ไนจีเรีย โทษ Binance ทำค่าเงิน ‘ไนรา’ สั่นคลอน เรียก CEO สอบปมอาชญากรรมการเงิน

ไนจีเรีย โทษ Binance ทำค่าเงิน ‘ไนรา’ สั่นคลอน เรียก CEO สอบปมอาชญากรรมการเงิน

ปรึกษาประธานาธิบดีไนจีเรีย โทษ Binance ทำค่าเงิน ‘ไนรา’ สั่นคลอน เรียก CEO สอบปมอาชญากรรมการเงิน ถูกตั้งข้อสงสัยเม็ดเงินไหลผ่านไนจีเรีย และผู้ใช้เหล่านั้นไม่สามารถระบุตัวตนได้

KEY

POINTS

  • ในปี 2566 ค่าเงินไนราไนจีเรียอ่อนค่าลงจนร่วงสู่จุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากประธานาธิบดีดำเนินการปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่
  • ปรึกษาประธานาธิบดีไนจีเรีย โทษ Binance ทำค่าเงิน ‘ไนรา’ สั่นคลอน
  • เรียก CEO สอบปมอาชญากรรมการเงิน Binance ถูกตั้งข้อสงสัยเม็ดเงินไหลผ่านไนจีเรีย และผู้ใช้เหล่านั้นไม่สามารถระบุตัวตนได้

ปรึกษาประธานาธิบดีไนจีเรีย โทษ Binance ทำค่าเงิน ‘ไนรา’ สั่นคลอน เรียก CEO สอบปมอาชญากรรมการเงิน ถูกตั้งข้อสงสัยเม็ดเงินไหลผ่านไนจีเรีย และผู้ใช้เหล่านั้นไม่สามารถระบุตัวตนได้

ตอนนี้ ไบแนนซ์ (Binance) กำลังเผชิญกับการตรวจสอบอย่างละเอียดมากขึ้นในไนจีเรีย จากทางผู้ว่าการธนาคารกลางไนจีเรีย (CBN) กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ เกี่ยวกับ “เรื่องที่น่าสงสัย” ของเงินทุนที่ถูกเคลื่อนย้ายผ่านเข้ามาทาง Binance Nigeria ในปี 2566

หลังจากที่ Binance และเว็บเทรดอื่นๆ ถูกบล็อกในไนจีเรียเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ หลังจากที่ปรึกษาประธานาธิบดี บาโย โอนานูกา (Bayo Onanuga) กล่าวหาว่า "เว็บเทรดคริปโทกำลังบิดเบือนสกุลเงินของประเทศ "

 

โอลาเอมิ คาร์โดโซ่ (Olayemi Cardoso) หัวหน้า CBN กล่าวว่า เว็บเทรดคริปโท ในไนจีเรียอยู่ภายใต้ข้อสงสัยที่ว่า “เรากังวลถึงแนวทางปฏิบัติบางอย่าง ซึ่งบ่งชี้ถึงกระแสที่ผิดกฎหมายผ่านหน่วยงานเหล่านี้จำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นกระแสที่น่าสงสัยอย่างที่สุด” 

ในกรณีของ Binance ในช่วงตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา มีเงินมูลค่า 26 พันล้านดอลลาร์ได้ไหลผ่านไนจีเรีย และผู้ใช้เหล่านั้นไม่สามารถระบุตัวตนได้ ทำให้ตอนนี้ไนจีเรียมีการร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆ ทั้ง คณะกรรมการอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ และการเงิน(EFCC ) , ตำรวจ และที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ(NSA )

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า NSA ได้จับกุม และยึดหนังสือเดินทางของผู้บริหาร Binance สองคนในเมืองหลวงอาบูจา 

โดยมีหลายแพลตฟอร์มที่ถูกแบนเมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อปกป้องสกุลเงินประจำชาติของประเทศคือ naira ของไนจีเรีย ตามรายงานฉบับหนึ่งระบุว่า Binance, Forextime, OctaFX, Crypto, FXTM, Coinbase, Kraken และเว็บเทรดคริปโทอื่นๆ ถูกบล็อกเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์

 

ไนจีเรีย ออกหมายเรียก "ริชาร์ด เทง" สอบสวน

คณะกรรมการสภาผู้แทนราษฎรไนจีเรียด้านอาชญากรรมทางการเงิน ได้เรียกร้องให้ ริชาร์ด เทง (Richard Teng)  ซีอีโอของ Binance ปรากฏตัวต่อหน้าคณะกรรมการเกี่ยวกับข้อสงสัยเกี่ยวกับการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย และการฟอกเงิน

ตามรายงานของสำนักข่าวท้องถิ่น Punch ระบุว่า ประธานคณะกรรมการ จินเจอร์ ออนวูซิบ (Ginger Onwusibe) ได้ยื่นคำขาดต่อฝ่ายบริหารของ Binance ในวันที่ 1 มีนาคม ให้ปรากฏตัวต่อหน้าคณะกรรมการในหรือก่อนวันที่ 4 มีนาคม 2567

 

ค่าเงินไนราไนจีเรียอ่อนค่า

ในปี 2566 ค่าเงินไนรา ไนจีเรีย อ่อนค่าลงจนร่วงสู่จุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากประธานาธิบดีโบลา ทินูบู ผู้นำไนจีเรีย ดำเนินการปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปี ไม่ว่าจะเป็น การยกเลิกการอุดหนุนน้ำมันที่ได้รับความนิยมแต่มีราคาแพง และการลดค่าเงินไนรา ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่เขาหวังว่า จะช่วยกระตุ้นการเติบโตได้

การกระทำดังกล่าวกลับทำให้อัตราเงินพุ่งสูง จนแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 ปี เมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา อีกทั้งราคาอาหารที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากความไม่มั่นคงในวงกว้าง, ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่เกษตรกรรม, ค่าเงินที่อ่อนลง และค่าขนส่งที่สูงขึ้น ทำให้วิกฤติค่าครองชีพในประเทศเลวร้ายยิ่งกว่าเดิม

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์