วุฒิสภาสหรัฐฯ ท้าทายอำนาจเฟด คัดค้าน CBDC กังวล 'โจ ไบเดน'ใช้สอดแนมประชาชน

วุฒิสภาสหรัฐฯ ท้าทายอำนาจเฟด คัดค้าน CBDC กังวล 'โจ ไบเดน'ใช้สอดแนมประชาชน

วุฒิสมาชิกของสหรัฐออกมาเสนอกฎหมายต่อต้านการสอดส่องของรัฐผ่านการใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน  ที่ CBDC จะเป็นการเปิดประตูให้รัฐบาลกลางสามารถเข้ามาตรวจสอบและควบคุมพฤติกรรมการใช้จ่ายของชาวอเมริกันทุกคน

วุฒิสมาชิกของสหรัฐอเมริกาที่นำโดย Ted Cruz พร้อมกับวุฒิสมาชิกคนอื่นๆ ได้แก่ Bill Hagerty, Rick Scott, Ted Budd และ Mike Braun ได้ออกมาเสนอกฎหมายต่อต้านการสอดส่องของรัฐผ่านการใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน 

โดยการร่วมลงนามในกฎหมายครั้งนี้ เป็นการเรียกร้องให้มีการห้ามใช้ CBDC และเป็นการท้าทายอำนาจของธนาคารกลางสหรัฐ มาจากความกังวลว่าสกุลเงินดังกล่าวจะถูกตั้งโปรแกรมสอดส่องพลเมืองเอาไว้ ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนโดยตรง

ทางวุฒิสมาชิก Cruz ได้ขอให้สภาคองเกรสชี้แจงว่าเฟดจะไม่มีอำนาจในการดำเนินการ CBDC ที่จะไม่ขัดต่ออำนาจของธนาคารกลางสหรัฐ ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการบางอย่างแก่บุคคลโดยตรง และ “ห้ามมิให้ใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางเพื่อนโยบายการเงิน และเพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ”

ในขณะที่ทางวุฒิสมาชิก Scott และ Budd ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปกป้องความเป็นส่วนตัวทางการเงินของพลเมืองสหรัฐฯ

CBDC จะเป็นการเปิดประตูให้รัฐบาลกลางสามารถเข้ามาตรวจสอบและควบคุมพฤติกรรมการใช้จ่ายของชาวอเมริกันทุกคน และการผลักดันใด ๆ เพื่อสร้าง CBDC จะต้องเผชิญหน้าและหยุดในทันที และนั่นคือเหตุผลที่ฉันภูมิใจที่ได้เข้าร่วมความพยายามของวุฒิสมาชิก Cruz ในการทำนี้”

สิ่งที่น่าสนใจคือการประกาศในครั้งนี้ได้นิยาม CBDC ว่าเป็น “เงินที่ตั้งโปรแกรมได้ซึ่งควบคุมโดยรัฐบาล” ที่สามารถรวบรวมรายละเอียดส่วนบุคคลต่างๆ และสามารถติดตามและอายัดเงินทุนได้ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม

การออกมาลงนามในครั้งนี้ จะทำให้สภาคองเกรสสามารถพิจารณาการโทเคน CBDCได้ในอนาคต ซึ่งจะช่วยให้มั่นใจได้ว่า Federal Reserve ไม่สามารถชักนำธนาคารรายย่อยได้

นอกเหนือจากการสนับสนุนจากวุฒิสมาชิกห้าคนแล้ว กฎหมายยังได้รับการรับรองโดยสมาคม 5 แห่ง ได้แก่ Heritage Action for America (HAFA), Blockchain Association, American Bankers Association (ABA), Independent Community Bankers Association (ICBA) และ the Club for Growth (CFG) อีกด้วย

ในอีกด้านหนึ่ง อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งลงสมัครรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2024 ก็ได้ออกมาสัญญาว่าจะ “ไม่อนุญาตให้” จัดตั้ง CBDC แต่อย่างใด พร้อมกับให้เครดิต Vivek Ramaswamy ที่ทำให้ประชาชนสนใจต่อผลกระทบด้านลบของ CBDC

อ้างอิง Cointelegraph