กำลังเข้าสู่ "กระแสหลัก" มากขึ้น จากการคาดการณ์จากธนาคารต่างๆ เช่น สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ที่มองว่าบิตคอยน์จะขึ้นไปแตะ 2 แสนดอลลาร์

กัลฟ์ไบแนนซ์ กับมุมมองสินทรัพย์ดิจิทัลไทย

“กัลฟ์ไบแนนซ์” ถือเป็นการร่วมมือของ 2 บริษัทใหญ่ ทั้ง ไบแนนซ์ เบอร์ 1 ในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีระดับโลก และ “กัลฟ์ ” ผู้นำด้านพลังงานในประเทศไทยที่มีความมั่นคงซึ่งสะท้อนว่ามีความน่าเชื่อถือ รวมทั้งพาร์ตเนอร์ที่สำคัญอย่าง AIS ที่เข้ามามีส่วนเสริมในการสร้างอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย

สำหรับอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลไทยตอนนี้มี 3 สิ่งที่เห็นได้ชัด คือ

1.ประเทศไทยมีอีโคซิสเตมที่พร้อมรับสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งนโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุน บล็อกเชน การศึกษาเรื่องบล็อกเชน และเวบ 3

2.ไทยมีการสนับสนุนบล็อกเชน และเวบ 3 อย่างเป็นรูปธรรม สะท้อนจากการมีผู้เล่นใหม่ๆ เข้ามาสู่วงการสินทรัพย์ดิจิทัลไทยสิ่งสำคัญคือ กฏหมายที่เอื้ออำนวยต่อการออกผลิตภัณ์ที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล

และสุดท้าย 3.ตอนนี้นักลงทุนในประเทศไทยยังมีความรู้ไม่มากนัก จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องเสริมความเข้าใจ เพื่อเป็นกลไลสำคัญในการพัฒนา “เศรษฐกิจดิจิทัล”

ความเสี่ยง และความท้าทายในอุตสาหกรรมคริปโท

อย่างไรก็ดี ยังมี “ความเสี่ยง” ในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งริชาร์ดมองเห็นว่า นักลงทุนต้องเริ่มสร้างความตระหนักรู้ด้วยตัวเอง และต้องลงทุนในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลด้วยความเหมาะสม 

พร้อมย้ำว่า “ไบแนนซ์ และกัลฟ์ไบแนนซ์ ดำเนินงานภายใต้กฎระเบียบในประเทศไทย และกฏระเบียบสากลทั่วโลก และคำนึงผู้ใช้เป็นสำคัญ และมีความมั่นคงทางการเงิน หลังจากเพิ่งประกาศว่ามีสินทรัพย์ภายใต้การดูแลทั้งหมด 100 ล้านดอลลาร์”

การจับมือกับกัลฟ์เป็นเรื่องที่ดี ในแง่ของการซัพพอร์ตไบแนนซ์หลายด้าน แต่ยังมี “ความท้าทาย” ที่กัลฟ์ไบแนนซ์ต้องก้าวข้าม

นั่นคือ “การกำกับดูแล” ที่เข้มงวดในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล หลังจากที่ไทยเคยได้รับผลกระทบจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวงการคริปโทเคอร์เรนซี ทำให้ “ความเชื่อมั่น” มีส่วนสำคัญต่อกระบวนการกำกับดูแล ซึ่งบางครั้งกฎระเบียบที่รัดกุมเกินไป อาจทำให้การพัฒนาเทคโนโลยีการเงินเกิดขึ้นได้ยาก 

หลังจากที่ริชาร์ดได้เข้าพบ ก.ล.ต. ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไทย พร้อมกับการแชร์มุมมองของการกำกับดูแลทั่วโลก ว่าตอนนี้มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และกฎหมายของทั่วโลก ก้าวไปถึงขั้นไหนแล้ว

ในอนาคตอาจมีโอกาสแก้เกมกฎหมายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย เช่น ผลิตภัณฑ์สินทรัพย์ดิจิทัลของไบแนนซ์ที่ได้รับการอนุญาตในต่างประเทศแต่ไม่ได้รับการอนุญาตในประเทศไทย อาจได้รับการอนุมัติในอนาคต

อนาคตการเงิน "กระแสหลัก"

เชื่อว่าในอนาคตคริปโทเคอร์เรนซีจะเติบโตไปพร้อมกับ ABCD คือ AI Blockchain could computing และ Data Center และจะสนับสนุนให้คริปโทเคอร์เรนซีกลายเป็นสินทรัพย์ "กระแสหลัก"

สะท้อนจากสถาบันการเงิน 100 อันดับแรกทั่วโลก มีการพูดถึง AI และบล็อกเชน  เชื่อว่า 5 ปีข้างหน้า ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลจะใหญ่กว่า 5 ปีที่ผ่านมา 

สำหรับมุมมองที่ว่า ไทยจะสามารถเป็น "คริปโทฮับ" หรือศูนย์กลางของสินทรัพย์ดิจิทัลได้มั้ยนั้น จะขึ้นอยู่กับประเทศไทยว่า ผู้บริโภคในประเทศให้ความสนใจ และให้การตอบรับสินทรัพย์ดิจิทัลแบบใด รวมถึงผู้เล่นในตลาดจะมีศักยภาพมากพอที่จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศได้มากน้อยแค่ไหน 

โดยสิ่งที่จะทำให้อุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลเติบโตได้นั้น ขึ้นอยู่กับกฎการกำกับดูแลเป็นสำคัญ สะท้อนจากไบแนนซ์ในต่างประเทศ เช่น ดูไบ ที่ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากรัฐบาล ซึ่งได้รับประโยชน์ทางอ้อม คือการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ เข้ามาในประเทศ

สำหรับอนาคตของไบแนนซ์ในประเทศอื่นๆ ในเอเชีย ยังอยู่ในการพิจารณาถึงปัจจัยแวดล้อมต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ กฏระเบียบ 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์