‘แวนการ์ด - เกาหลีใต้’ มองต่าง ไม่สนับสนุน Bitcoin ETF แม้วอลุ่มคริปโทคึกคัก

‘แวนการ์ด - เกาหลีใต้’ มองต่าง ไม่สนับสนุน Bitcoin ETF แม้วอลุ่มคริปโทคึกคัก

สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ "แวนการ์ด" คู่แข่งของ แบล็กร็อค กลับเห็นต่างในการบุกเบิกผลิตภัณฑ์ทางการเงินในสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างบิตคอยน์ แม้ว่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีคึกคัก ส่วน"เกาหลีใต้" เป็นประเทศแรกที่ออกมา "แบน" Bitcoin ETF เพราะกำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนากฎระเบียบในคริปโทเคอร์เรนซี

บริษัทการเงินกว่า 12 แห่ง มีความเกี่ยวข้องกับกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน bitcoin หรือ Bitcoin ETF  แต่หนึ่งในผู้จัดการกองทุน และผู้จัดการเงินรายใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง แวนการ์ด  (Vanguard) ไม่มีแผนที่จะสร้าง bitcoin ETF ของตนเอง หรือแม้แต่การลงทุนในตลาดนี้โฆษกของ Vanguard กล่าว

ในขณะที่เราประเมินข้อเสนอนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ของเราอย่างต่อเนื่อง และประเมินรายการผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาด ซึ่ง Bitcoin ETF จะไม่สามารถซื้อได้บนแพลตฟอร์ม Vanguard และยังไม่มีแผนที่จะเสนอ Vanguard Bitcoin ETFs หรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซีอื่นๆ

"บิตคอยน์" ไม่ใช่สินทรัพย์

ในมุมมอง Vanguard ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่สอดคล้องกับการเป็นประเภท "สินทรัพย์" เช่น ตราสารทุน พันธบัตร และเงินสด ซึ่ง Vanguard มองว่าเป็นหน่วยการสร้างพอร์ตการลงทุนระยะยาวที่สมดุล

ขณะที่ BlackRock คู่แข่งหลักของ Vanguard ได้เปิดใจสู่ตลาด bitcoin โดยผลิตภัณฑ์ที่ชื่อว่า iShares Bitcoin Trust (IBIT)

เกาหลีใต้ แบน Bitcoin ETF

คณะกรรมการบริการด้านการเงิน (FSC) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินหลักในเกาหลีใต้ ได้ออกคำเตือนบริษัทในท้องถิ่นเกี่ยวกับโบรกเกอร์ spot Bitcoin ETF ของสหรัฐ

เมื่อวันที่ 12 มกราคม FSC ได้ออกแถลงโดยเน้นย้ำว่า บริษัทหลักทรัพย์ในประเทศที่เป็น broker Bitcoin ETF ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ “อาจละเมิด” จุดยืนของรัฐบาลเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล และพระราชบัญญัติตลาดทุน

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ตั้งข้อสังเกตว่า ระบอบการกำกับดูแลสำหรับคริปโทเคอร์เรนซีในประเทศยังอยู่ในระยะเริ่มต้น ดังนั้นคณะกรรมาธิการจึงวางแผนที่จะทบทวนกฎระเบียบ และอัปเดตในส่วนของต่างประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐ

อ้างอิง CNBC cointelegraph 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์