อนาคต‘บิตคอยน์-CBDC’ ศักยภาพแกร่ง ลดพึ่งพาดอลลาร์ สั่นคลอนอำนาจ‘สหรัฐ’

อนาคต‘บิตคอยน์-CBDC’ ศักยภาพแกร่ง ลดพึ่งพาดอลลาร์ สั่นคลอนอำนาจ‘สหรัฐ’

มอร์แกน สแตนลีย์ เผยรายงานชี้ชะตา “สกุลเงินดอลลาร์” ที่มีความสำคัญในเศรษฐกิจโลกมาอย่างยาวนาน กำลังถูกกคุกคามโดยการเพิ่มขึ้นของ Bitcoin และ CBDC ที่มีศักยภาพของการเป็น เงินดิจิทัล และสหภาพยุโรป-จีน กําลังเริ่มสนับสนุนบทบาทเงิน”ยูโร”และ”หยวน”

Keypoint: 

  • ’ยุโรป-จีน’ เพิ่มบทบาทการใช้งานยูโรและหยวน ท้าทายสกุลเงิน’ดอลลาร์’
  • กลุ่ม BRICS พัฒนาวิธีการค้าที่ไม่ใช้ดอลลาร์ อาจเปลี่ยนแปลงความสมดุลของอํานาจทางเศรษฐกิจโลกอย่าง“สหรัฐ”
  • การเพิ่มขึ้นของ CBDC สามารถปรับปรุงการชําระเงิน cross-border ลดการพึ่งพาตัวกลางทางการเงินแบบเดิมๆ
  • การทดลอง “หยวยดิจิทัล” ของจีน และ DREX ของบราซิล กำลังไปได้ดี

มอร์แกน สแตนลีย์ (Morgan Stanley) เป็นบริษัทให้บริการทางการเงินยักษ์ใหญ่ระดับโลกเชื่อว่าการยอมรับที่เพิ่มขึ้นของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDCs) และสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น”บิตคอยน์” Bitcoin และเหรียญดิจิทัลที่มีเสถียรภาพ อาจขัดขวางการครอบงําของสกุลเงินดอลลาร์ที่มีความสำคัญในเศรษฐกิจโลกมาอย่างยาวนาน

โดย Morgan Stanley วิเคราะห์ในรายงานล่าสุดที่ชื่อว่า “Digital (De)Dollarization?” ซึ่งเน้นย้ําถึงอิทธิพลที่ไม่สมดุลของดอลลาร์ท่ามกลางสถานการณ์ด้านการเงินทั่วโลกและภัยคุกคามที่มีอยู่ ซึ่งเกิดจากสกุลเงินดิจิทัลและ CBDC

’ยุโรป-จีน’ท้าทายสกุลเงิน’ดอลลาร์’

แม้ว่าสหรัฐฯ จะมีส่วนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประมาณ 25% ของ GDP ทั่วโลก แต่การใช้ดอลลาร์คิดเป็นเกือบ 60% ในทุนสํารองเงินตราต่างประเทศทั่วโลก อย่างไรก็ตาม การครอบงํานี้อยู่ภายใต้การพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการขาดดุลที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐฯ และการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่กระตุ้นให้ประเทศต่างๆ เริ่มมองหาช่องทางในการลดการพึ่งพาดอลลาร์

ด้านสหภาพยุโรปและจีนกําลังเริ่มสนับสนุนเงิน”ยูโร”และเงิน”หยวน”ในการค้าระหว่างประเทศ สหภาพยุโรปมุ่งเน้นไปที่การเสริมสร้างบทบาทของเงินยูโร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกรรมด้านพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ส่วนจีนกําลังส่งเสริมเงินหยวนผ่านระบบการชําระเงินระหว่างธนาคารข้ามพรมแดน ซึ่งท้าทายระบบการชําระเงินที่”ดอลลาร์”เป็นศูนย์กลางสำคัญ

ในขณะเดียวกัน ประเทศอื่น ๆ ได้สร้างองค์กร BRICS เพื่อพัฒนาวิธีการค้าที่ไม่ใช่ดอลลาร์ในการทำธุรกรรมและ”รัสเซีย” ก็กําลังมองหาการใช้สกุลเงินดิจิทัลที่สร้างขึ้นมาเองเพื่อสําหรับการซื้อขายข้ามพรมแดน

กระทบอำนาจ’สหรัฐ’สั่นคลอน

รายงานชี้ให้เห็นว่าการขึ้นของสกุลเงินดิจิทัลและ CBDC แสดงถึงความท้าทายที่สําคัญต่อการครอบงําแบบดั้งเดิมของดอลลาร์ในด้านการเงินระหว่างประเทศ เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่เหล่านี้นําเสนอโซลูชั่นทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และเข้าถึงได้มากขึ้น ซึ่งอาจลดการพึ่งพาระบบธนาคารแบบดั้งเดิมและเงินดอลลาร์ในการทําธุรกรรมและเงินสํารองระหว่างประเทศ

รายงานวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น หลังจากการยอมรับสกุลเงินดิจิทัลและ CBDC เพิ่มขึ้นต่อระบบการเงินโลกว่า เมื่อเทคโนโลยีเหล่านี้ได้รับการยอมรับและมีการใช้งาน อาจเป็นทางเลือกที่เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากเงินสดแบบดั้งเดิมและสกุลเงินเฟียต

การเปลี่ยนแปลงนี้ ส่งผลกระทบทำให้การพึ่งพาเงินดอลลาร์ลดลง สําหรับการทําธุรกรรมระหว่างประเทศและการใช้เป็นเงินสํารองของธนาคารกลาง ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงความสมดุลของอํานาจทางเศรษฐกิจโลกอย่าง“สหรัฐ”

รูปแบบการเงินกำลังเข้าสู่ยุค’ดิจิทัล’

 Bitcoin มีศักยภาพที่แตกต่าง เพราะมีลักษณะกระจายอํานาจและอุปทานสูงสุด เริ่มต้นการการยอมรับผ่านกลุ่มเล็กๆในโลกออนไลน์ไปสู่สินทรัพย์ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ทำให้ตอนนี้มีคน 106 ล้านคนทั่วโลกเป็นเจ้าของบิตคอยน์ 

 บิตคอยน์ อาจกลายเป็นเรือในการขยายการเข้าถึงสกุลเงินดิจิทัลของทั่วโลกและการยอมรับในระดับประเทศ  เช่น เอลซัลวาดอร์ในฐานะการชําระเงินตามกฎหมายส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ในกลยุทธ์ทางการเงินระดับชาติ

รวมทั้ง มอร์แกน สแตนลีย์ยังชี้ให้เห็นถึงการใช้สเตเบิลคอยน์( Stablecoins )ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมีการทำธุรกรรมจํานวน 10 ล้านล้านดอลลาร์ในการชําระเงินในปี 2564 ถือเป็นอีกสัญญาณหนึ่งของการเปลี่ยนไปที่ Stablecoins กําลังกลายเป็นวิธีการชําระเงินในปัจจุบันมากขึ้น เนื่องจากการเข้าถึงตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันและการชําระเงินทันที

นอกจากนี้ การรวมเข้ากับระบบการชําระเงินของบริษัทการเงินยักษ์ใหญ่อย่าง Visa และ PayPal เป็นอีกสัญญาณหนึ่งของความสําคัญที่เพิ่มขึ้นในระบบนิเวศทางการเงินทั่วโลก

ใช้ CBDC ลดพึ่งพาดอลลาร์

รายงานยังเจาะลึกถึงการพัฒนาอย่างรวดเร็วของ CBDC และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อการครอบงําตลาดของดอลลาร์

กว่า 111 ประเทศกําลังสํารวจสกุลเงินประจําชาติเวอร์ชันดิจิทัลเหล่านี้ ซึ่งอาจปฏิวัติระบบการเงินได้ หยวนดิจิทัลของจีนและ DREX ของบราซิลเป็นตัวอย่างว่า CBDC สามารถอํานวยความสะดวกในการทําธุรกรรมทางการเงินที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมมากขึ้นได้ยังไง

จากข้อมูลของ Morgan Stanley การเพิ่มขึ้นของ CBDC สามารถปรับปรุงการชําระเงิน cross-border ลดการพึ่งพาตัวกลางทางการเงินแบบดั้งเดิมเช่น SWIFT และการใช้สกุลเงินเช่น ดอลลาร์

รายงานชี้ไปที่โครงการ mBridge ซึ่งเกี่ยวข้องกับธนาคารกลางจากหลายประเทศ เป็นตัวอย่างว่า CBDC สามารถอํานวยความสะดวกในการโอนเงินข้ามพรมแดนที่มีประสิทธิภาพโดยใช้ Smart contract 

การวิเคราะห์ของ Morgan Stanley ถึงอนาคตทางการเงินที่มีการพัฒนานวัตกรรมการเงินดิจิทัลและการเปลี่ยนแปลงบทบาททางภูมิรัฐศาสตร์ เช่น CBDC และสกุลเงินดิจิทัลส่วนตัวอื่นๆ ที่อาจเข้ามาแทนที่การใช้เงินสดแบบดั้งเดิม ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้อาจค่อยๆ ลดบทบาทของเงินดอลลาร์ในฐานะตัวกลางชำระเงินระหว่างประเทศ

อ้างอิง cryptoslate