ปิดตำนาน 95 ปี Mickey Mouse เวอร์ชันแรก สู่ NFT ยอดนิยมหลังลิขสิทธิ์หมดอายุ

ปิดตำนาน 95 ปี Mickey Mouse เวอร์ชันแรก สู่ NFT ยอดนิยมหลังลิขสิทธิ์หมดอายุ

หลังจากลิขสิทธิ์หมดอายุ ถึงเวลาปิดปิดตำนาน 95 ปีภาพ Mickey Mouse เวอร์ชันแรกของบริษัท Walt Disney ได้กลายเป็นโทเคน NFT ที่ได้รับความนิยมอันดับหนึ่งในตลาด OpenSea จากปริมาณการซื้อขายประมาณ 1.2 ล้านดอลลาร์ ซึ่งดิสนัย์จะ “ปกป้อง” สิทธิ์ของตนใน Mickey Mouse เวอร์ชันทันสมัย

เมื่อวันที่ 1 มกราคม ภาพเวอร์ชันแรกของ Mickey Mouse ที่ปรากฏในภาพยนตร์สั้นเรื่อง Steamboat Willie เมื่อปี 1928 ได้รับการเผยแพร่สู่สาธารณะหลังจากลิขสิทธิ์หมดอายุแล้ว โดยหลังจากผ่านไปเกือบศตวรรษ ลิขสิทธิ์ของ Disney ต่อตัวละครเวอร์ชันนี้ก็สิ้นสุดลงเนื่องจากกฎหมายของสหรัฐอนุญาตให้ถือลิขสิทธิ์ได้เพียง 95 ปีเท่านั้น

ปิดตำนาน 95 ปี Mickey Mouse เวอร์ชันแรก สู่ NFT ยอดนิยมหลังลิขสิทธิ์หมดอายุ

หลังจากการหมดอายุของลิขสิทธิ์ ภาพคอลเลกชัน NFT 3 รายการที่เกี่ยวข้องกับมาสคอตตัวนี้ก็ติดอันดับสามอันดับแรกในรายการมาแรงตลอด 24 ชั่วโมงบนตลาด OpenSea 

 

โดยคอลเลกชัน NFT ที่มีชื่อว่า “Steamboat Willie Public Domain 2024” ขึ้นสู่อันดับหนึ่งหลังจากมีปริมาณการซื้อขายประมาณ 1.2 ล้านดอลลาร์ และคอลเลกชันอื่นที่เรียกว่า “Steamboat Willie” ครองอันดับสอง ในขณะที่ “Steamboat Willie’s Riverboat” ครองอันดับสูงสุดเป็นอันดับสาม 

ปิดตำนาน 95 ปี Mickey Mouse เวอร์ชันแรก สู่ NFT ยอดนิยมหลังลิขสิทธิ์หมดอายุ

นอกเหนือคอลเลกชัน NFTจากมาสคอตจะเป็นรายการมาแรงแล้ว คอลเลกชัน Steamboat Willie Public Domain 2024 ยังครองอันดับที่ 6 บนชาร์ตสูงสุดตลอด 24 ชั่วโมงใน OpenSea ร่วมกับคอลเลกชันยอดนิยมอย่าง Bored Ape Yacht Club (BAYC) และ Pudgy Penguins และคอลเลกชัน Steamboat Willie ก็มาอยู่ในอันดับที่ 8 ในรายการเดียวกัน 

แม้ว่าลิขสิทธิ์ของมาสคอตยอดนิยมเวอร์ชันนี้จะหมดอายุแล้ว แต่ Disney ได้เตือนว่า Mickey Mouse ในเวอร์ชันใหม่จะไม่ได้รับผลกระทบจากการหมดอายุของ Steamboat Willie

Disney กล่าวว่า บริษัทจะ “ปกป้อง” สิทธิ์ของตนใน Mickey Mouse เวอร์ชันทันสมัยและผลงานอื่น ๆ ที่ยังคงมีลิขสิทธิ์อยู่ “เราจะทำงานเพื่อป้องกันความสับสนของผู้บริโภคที่เกิดจากการใช้ Mickey Mouse และตัวละครที่โดดเด่นอื่น ๆ ของเราโดยไม่ได้รับอนุญาต”

ข้อจำกัดด้านลิขสิทธิ์

ขณะเดียวกันผู้มีความรู้ในเรื่องลิขสิทธฺ์ได้ออกมาเตือนถึงข้อจำกัดในการนำรูปภาพมาใช้

ออสการ์ แฟรงคลิน ตัน(Oscar Franklin Tan) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของ Atlas เปิดเผยว่า แม้ว่าผู้คนสามารถใช้ตัวละครดิสนีย์เวอร์ชั่นปี 1928 ได้ แต่ก็มีข้อจำกัดในสิ่งที่ผู้คนสามารถทำได้ 

“ภาพมิกกี้เมาส์ในปี 1928 โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นตัวละครขาวดำที่มีจมูกยาวกว่าและไม่สวมถุงมือกลายเป็นสาธารณสมบัติภายใต้กฎหมายของสหรัฐ มิกกี้เมาส์กลายเป็นเครื่องหมายการค้าและแบรนด์ที่แยกจากตัวละครยังคงเป็นส่วนตัว ทำให้ไม่สามารถสร้างผลิตภัณฑ์มิกกี้ของคุณเองได้ในทันที ”

และใครก็ตามที่นำภาพมิกกี้เมาส์ Steamboat Willie ในปี 1928 มาใช้ใน NFT จะต้องชี้แจงว่าพวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับดิสนีย์ จะต้องการแสดงให้ชัดเจนว่าการสร้างสรรค์หรือผลิตภัณฑ์ของตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Disney ซึ่งเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้า

อ้างอิง : cointelegraph