บิตคอยน์ดิ่งหนัก 8% หลุด 42,000 ดอลลาร์ หวั่นก.ล.ต.สหรัฐ’ปฎิเสธ’อนุมัติ ETF

บิตคอยน์ดิ่งหนัก 8% หลุด 42,000 ดอลลาร์ หวั่นก.ล.ต.สหรัฐ’ปฎิเสธ’อนุมัติ ETF

Bitcoin เคลื่อนไหวที่ 42,421 ดอลลาร์ ลดลงกว่า 8% ร่วงหลุด 42,000 ดอลลาร์ หวั่นก.ล.ต.สหรัฐเลื่อนอนุมัติ ETF หลังสื่อคริปโทออกรายงานคาดการณ?ความเป็นไปได้ในการ”ปฏิเสธ” ซึ่งอาจทำราคาร่วง 20% สู่ระดับ 36,000 ดอลลาร์ และขณะนี้ได้ล้างพอร์ตนักลงทุนไปกว่า 1.9 หมื่นล้านบาทแล้ว

บิตคอยน์ (Bitcoin) เคลื่อนไหวที่ 42,421 ดอลลาร์ ซึ่งปรับตัวลดลงกว่า 8% ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา เนื่องจากความตื่นตระหนกเกี่ยวกับหน่วยงานกํากับดูแลของสหรัฐในการปฏิเสธกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin Spot ETF  บิตคอยน์ดิ่งหนัก 8% หลุด 42,000 ดอลลาร์ หวั่นก.ล.ต.สหรัฐ’ปฎิเสธ’อนุมัติ ETF

หลังจากที่ Matrixport ผู้ให้บริการการลงทุนคริปโท คาดว่าสหรัฐฯ สํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) จะปฏิเสธการสมัครทั้งหมดของการยื่นจัดตั้งกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน bitcoin spot (ETF) ในเดือนนี้

Matrixport ระบุว่า ผู้นําคณะกรรมาธิการการลงคะแนนเสียงห้าคนในปัจจุบัน ซึ่งมีผลสําคัญสําหรับการอนุมัติ ETF ของ SEC ถูกครอบงําโดยพรรคเดโมแครต

รวมทั้งการที่ แกรี เกนสเลอร์  ประธาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ ไม่ได้ยอมรับคริปโทในสหรัฐกล่าว และในเดือนธันวาคมปี2566  กล่าวว่าอุตสาหกรรมนี้ต้องการการปฏิบัติตามที่เข้มงวดมากขึ้น

Matrixport  ระบุถึงมุมมองทางการเมือง ที่ไม่มีเหตุผลที่จะอนุมัติ Bitcoin Spot ETF ที่จะทําให้ Bitcoin ถูกต้องตามกฎหมายในฐานะที่เก็บมูลค่าทางเลือก”

อย่างไรก็ดี การอนุมัติที่คาดการณ์ไว้จากหลากหลายคนของ ETF ในสหรัฐช่วยผลักดันราคา bitcoin ไปสู่ทำนิวไฮใหม่อีกครั้ง ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยของมูลค่าการซื้อขายคริปโทที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายน กว่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์

ในวันครบรอบบิตคอยน์ 15 ปีในวันที่ 3 ม.ค.67 บิตคอยน์ลดลงเกือบ 9% ตามข้อมูลจากCointelegraph Markets Pro และ TradingView ทำให้นักลงทุนแบบ Long ถูกล้างพอร์ตกว่า 514 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.9 หมื่นล้านบาท

บิตคอยน์ดิ่งหนัก 8% หลุด 42,000 ดอลลาร์ หวั่นก.ล.ต.สหรัฐ’ปฎิเสธ’อนุมัติ ETF

Matrixport คาดการณ์ว่าราคาบิตคอยน์จะลดลงหากการปฏิเสธกลายเป็นความจริง

“หากมีการปฏิเสธใด ๆ โดยสํานักงาน ก.ล.ต. อาจเห็นนักลงทุนถูกล้างพอร์ต และราคาBitcoin ลดลงถึง 20% อย่างรวดเร็วและลดลงกลับไปที่แนวรับ 36,000-38,000 ดอลลาร์”

ตามแผนการ ก.ล.ต. จะเริ่มการพิจารณาอนุมัติ spot bitcoin ETF ในวันที่ 4 มกราคม ไปจนถึงวันที่ 10 มกราคม2567

อ้างอิง cointelegraph coindesk