MicroStrategy จ่อระดมทุน 2 หมื่นล้านบาทซื้อบิตคอยน์ ด้วยหุ้นกู้แปลงสภาพ

MicroStrategy จ่อระดมทุน 2 หมื่นล้านบาทซื้อบิตคอยน์ ด้วยหุ้นกู้แปลงสภาพ

MicroStrategy ประกาศเตรียมระดมทุน 2 หมื่นล้านบาท ด้วยหุ้นกู้แปลงสภาพ ที่จะครบกำหนดในอีก 6 ปี เพื่อซื้อบิตคอยน์ หลังจากเดือนก.พ.เข้าซื้อบิตคอยน์ไปแล้ว 3,000 BTC ทำให้ตอนนี้บริษัทถืออยู่ 193,000 Bitcoin คิดเป็นมูลค่ามากถึง 1.3  หมื่นล้านดอลลาร์ ณ ราคาปัจจุบัน

MicroStrategy ซึ่งเป็นผู้ถือครองบิตคอยน์ Bitcoin (BTC) รายใหญ่ที่สุดในขณะนี้ เปิดเผยว่าตั้งเป้าระดมทุน 600 ล้านดอลลาร์ หรือราว 21,450 ล้านบาทเพื่อซื้อ Bitcoin เพิ่ม ตามที่บริษัทข่าวกรองธุรกิจยืนยันข่าวในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 4 มีนาคม โดยเปิดเผยจะระดมทุนผ่าน ในรูปแบบของ"หุ้นกู้แปลงสภาพ"

MicroStrategy จ่อระดมทุน 2 หมื่นล้านบาทซื้อบิตคอยน์ ด้วยหุ้นกู้แปลงสภาพ

หุ้นกู้แปลงสภาพ คือ หุ้นกู้ที่ให้สิทธิแก่ผู้ถือในการแปลงสภาพจากการถือหุ้นกู้ไปเป็นหุ้นสามัญ ในระยะเวลา ราคา และอัตราส่วนที่กำหนดไว้ โดยผู้ถือหุ้นกู้แปลงสภาพจะมีฐานะเป็นเจ้าหนี้ของบริษัทเหมือนผู้ถือหุ้นกู้ทั่วไป ต่อเมื่อได้นำหุ้นกู้นี้ไปแปลงสภาพหรือแลกเปลี่ยนเป็นหุ้นสามัญตามสิทธิ 

MicroStrategy กล่าวว่า “ตั้งใจที่จะใช้” รายได้หลังจากระดมทุนเพื่อซื้อบิตคอยน์เพิ่ม เพื่อวัตถุประสงค์ทั่วไปขององค์กร

ทั้งนี้ หุ้นกู้แปลงสภาพจะครบกำหนดในอีกประมาณ 6 ปี ในวันที่ 15 มีนาคม 2030 เว้นแต่จะมีการซื้อคืน , ไถ่ถอน , หรือแปลงสภาพไปก่อนหน้านี้ตามเงื่อนไข

 

 

ไมเคิล เซย์เลอร์(Michael Saylor)ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารของบริษัท เป็นผู้อยู่เบื้องหลังกลยุทธ์การลงทุน Bitcoin ของ MicroStategy 

โดยในเดือนก.พ.2567 เซย์เลอร์ได้ออกมาประกาศว่าระหว่างวันที่ 15 ถึง 25 กุมภาพันธ์ ได้เข้าซื้อ Bitcoin เพิ่มเติมไปอีก 3,000 Bitcoin รวมมูลค่า 155 ล้านดอลลาร์ ที่ราคาเฉลี่ย 51,813 ดอลลาร์ 

การซื้อครั้งนี้ทำให้การถือครอง Bitcoin ( BTC ) ของบริษัทอยู่ที่ 193,000 Bitcoin คิดเป็นมูลค่ามากถึง 1.3  หมื่นล้านดอลลาร์ ณ ราคาปัจจุบัน และมีราคาเฉลี่ย 31,544 ดอลลาร์ 

 

อ้างอิง cointelegraph