ฟิลิปปินส์ จ่อออก CBDC ที่ไม่ใช้ 'บล็อกเชน' มี 'จีน - สวีเดน' ต้นแบบในการพัฒนา

ฟิลิปปินส์ จ่อออก CBDC ที่ไม่ใช้ 'บล็อกเชน' มี 'จีน - สวีเดน' ต้นแบบในการพัฒนา

ฟิลิปปินส์ เตรียมออก CBDC ที่ไม่ใช้ 'บล็อกเชน' ชี้เทคโนโลยี "ไม่ได้ผล" ภายใน คาดว่าจะพร้อมใช้ภายใน 2 ปีข้างหน้า โดยมี 'จีน - สวีเดน' เป็นต้นแบบในการพัฒนา โดยจะออก wholesale cbdc เท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของการชำระเงินภายในประเทศ และข้ามพรมแดน

เอลี เรโมโลนา (Eli Remolona) ผู้ว่าการ The Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP) หรือ ธนาคารกลางแห่งฟิลิปปินส์ เปิดเผยถึงความตั้งใจของธนาคารกลางที่จะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) แบบ wholesale ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า 

ในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น Inquirer.net เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 เรโมโลนา  ได้อธิบายรายละเอียดเบื้องหลังของ BSP ในการพัฒนา CBDC โดยธนาคารกลางจะไม่ใช้เทคโนโลยี "บล็อกเชน" ในโครงการ  หรือเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทดิจิทัลที่เป็นรากฐานของสินทรัพย์เสมือนจริงจำนวนมาก

“ธนาคารกลางอื่นๆ ลองใช้บล็อกเชนแล้ว แต่มันก็ไม่ได้ผล”

 

โดย CBDC ของฟิลิปปินส์จะใช้สำหรับระบบการชำระเงิน และการชำระบัญชีที่เป็นของธนาคารกลางแทน โดย BSP จะมุ่งเน้นไปที่  wholesale CBDC คือ เครือข่ายของการโอนทรัพย์สินระหว่างสถาบันการเงินทั้งภายในประเทศ และระหว่างประเทศ และไม่มีแผนที่จะออก CBDC แบบรายย่อย เนื่องจากมีข้อกังวลว่าจะทำให้การแข่งขันในธุรกิจของธนาคารรุนแรงขึ้น

เรโมโลนา ชี้ให้เห็นถึงตัวอย่างของประเทศสวีเดน และจีนที่กำลังพัฒนา CBDC ให้เป็นส่วนประกอบของเงินสดในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งเชื่อว่าฟิลิปปินส์จะสามารถถอดแบบจำลองจากประสบการณ์ของ CBDC ในประเทศเหล่านั้นได้

 

เรโมโลนา  ตั้งมั่นว่า CBDC “จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน” ภายในวาระของเขาในฐานะผู้ว่าการรัฐ และเขายืนยันว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า

ฟิลิปปินส์แสดงจุดยืนในโลกสินทรัพย์ดิจิทัล

ฟิลิปปินส์มีจุดยืนอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมคริปโท โดยต้องการปกป้องตลาดท้องถิ่นจากผู้เล่นต่างชาติ ซึ่งในเดือนธันวาคม 2566 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของฟิลิปปินส์ (SEC) ได้มีการแบน Binance เนื่องจากเป็นเว็บเทรดที่ไม่มีใบอนุญาตในประเทศ

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์เริ่มการศึกษาเชิงสำรวจเกี่ยวกับ CBDC ในปี 2563 ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ ซึ่งประสานงานระหว่างธนาคารกลางทั่วโลก ในเดือนพฤศจิกายน กล่าวว่า สถาบันต่างๆ ยังไม่พร้อมสำหรับความเสี่ยงที่เกิดจาก CBDC

รวมทั้งยังมองว่าการส่งเสริม CBDC สำหรับรายย่อย อาจทำให้การแข่งขันของธุรกิจธนาคารรุนแรงขึ้นในช่วงเวลาที่มีความตึงเครียดทางการเงิน ในขณะที่ Wholesale CBDC  สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของการชำระเงินภายในประเทศ และข้ามพรมแดนได้ดีมากกว่า

อ้างอิง coindesk

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์