เทศกาลดนตรี Coachella ออกตั๋ว NFT พลิกโฉมอุตสาหกรรมเพลงในยุคดิจิทัล

เทศกาลดนตรี Coachella ออกตั๋ว NFT พลิกโฉมอุตสาหกรรมเพลงในยุคดิจิทัล

เทศกาลดนตรี Coachella พลิกโฉมอุตสาหกรรมเพลงในยุคดิจิทัล จับมือ OpenSea NFT Marketplace ออกตั๋ว NFT 3 คอลเลกชั่น พร้อมรับสิทธิพิเศษ

Coachella เทศกาลดนตรีและศิลปะยอดนิยม ได้ประกาศความร่วมมือครั้งใหม่กับตลาด OpenSea NFT Marketplace ตลาดซื้อขาย NFT ที่ใหญ่ที่สุด และเตรียมเปิดตัวของที่ระลึกในรูปแบบ"ดิจิทัล"ที่จะมีสิทธิประโยชน์ในโลกแห่งความเป็นจริงในงานนี้ โดยงานจะจัดขึ้นในวันที่ 12-14 เมษายน และ 19-21 เมษายน 2567 ณ Empire Polo Club ที่เดิม

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม เทศกาลดนตรีและศิลปะ Coachella Valley เปิดเผยว่า เทศกาลที่กำลังจะจัดขึ้นในปี 2567 จะมีคอลเลกชั่น NFT ทั้งหมด 3 คอลเลกชั่น ซึ่งทำหน้าที่เป็นบัตรผ่านเข้างานทำให้คุณมากกว่าบัตรเข้างาน คือสามารถสัมผัสประสบการณ์และสินค้าสุดพิเศษเฉพาะบางส่วนของเทศกาลได้

Coachella เป็นหนึ่งในเทศกาลดนตรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 645,000 คน และเป็นที่รู้จักจากการแสดงดนตรีที่หลากหลาย ซึ่งมีทั้งศิลปินหน้าใหม่และซุปเปอร์สตาร์ พร้อมด้วยผู้มีชื่อเสียงมากมายที่เข้าร่วมงาน รวมทั้งศิลปินไทยหลายคนได้เคยขึ้นเวทีนี้มาแล้ว

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เทศกาลนี้กลายเป็นงานประจำที่สำคัญในอุตสาหกรรมเพลง และเป็นงานที่เป็นที่ต้องการของผู้โฆษณาอย่างมาก ซึ่งความร่วมมือกับ OpenSea นี้เป็นการเคลื่อนไหวด้านดิจิทัลที่นำทั้ง NFT และแนวคิดด้านสิทธิพิเศษอย่าง "ยูทิลิตี้ โทเคน" และนวัตกรรม Web3 มาสู่กระแสหลักด้วยการใช้งานจริง

แซม ชูโนโอเวอร์ (Sam Schoonover) ผู้นำด้านนวัตกรรมของ Coachella กล่าวถึงการทำงานร่วม OpenSea ว่าเป็น “บทบาทใหม่” ในการที่งานสามารถใช้ NFT เพื่อสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ของลูกค้าทั้งในชีวิตจริงและดิจิทัล 

“เรากำลังก้าวไปสู่อนาคตที่ Coachella ไม่ใช่แค่กิจกรรมที่คุณเข้าร่วม แต่เป็นประสบการณ์ที่คุณสามารถเป็นเจ้าของและกำหนดรูปแบบตามโทเค็นดิจิทัลที่คุณครอบครอง”

สิทธิพิเศษ จำนวนจำกัด 1,000 NFT มาพร้อม VIP Pass

คอลเลกชัน NFT จะถูกโฮสต์บนเครือข่ายบล็อกเชน Avalanche ซึ่งรวมถึงการเข้าถึงพื้นที่พิเศษ , สินค้า Coachella รุ่นลิมิเต็ด , และบัตรผ่านเทศกาล VIP 

การดรอปครั้งแรกจะเกิดขึ้นในวันที่ 5 มีนาคม โดยมีเพียง 1,000 NFT มาพร้ อม VIP Pass , สิทธิ์เข้าใช้ Oasis Lounge และ “Oasis Lounge Keepsake” และอีกสองรายการจะตามมาในวันที่ 25 มีนาคมและกลางเดือนเมษายน

แต่ Coachella 2024 ขายบัตรหมดช้าที่สุดในรอบ 10 

รายงานจากเว็บไซต์ Sfgate พบว่าตั๋วเข้าชมเทศกาลดนตรี Coachella 2024 ยังคงขายไม่หมด และขึ้นแท่นเป็น โคเชลลา ที่ขายบัตรได้ช้าที่สุดในรอบ 10 ปี โดยตั๋วเข้างานเริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันศุกร์ที่ 19 มกราคม และ 4 วันต่อมา บัตรสำหรับสุดสัปดาห์แรกยังคงเปิดให้จับจองอยู่ 


 อย่างที่ทราบกันดีว่าหลายปีที่ผ่านมาการแย่งชิงบัตรเข้าชม ถึงขึ้นที่แฟน ๆ ก็ต้องรอคิวซื้อตั๋วอยู่หลายชั่วโมง โดยปี 2557 ถึง2565 ตั๋วจำหน่ายหมดด้วยระยะเวลาเพียง 40 นาที หรือบางปี อย่างปี 2558 เคยขายหมดในเวลา 4 ชั่วโมงหลังเปิดจำหน่าย ส่วนปีนี้ ซึ่งกำลังจะจัดขึ้นในเมษายนนี้ ตามรายงานคือมียอดขายตั๋วช่วงสัปดาห์แรกลดลงจากปี 2566 

อ้างอิง cointelegraph