Bitcoin Rally ราคาพุ่งขึ้นจากแรงเก็งกำไร 'รายใหญ่ และรายย่อย'

Bitcoin Rally ราคาพุ่งขึ้นจากแรงเก็งกำไร 'รายใหญ่ และรายย่อย'

ล่าสุด JPMorgan กล่าวว่า แรงเก็งกำไร 'รายใหญ่ และรายย่อย' กำลังผลักดัน Bitcoin Rally  ทำให้ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้น หลังจากที่นักลงทุนโยกเงินจาก Gold ETF มายัง Bitcoin  ETF หรือขายบิตคอยน์เพื่อเข้าซื้อ Bitcoin  ETF

นักวิเคราะห์จากเจพี มอร์แกน ( JPMorgan) ยังคงไม่คาดหวังต่ออนาคตอันใกล้ของบิตคอยน์ โดยเชื่อว่าการขึ้นลงของสินทรัพย์ในปัจจุบันนั้น มีสาเหตุมาจากการเก็งกำไรของนักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนรายย่อย

Bitcoin Rally หมายถึง ช่วงเวลาที่ราคา Bitcoin ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นการพุ่งสูงขึ้นของราคาในระยะเวลาสั้นๆ โดยมักเกิดขึ้นหลังจากช่วงขาลง หรือช่วงที่มีราคาทรงตัว

 

ธนาคารอ้างว่านักลงทุนทั้งสองกลุ่มนี้ เข้ามาในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลพร้อมกับนักเทรดตามกระแส (momentum traders) เช่นที่ปรึกษาการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ ต่างก็กำลังนำเงินเข้าสู่ตลาดทั้งทองคำ [ gold ETF ] และตลาดบิตคอยน์ฟิวเจอร์ส


นักลงทุนโยกเงินจาก Gold ETF ไป Bitcoin  ETF


การวิเคราะห์ของธนาคารขัดแย้งกับทฤษฎีที่เชื่อมโยงความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ Bitcoin Spot ETFs กับการไหลออกของตลาด gold ETF โดยเชื่อว่านักลงทุนกำลังแลกเปลี่ยนเงินทุนจากกองทุนแห่งหนึ่งไปยังอีกกองทุนหนึ่ง ตั้งแต่ต้นปี มีเงินมากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ไหลออกจาก gold ETF ในขณะเดียวกันมีเงินเกือบ 12 พันล้านดอลลาร์ไหลเข้าสู่ Bitcoin ETF

โดย Nikolaos Panigirtzoglou นักวิเคราะห์ของ JPMorgan  ระบุว่า "แนวโน้มเงินไหลออกจากกองทุน ETF ทองคำนี้ ไม่ได้สะท้อนถึงการที่นักลงทุนรายย่อย เช่น บุคคลทั่วไป และสำนักงานจัดการทรัพย์สินครอบครัว ไม่ต้องการลงทุนในทองคำ แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงเครื่องมือการลงทุนจากกองทุน ETF ทองคำไปสู่การซื้อทองคำแท่ง และเหรียญทองคำแทน"

Bitcoin และทองคำมักถูกเปรียบเทียบว่าเป็นการลงทุนที่คล้ายคลึงกันคือ เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีอุปทานจำกัด และอาจป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อหรือวิกฤติทางการเงินได้ 

โดยนักลงทุนที่สนับสนุนบิตคอยน์ชี้ว่าบิตคอยน์มีจุดเด่นกว่าทองคำในด้านคุณสมบัติทางการเงิน เช่น ความขาดแคลน และความสะดวกในการพกพา พวกเขาทำนายว่าจะมีวันที่บิตคอยน์จะ "แทนที่" ทองคำ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ของธนาคารเชื่อว่านักลงทุนกองทุน ETF ทองคำต่างก็เพียงแค่ต้องการเปลี่ยนไปถือทองคำจริงด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

เงินที่ไหลเข้ากองทุน ETF จริงๆ แล้วมาจากไหน?


ในขณะที่กองทุน Spot Bitcoin ETF ประสบความสำเร็จอย่างมาก เจพี มอร์แกนเชื่อว่าในสถานการณ์นี้ ผู้ถือครอง BTC จริงๆ ในตลาดคริปโทกำลังขายสกุลเงินดิจิทัลของตนเพื่อซื้อกองทุน Spot Bitcoin ETF แทน

ข้อมูลสะท้อนจากเงินทุนไหลออกกว่า 7 พันล้านดอลลาร์ จากตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล นับตั้งแต่เปิดตัวกองทุน ETF ช่วยสนับสนุนทฤษฎีนี้

“กล่าวอีกนัยหนึ่ง มีความเป็นไปได้มากกว่าที่มีการประเมินว่ากระแสเงินทุนกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ จากนักลงทุนรายย่อยไหลเข้าสู่ ETF ” นักวิเคราะห์กล่าว

แม้ว่า MicroStrategy (MSTR) จะยังคงระดมเงินเพื่อซื้อ BTC ต่อไป แต่ JPMorgan เชื่อว่านี่คือ การเพิ่มกระแสนิยมให้กับตลาด ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการปรับฐานครั้งใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์