BlackRock แซงหน้า MicroStrategy ถือบิตคอยน์มากสุดในโลก

BlackRock แซงหน้า MicroStrategy ถือบิตคอยน์มากสุดในโลก

กองทุนบิตคอยน์ ของ BlackRock แซงหน้า MicroStrategy ขึ้นแท่นสถาบันการเงินถือบิตคอยน์มากสุด หลังจากทับสถิติมีเงินทุนไหลเข้าสูงสุดเป็นประวัติการ์ ทำให้ตลาด Spot bitcoin ETF มีวอลุ่มซื้อขายสะสม 1 แสนล้านดอลลาร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ตอนนี้ผู้ที่ถือบิตคอยน์มาที่สุดในโลกในฐานะสถาบันการเงิน ไม่ใช่ราชาคริปโทอย่าง MicroStrategy อีกต่อไปแล้ว ตามข้อมูลที่รวบรวมโดย BitMEX Research พบว่ากองทุน Spot Bitcoin ETF ของ BlackRock ได้ถือบิตคอยน์มาที่สุดในขณะนี้

โดย IBIT ของ BlackRock ถือครอง  Bitcoin 197,943 เหรียญ มีมูลค่ามากกว่า 13.5 พันล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 8 มีนาคม หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์อนุมัติกองทุนใหม่ 9 กองทุนในวันที่ 10 มกราคม

ด้าน MicroStrategy ถือครองบิตคอยน์จำนวน 193,000 เหรียญ ซึ่งบริษัทเพิ่งประกาศแผนการระดมทุนเพิ่ม โดยมีเป้าหมายที่จะระดมทุนมากกว่า 600 ล้านดอลลาร์เพื่อเพิ่มการลงทุนใน Bitcoin

ไมเคิล เซย์เลอร์ (Michael Saylor) ซีอีโอของ MicroStrategy เผยว่าไม่มีแผนที่จะขาย Bitcoin ที่ถืออยู่ โดยเค้าเชื่อว่าสกุลเงินดิจิทัลนั้น “เหนือกว่าทางเทคนิค” เมื่อเทียบกับทองคำ , S&P 500 ,และอสังหาริมทรัพย์ แม้ว่าสินทรัพย์ทั้งสามประเภทจะมีมูลค่าตลาดมากกว่า Bitcoin ก็ตาม

 

วอลุ่ม Spot Bitcoin ETF ทะลุ 100,000 ล้านดอลลาร์

หากไม่รวม GBTC ของ Grayscale นั้น Bitcoin ETF ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่จะถือครองสินทรัพย์รวมกันมูลค่า 2.8  หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากความต้องการของสถาบันที่หลั่งไหลเข้ามา

รวมทั้งมีวอลุ่ม หรือ ปริมาณการซื้อขายสะสมสำหรับ Spot Bitcoin ETF ทะลุ 100,000 ล้านดอลลาร์ หลังจากเปิดตัวไม่ถึงสองเดือนที่ผ่านมา ตามข้อมูลจาก Yahoo Finance

แม้ว่าจะใช้เวลากว่าหนึ่งเดือนจนกว่ามูลค่าซื้อขายสะสมจะแตะ 50,000 ล้านดอลลาร์ และภายในเวลา 2 สัปดาห์ถัดมา ปริมาณซื้อขายสะสมก็แตะที่ 100,000 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่  BlackRock ทำลายสถิติใหม่ด้วยการมีเงินทุนไหลเข้ารายวันที่ 788.3 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

อ้างอิง cointelegraph