'เทอร์ราฟอร์ม แลบส์' ยื่นล้มละลาย คาด 'โด ควอน' จะถูกส่งตัวให้สหรัฐ มี.ค.นี้

'เทอร์ราฟอร์ม แลบส์' ยื่นล้มละลาย คาด 'โด  ควอน' จะถูกส่งตัวให้สหรัฐ มี.ค.นี้

เทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) บริษัทที่อยู่เบื้องหลังเหรียญเทอร์รายูเอสดี (TerraUSD) ได้ยื่น "ล้มละลาย"ตามมาตรา 11 ขณะที่ "โด ควอน" ถูกคุมตัวในมอนเตเนโกร ข้อหาเดินทางเข้าประเทศด้วยหนังสือเดินทางปลอม คาดถูกส่งตัวให้ทางการสหรัฐภายในกลางเดือนมี.ค.นี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานถึงบริษัท เทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) ซึ่งก่อตั้งโดยนายโด ควอน และเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลังเหรียญเทอร์รายูเอสดี (TerraUSD) ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงรัฐเดลาแวร์ของสหรัฐเมื่อวานนี้ (21 ม.ค.67) เพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลาย

เอกสารที่ยื่นต่อศาลระบุว่า เทอร์ราฟอร์ม แลบส์ มีหนี้สิน และทรัพย์สินรวมกันอยู่ที่ประมาณ 100-500 ล้านดอลลาร์ ส่วนจำนวนของเจ้าหนี้อยู่ที่ระดับ 100-199 ราย

โดย Terraform Labs กล่าวว่า จะปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมายการยื่นล้มละลายบทที่ 11 โดยไม่มีการจัดหาเงินทุนเพิ่มเติม

“การยื่นฟ้องจะช่วยให้ TFL ดำเนินการตามแผนธุรกิจ ไปพร้อมกับการดำเนินการทางกฎหมายได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งการดำเนินคดีในสิงคโปร์ และการดำเนินคดีในสหรัฐ ที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC)” Terraform Labs กล่าวในแถลงการณ์

 

'โด ควอน' ถูกคุมตัวในมอนเตเนโกร

โด ควอน ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ และถูกสหรัฐ และเกาหลีใต้ ออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงนักลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีนั้น ขณะนี้ยังคงถูกจับกุมตัวอยู่ในประเทศมอนเตเนโกร ในข้อหาเดินทางเข้าประเทศด้วยการใช้หนังสือเดินทางปลอม และมีความเป็นไปได้ว่ารัฐบาลมอนเตเนโกรจะส่งตัวนายควอนให้กับทางการสหรัฐภายในกลางเดือนมี.ค.นี้

ทั้งสหรัฐ และเกาหลีใต้ต่างก็ต้องการให้มอนเตเนโกรส่งตัวนายควอนมารับโทษ ในกรณีการล่มสลายของสเตเบิลคอยน์ TerraUSD และ Luna ที่นายควอนเป็นผู้สร้างขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายกับนักลงทุนในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเป็นจำนวนเงินสูงถึง 4 หมื่นล้านดอลลาร์

ย้อนไทม์ไลน์ TerraUSD-Luna

ย้อนไปในเดือนก.ย.2565 ศาลเกาหลีใต้ออกหมายจับนายควอนในหลายข้อหา ซึ่งรวมถึงการละเมิดกฎหมายตลาดทุนของเกาหลีใต้ หลังจากเหรียญสเตเบิลคอยน์ TerraUSD ทรุดตัวลงอย่างหนัก ส่งผลให้เหรียญ Tether ซึ่งเป็นสเตเบิลคอยน์สกุลใหญ่ที่สุดในโลก ร่วงหลุดจากมูลค่า 1 ดอลลาร์ที่ตรึงไว้กับดอลลาร์สหรัฐ และสร้างความเสียหายอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี

ต่อมาในเดือนก.พ.2566 สำนักคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงรัฐนิวยอร์ก เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายควอนในข้อหาฉ้อโกงนักลงทุน

โดย SEC ระบุคำร้องว่า นายควอนได้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม เทอร์ราฟอร์ม แลบส์ และได้มีการพัฒนาเหรียญคริปโทเคอร์เรนซี 2 ชนิดซึ่งสร้างความเสียหายต่อตลาดคริปโทเคอร์เรนซี ทั่วโลกในปีที่แล้ว นอกจากนี้ นายควอนได้ทำการระดมเงินทุนหลายพันล้านดอลลาร์จากนักลงทุนตั้งแต่เดือนเม.ย.2561 ด้วยการขายสินทรัพย์ดิจิทัลหลายครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่มีการจดทะเบียน

อ้างอิง CNBC

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์