BTC จอดนิ่ง 40,000 ดอลลาร์ ไหนใครว่า Bitcoin ETF จะทำราคาทะยาน To the Moon

BTC จอดนิ่ง 40,000 ดอลลาร์ ไหนใครว่า Bitcoin ETF จะทำราคาทะยาน To the Moon

ไหนใครบอกว่า Bitcoin ETF อนุมัติแล้ว ราคาบิตคอยน์จะพุ่งทะยาน To The Moon แต่ทำไมราคาบิตคอยน์ ดิ่งยับเยิน ร่วงลงกว่า 15% เคลื่อนไหวที่ 40,000 ดอลลาร์ ตั้งแต่ตลาดเปิดทำการ หรือต้นเหตุคือ "วาฬ" บิตคอยน์ ทุบเทขายบิตคอยน์เละเทะ เกือบ 1 แสนเหรียญกดดันตลาดคริปโท

Keypoint:

  • นักวิเคราะห์คาดการณ์ Bitcoin Spot ETF จะทำราคาพุ่ง 1,000%
  • ราคาบิตคอยน์ร่วง 15% ตั้งแต่เปิดตลาดซื้อขาย Bitcoin ETF  
  • 2 ปัจจัยกดดันตลาด Sell on fact และ นักลงทุนเทขายทำกำไร
  • วาฬ Grayscale ทุบเทขายบิตคอยน์ 8 ครั้ง เกือบ 1 แสนเหรียญ

Bitcoin Spot ETF หรือ กองทุนบิตคอยน์ กลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ทั้งวงการสินทรัพย์ดิจิทัลต้องพูดถึงการอนุมัติจาก ก.ล.ต.สหรัฐเมื่อวันที่ 11 ม.ค.และเปิดตลาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีผู้ให้บริการรวมทั้งสิ้น 11 แห่ง

ก่อนจะไฟเขียว มีนักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ไว้ถึงข้อดีหลายอย่าง ทั้งเปิดโอกาสนักลงทุนเข้าถึงได้มากขึ้น ซื้อขายสะดวก รวดเร็วมากขึ้น 

การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นโอกาสที่จะก้าวไปข้างหน้าของอุตสาหกรรมนี้ และมองว่าอุตสาหกรรมคริปโท อาจกำลังเข้าสู่ภาวะกระทิงครั้งใหม่จาก  "bitcoin Having" และ "การอนุมัติกองทุนคริปโท" ที่เป็นไปได้ในสหรัฐเป็นครั้งแรก เป็น 2 เหตุผลที่ทำให้หลายคนทำนายราคาบิตคอยน์ในปี 2567

กูรูในวงการคริปโทได้คาดการณ์ราคาบิตคอยน์ในปี 2567 ว่าอาจจะปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ 60,000 ดอลลาร์ถึง 500,000 ดอลลาร์หรือ 1,000% ต่อ 1 เหรียญบิตคอยน์

2 ปัจจัยกดดันตลาด

แต่เหมือนจะลืมไปว่าข่าวกองทุนบิตคอยน์ ถูกพูดถึงบ่อยจนหายตื่นเต้นไปแล้ว และอีกด้านของข่าวดีที่ทำให้ราคาปรับขึ้นไปเกือบ 50,000 ดอลลาร์  อาจจะมี เฮดจ์ฟันด์ หรือกองทุนที่ถือบิตคอยน์อยู่ จ้องจะเทขายบิตคอยน์อยู่ก็ได้ 

พออนุมัติแล้ว Bitcoin ETF ไม่ได้ดันราคาตามที่ทุกคนหวัง แถมยังร่วงลงกว่า 15% จอดนิ่งสนิท ลงไปต่ำกว่า  40,000 ดอลลาร์ เมื่อมองจากปัจจัยภายในตลาดคริปโทมี 2 ส่วนหลักๆที่ส่งผลกระทบ 

ราคานี้เป็นราคาที่ตลาดคาดหวังไปเรียบร้อยแล้ว ทำให้ “บิตคอยน์ถูก Sell On Fact” หรือ การขายเมื่อความจริงปรากฎ คือการที่นักลงทุนเข้าไปเก็งกำไรในสินทรัพย์บางอย่างก่อนที่ข่าวจะออกมา จนถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมก็จะเทขาย ถือเป็นการเก็งกำไรระยะสั้นอย่างสมบูรณ์แบบ ไม่แปลกใจเลยที่เมื่อ Bitcoin ETF ได้รับการอนุมัติจะมีคนขายเพื่อทำกำไร 

วาฬบิตคอยน์ เทขายทำกำไร

BTC จอดนิ่ง 40,000 ดอลลาร์ ไหนใครว่า Bitcoin ETF จะทำราคาทะยาน To the Moon

ส่วนปัจจัยที่ 2 คือ ในตลาดการลงทุน”รายใหญ่” มีอำนาจในการคุมราคาสินทรัพย์ ในสถานการณ์นี้ “วาฬบิตคอยน์” จะเป็นใครไปไม่ได้นอกเสียจาก Grayscale’s spot ETF   ที่มีบิตคอยน์ในมือทั้งหมด 5.3 แสนบิตคอยน์ มากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 รองจาก และตั้งแต่เปิดตลาด Bitcoin ETF เทขายบิตคอยน์ไปแล้ว 8 รอบ กว่า 7.3 หมื่นบิตคอยน์ จนกลายเป็นกำแพงกดดันราคาบิตคอยน์และทำให้ตลาดผันผวน

ราคาถูกกดจากการขายแชร์ของ GBTC การเปลี่ยนแปลงจาก Grayscale Bitcoin Trust เป็น Bitcoin Spot ETF ทำให้มี Discount ของกองทรัสมากถึง 50% จนต้องเทขายบิตคอยน์เพื่อทำกำไร

เพราะราคาสินทรัพย์ไม่ได้ขึ้นเพราะมีคนซื้อ แต่ขึ้นได้เพราะไม่มีคนขาย ก็ต้องดูต่อไปว่า Grayscale จะหยุดขายบิตคอยน์ตอนไหน ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าอาจดึงราคาบิตคอยน์ให้ต่ำถึง 36,000 ดอลลาร์ 

แต่อย่าเพิ่งหมดหวัง สำหรับอนาคตของ Bitcoin ETF กูรูคริปโทหลายคนก็ยังเชื่อว่าจะสามารถดึงเม็ดเงินลงทุนเข้ามาในตลาด อย่าง ธนาคาร Standard Chartered ที่เชื่อว่าอาจจะดึงดูดเม็ดเงินให้ไหลเข้ามาในตลาดได้มากถึง 5 หมื่น - 1 แสนล้านดอลลาร์ภายในหนึ่งปี