บิตคอยน์พุ่ง แต่ไร้แรงกระตุ้น 'คริปโทไทย' ทำไมราคาไม่ขึ้นเหมือนครั้งก่อนๆ

บิตคอยน์พุ่ง แต่ไร้แรงกระตุ้น 'คริปโทไทย' ทำไมราคาไม่ขึ้นเหมือนครั้งก่อนๆ

ย้อนไปในช่วง 2 ปีที่แล้ว ต้องยอมรับว่าเทรนด์การลงทุน ในยุคที่กระแสของคริปโทเคอร์เรนซี Cryptocurrency กำลังมาแรงจนทำให้นักลงทุน เข้ามาในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลและร่วมติดตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนโลกสกุลเงินดิจิทัล รวมทั้งหมดเหรียญ "คริปโท" ด้วยผลตอบแทนอันเย้ายวน

ไม่ได้มีเพียงแค่นักลงทุนเท่านั้นที่สนใจ ฟากของบริษัทต่างๆ ในประเทศไทยก็สนใจออกเหรียญคริปโท และโทเคนดิจิทัล เพื่อพัฒนาธุรกิจให้ตามทัน "โลกดิจิทัล" จนหลายๆ เหรียญมีราคาขึ้นไปแตะที่ 500 บาท เติบโตหลายเท่าตัว

แต่สถานการณ์ตอนนี้คงเรียกได้ไม่เต็มปากว่าสภาพตลาดกำลังจะก้าวสู่ "ขาขึ้น" เพราะมีเพียงแค่ "บิตคอยน์" เท่านั้นที่เติบโตไปไกลกว่าเพื่อน เป็นเหรียญเดียวในกระดานที่เติบโตถึงหลักร้อยเปอร์เซ็นต์ในปี 2566 และเพิ่มขึ้นเกือบ 20% ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน

แล้วทำไมตลาดคริปโท ที่กำลังจะเข้าสู่ "ขาขึ้น" ตอนนี้ ถึงไม่ได้คึกคักเหมือนกับครั้งก่อนๆ สะท้อนจากราคาเหรียญคริปโทสัญชาติไทย ไม่ขยับพลุ่งพล่านเหมือนที่เคยเป็น ไม่แม้แต่พุ่งรับราคาบิตคอยน์ที่ดีดตัวขึ้นไปยืนเหนือ 50,000 ดอลลาร์ได้ เป็นเพราะอะไรกัน

นายดนัย อรุณกิตติชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายบริหารกองทุน บลจ.บัวหลวง เล่าถึงสถานการณ์ตลาดคริปโทโลกว่าตอนนี้มีปัจจัยบวกจากบิตคอยน์ 2 ประเด็นที่เห็นได้ชัดคือ การจัดตั้ง Bitcoin Spot ETF และ Bitcoin Having

กลายเป็นหนึ่งแรงหนุนให้ตลาดหุ้น และคริปโทไทยคึกคัก ตามแรงเก็งกำไรซึ่งผันผวนตามปัจจัยหมภาค อย่างในฟากของตลาดหุ้นไทย "หุ้นกลุ่มคริปโท" ก็ปรับตัวพุ่งรับอานิสงส์เพิ่มขึ้นติดต่อกันหลายวัน ทั้ง JTS และ XPG

แต่ราคาของคริปโทสัญชาติไทย กลับไม่ไปไหน ดนัย สะท้อนมุมมองที่ชัดเจนที่สุดคือ นักลงทุนด้วย "คุณค่า" ของเหรียญนั้นๆมากกว่า

การเก็งกำไร สภาพตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในตอนนี้มีความแตกต่างจากในขาขึ้นครั้งก่อน นักลงทุนเข้าใจการลงทุนเรื่องของสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น และเข้าใจพื้นฐานการเติบโตของแต่ละเหรียญ ทำให้สภาพคล่องของตลาดมีความแตกต่าง

"อย่างราคาบิตคอยน์เพิ่มขึ้นเพราะคนเชื่อมั่นและเห็นประโยชน์ของ Spot Bitcoin ETF มากกว่าเหรียญอื่นๆ ทำให้นักลงทุน เลือกซื้อสินทรัพย์เฉพาะตัว มากกว่าการลงทุนทั้งตลาด" 

 

 

ราคาคริปโทสัญชาติไทยไม่ขยับ

ตอนที่ราคาบิตคอยน์ขึ้นไป 50,000 ดอลลาร์  เหรียญคริปโท ”สัญชาติไทย“ เคลื่อนไหวปรับตัวขึ้นเบาบาง ไม่หวือหวาเหมือนครั้งก่อนๆ

บิตคอยน์พุ่ง แต่ไร้แรงกระตุ้น \'คริปโทไทย\' ทำไมราคาไม่ขึ้นเหมือนครั้งก่อนๆ

นำโดย Bitkub Coin (KUB) มีหน้าที่เป็น Utility Token บน Bitkub Chain  เพิ่มขึ้น 2.59% ไปแตะที่ 73.26 บาท ซึ่งเหรียญ Bitkub Coin เคยทำราคาสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 540 บาทในช่วงปลายปี 2564

ตามด้วย JFIN Coinเป็น Utility Token เพื่อใช้งานของกลุ่มธุรกิจเครือ เจมาร์ทมีราคาเพิ่มขึ้น 1.97% เคลื่อนไหวที่ 11.36 บาท 

และ SIX Coin เป็นเหรียญของบริษัท SIX Network ด้วยความร่วมมือจากผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัท Ookbee และผู้บริหารกองทุน 500 ตุ๊กตุ๊ก และบริษัท Computerlogy ลดลง 0.24% เคลื่อนไหวที่ 1.2269 บาท 

ปัจจุบันเหรียญคริปโทหลายๆ เหรียญ เริ่มมีราคาปรับตัวขึ้นตาม "มูลค่าที่แท้จริง" ด้วยคุณประโยชน์ของเหรียญที่สามารถใช้งานได้ในโลกดิจิทัล เช่น อีเธอเรียม หรือ โซลาน่า

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์