บรุ๊คเคอร์ เดินหน้าธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลรับขาขึ้น ชู Brook AI ตามเทรนด์โลก

บรุ๊คเคอร์ เดินหน้าธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลรับขาขึ้น ชู Brook AI ตามเทรนด์โลก

The Brooker Group เผยทิศทางปี 2567 พร้อมเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการเงินที่เป็นมากกว่าผู้ให้บริการ ชู Brook AI ตามเทรนด์โลก เน้นนวัตกรรม AI และ Blockchain เพื่อตอบโจทย์การแข่งขันในโลกยุคใหม่ และให้ความสำคัญกับธุรกิจ ESG

ที่ผ่านมา บริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จับดูตลาดคริปโทเคอร์เรนซีอย่างใกล้ชิดผ่าน market volatility และกระแสข่าวต่างๆ มากมาย  ประกอบด้วย คดีระหว่าง Binance และ US Justice Department ในกรณีบกพร่องในการทำ KYC สมาชิกให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในอดีต, การอนุมัติของ Spot ETF ในสหรัฐ, เงินทุนที่ยังคงไหลเข้ามาในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี เหรียญ Stable Coin และ VC สตาร์ตอัปที่มากมาย, และ Bitcoin-halving ที่จะเกิดในเดือนเม.ย.2567

ด้วยเหตุนี้ทาง บรุ๊คเคอร์ จึงมองว่าปี 2567 จะเป็นปีที่ตลาดคริปโทเคอร์เรนซี มีโอกาสที่จะกลับเข้ามาสู่ตลาด "กระทิง" ในเวลาอีกไม่นาน (Not a financial advice)

 

และในปี 2566 ที่ผ่านมา บรุ๊คเคอร์ มีส่วนร่วมในหลายภาคส่วน ทั้ง 4 ด้านสำคัญด้วยกัน

  • เข้าร่วม Binance Recovery Initiative กองทุนช่วยเหลือโปรเจกต์คริปโทเคอร์เรนซี ที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากจากเหตุการณ์ FTX โดยบริษัท ได้รีวิวกว่า 300 คริปโทโปรเจกต์จากทั่วโลกเพื่อหาโปรเจกต์ที่มีโอกาสเติบโตสูงแต่ขาดสภาพคล่องในระยะสั้น
  • ก่อตั้งโปรเจกต์ Brook AI เพราะเราเห็นว่านวัตกรรม AI จะมีบทบาทต่อธุรกิจมากขึ้นในอีกไม่นาน เราศึกษาเทรนด์นี้หลายเดือน จนพัฒนาเป็นแอปพลิเคชัน Brookreator เป็นแอปที่ใช้ Generative AI มาช่วยธุรกิจในไทยสามารถสร้าง social media content ได้ง่าย และตอบโจทย์ความต้องการยิ่งขึ้น
  • เข้าร่วม NFT Community Events ต่างๆ และพบเจอ NFT Project หลายตัวที่น่าสนใจมาก ทำให้เราได้เรียนรู้ know how หลายอย่าง ได้การบริหารจัดการ community เกิดเป็นแนวทางที่สามารถนำมาใช้กับโปรเจกต์ Brook NFT ของเราในปี 2567
  • ศึกษาโอกาสทางธุรกิจของโลก ESG ซึ่งเรามองว่าจะเติบโตขึ้นเป็นอย่างมากในอีก 3-5 ปีข้างหน้า เราได้เริ่มลงทุนในบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับ Carbon Credits & IRECs แล้วในปี 2566

4 เส้นทางธุรกิจปี 2567

หนี้ระยะสั้น และระยะกลางที่ใกล้ครบกำหนดของหลายๆ บริษัท จะมาซึ่งความต้องการใช้บริการที่ปรึกษาของเราในการทำ Debt Restructure และ Distress Asset Purchase ด้วยเหตุนี้ทางบริษัทจึงมีนโยบายเพิ่มสภาพคล่องของสินทรัพย์ในงบการเงินให้สูงยิ่งขึ้นเพื่อสนับสนุนธุรกิจหลักด้าน Fina1ncial Advisory Service

บรุ๊คเคอร์ เดินหน้าธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลรับขาขึ้น ชู Brook AI ตามเทรนด์โลก

วิสัยทัศน์ และทิศทางการขับเคลื่อนในปี 2567 บริษัทมีการดำเนินงานแบ่งออกเป็น 4 ส่วนหลัก คือ  

(1) ที่ปรึกษา Traditional Finance และ Digital Asset 

ทางบริษัทมองว่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีมีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ตลาดกระทิงในปี 2567 บริษัทจึงได้เตรียมความพร้อมที่จะรับดีลที่ปรึกษา Digital Asset Integration รวมไปถึงการร่วมลงทุนแบบ active ในเชิง Crypto VC Startup

นอกจากนี้เราได้ศึกษาเรื่อง Blockchain Node Validator (ผู้ดูแลเครือข่าย blockchain) เพื่อสร้างรายได้ fix income อย่างสม่ำเสมอในอนาคต นอกจากนี้เรายังเน้นการลงทุนใน ICOs โปรเจกต์ต่างๆ โดยร่วมลงทุนกับพาร์ตเนอร์ระดับโลกเป็นหลักพร้อม active engagement ช่วยเหลือโปรเจกต์ให้เติบโตยิ่งขึ้น

ในส่วนของ Crypto Treasury Balance  ทางบริษัทยังคงไม่ได้ทำธุรกรรมเปลี่ยนแปลงใดๆ อย่างมีนัยสำคัญ เพราะเรามองการลงทุนส่วนนี้เป็นการลงทุนระยะยาวเพื่อสร้างภาพลักษณ์ Digital Asset Specialist ให้บริษัท และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นใน Digital Asset ให้ลูกค้าของเราในอนาคต

(2) AI สำหรับคนไทย  แหล่งรายได้ใหม่บริษัท 

บริษัทได้ดำเนินการพัฒนาต่อยอด และหาเครื่องมือ AI ที่เหมาะกับคนไทย และบริษัทไทยมาปรับ UX/UI ให้ใช้งานง่ายเพื่อช่วยให้เกิด Mass Adoption ในประเทศไทย

บรุ๊คเคอร์ เดินหน้าธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลรับขาขึ้น ชู Brook AI ตามเทรนด์โลก

Brook AI กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาให้มีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ใช้งานง่าย และเรามีแผนจัด Workshop เพื่อช่วยพัฒนานักธุรกิจไทยให้สามารถแข่งขันได้โดยไม่เสียความได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitive Advantage) ปัจจุบันเรามี Education Course แนะนำเครื่องมือ AI จำนวน 10 คอร์สแล้วในเว็บไซต์ brookergroup.com

นอกจากนี้เพื่อเป็นการเปิดตัวโปรเจกต์ Brook AI เราได้ collaborate กับ CEO Club ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเพื่อสนับสนุนธุรกิจ SME ของน้องๆ นิสิตจุฬา และส่งเสริมการนำเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจ SME เพื่อต่อยอดธุรกิจ โดยงานจะจัดขึ้นในวันที่ 22 – 23 กุมภาพันธ์ 2024 ที่อุทยาน 100 ปี จุฬาฯ เวลา 16.00 – 22.00 น.

ในปีนี้ Brook AI และ Workshop ที่จัดจะเริ่มเป็นแหล่งรายได้ใหม่ให้กับบริษัท ซึ่งเราจะใช้เวลาพัฒนาต่อไปเพื่อให้รายได้เติบโตยิ่งขึ้น เป็นแหล่งรายได้ใหม่มาช่วย Diversify source of revenue ของบริษัท

อีกไม่นานเราคงเริ่มทำ AI advisory ให้กับบริษัทลูกค้าด้วย เพื่อให้ธุรกิจที่ปรึกษาของเราเป็น One Stop Service ให้แก่ลูกค้าของเราได้อย่างแท้จริง โดยจะมี Financial, Business Structure, Digital Asset, และ AI advisory

เว็บไซต์ Brookreator.ai เครื่องมือ AI ที่จะช่วยตอบโจทย์ การสร้างสรรค์คอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียได้ทุกแพลตฟอร์ม หรือจะนำมาปรับใช้ในการทำธุรกิจ ช่วยสร้าง ‘Personal Branding’ จุดขายให้โดดเด่นในการตลาด

(3) Thailand x World Tourism NFT Community Innovation

บรุ๊คเคอร์ เดินหน้าธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลรับขาขึ้น ชู Brook AI ตามเทรนด์โลก

 

เราจะนำ technical know how ที่ได้มาปรับใช้เพื่อ พัฒนาโครงการ Brook NFT ต่อ โดยตั้งเป้าให้เป็น Thailand x World Tourism NFT community สร้างอีเวนต์ส่งเสริมการท่องเที่ยวให้นักสะสม NFT จากทั่วโลกจะสามารถนัดกันมาเที่ยวประเทศไทย โดยทางบริษัทจะร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับโรงแรม ร้านอาหาร บริษัทท่องเที่ยว และร้านค้าของคนไทย (Thai designer Brands)  

เพื่อให้ประเทศไทยได้รับเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวของต่างชาติเข้ามาเพิ่ม ทางเราวางแผนร่วมงานกับ music festival ต่างๆ และจัด NFT community music festival ร่วมกับ NFT โปรเจกต์มีชื่อเสียงมากมายที่มี community อยู่ทั่วโลก

(4) ลงทุน ESG และ Carbon Credits

บรุ๊คเคอร์ เดินหน้าธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลรับขาขึ้น ชู Brook AI ตามเทรนด์โลก

 

 

ปัจจุบันแนวคิด ESG กลายเป็นเรื่องสำคัญของการทำธุรกิจแบบยั่งยืน ทางบริษัทได้ศึกษา และให้ความสนใจในเรื่อง Carbon Credits และ Environmental Regulations เพราะเรามองว่าอุตสาหกรรมนี้จะได้รับผลกระทบในทางบวกอย่างมหาศาลในอีก 3-5 ปี ข้างหน้าเมื่อกฎหมายสิ่งแวดล้อมจะมีผลบังคับใช้ ความต้องการของ Business Sustainability และ Net Zero Emission จะเพิ่มขึ้นหลายเท่า

จึงเริ่มลงทุนในบริษัทที่ให้ความสนใจเรื่อง ESG และ Carbon Credits ในปี 2566 และในปีนี้ ทางบริษัทบรุ๊คเคอร์มีนโยบายที่จะลงทุนเพิ่มใน Carbon Credits และจะเพิ่มบทบาทตัวเองด้วยการร่วมสร้าง Carbon Credit Ecosystem โดยใช้เทคโนโลยี Decentralized Blockchain ไปกับ Partners ระดับสากลทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์