หุ้น’บิตคอยน์’บวกยกแผงปีนี้! ทำผลงานยอดเยี่ยม พร้อมความเสี่ยงสูง

หุ้น’บิตคอยน์’บวกยกแผงปีนี้! ทำผลงานยอดเยี่ยม พร้อมความเสี่ยงสูง

สิ้นสุดปี 2566 หุ้นขุดคริปโทและหุ้นที่เกี่ยวข้องกับบิตคอยน์ อย่าง Marathon Digital, Coinbase, MicroStrategy และ Grayscale Bitcoin Trust ทั้งหมดเพิ่มขึ้นมากกว่า 300% ในปี 2567 ในขณะที่บิตคอยน์ (bitcoin)เพิ่มขึ้นเพียง 150%

บิตคอยน์ปรับตัวขึ้นมากกว่า 150% ขณะเดียวกันหุ้นของ Coinbase, MicroStrategy และ Grayscale Bitcoin Trust ซึ่งทั้งหมดเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับสกุลเงินดิจิทัล ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างน่าโดดเด่น โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากกว่า300% และหุ้นนักขุด Bitcoin Marathon Digital ทะยานขึ้น 688%

หุ้นเหล่านั้นไม่เพียงแต่ทําผลงานได้ดีกว่าสกุลเงินดิจิทัลหลักเท่านั้น แต่ยังเป็นหนึ่งในผู้ได้กําไรรายใหญ่ที่สุดในตลาดสหรัฐฯ ทั้งหมด ในจักรวาลของธุรกิจที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ที่มีมูลค่าตลาดอย่างน้อย 5 พันล้านดอลลาร์ หุ้นที่เชื่อมโยงกับ bitcoin ทั้ง 4 ตัวเป็นหนึ่งในแปดหุ้นที่มีผลงานดีที่สุดตาม FactSet

การเติบโตของคริปโทสะท้อนถึงการดีดตัวขึ้นครั้งใหญ่จากปี 2565 เมื่อราคาเหรียญดิ่งลง ทําให้หุ้นที่เกี่ยวข้องลดลงหนึ่งปีที่เต็มไปด้วยปีแห่งการ”ล้มละลาย

บิตคอยน์เพิ่มขึ้นเป็น 42,683 ดอลลาร์เมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นชัยชนะครั้งใหญ่สําหรับนักลงทุนที่เข้ามาเมื่อต้นปี เมื่อราคาอยู่ที่ประมาณ 16,500 ดอลลาร์ แต่สกุลเงินดิจิทัลชั้นนํายังคงต่ํากว่าระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 38% ที่เกือบ69,000 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2564

ราคาบิตคอยน์ที่เพิ่มขึ้นได้รับอานิสงส์จาก bitcoin halving ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเกิดขึ้นทุก ๆ สี่ปีและมีกําหนดในเดือนพฤษภาคม 2567 ในกระบวนการ halving รางวัลสําหรับการขุดจะลดลงครึ่งหนึ่ง โดยจํากัดอุปทานของ bitcoin

ในบรรดาบริษัทที่มีความเชื่อมโยงกับ bitcoin และมีมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ขึ้นไปในตลาดหุ้นสหรัฐ หุ้นที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในปีนี้คือ Marathon ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองขุดคริปโท เพิ่มขึ้น 125%

  • Marathon

ปีที่แล้วในเวลานี้ บริษัทสิ้นสุดปีไตรมาสที่ด้วยการขาดทุนเกือบ 400 ล้านดอลลาร์จากยอดขายเพียง 28.4 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากราคา bitcoin ที่ร่วงลง และปัญหาโรงงานไฟฟ้าในมอนแทนาดับ และความเสี่ยงทางการเงินของMarathon

แต่ในปีนี้  Marathon รายงานรายได้สุทธิไตรมาสที่สามที่ 64.1 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากรายรับเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าเป็น 97.8 ล้านดอลลาร์ ตอนนี้บริษัทอยู่ในโหมดการขยายตัว 

และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ประกาศซื้อไซต์ขุด bitcoin ที่เป็นเจ้าของทั้งหมดสองแห่งแรก หนึ่งแห่งในเท็กซัสและอีกแห่งในเนแบรสกา มีมูลค่ากว่า 178.6 ล้านดอลลาร์ การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวเพิ่มขนาดของพอร์ตการขุดของ Marathon ขึ้น 56% เป็น 910 เมกะวัตต์

  • Coinbase

นอกจักรวาลการขุด หุ้นคริปโทอีกตัวที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในตลาดหุ้นในปีนี้คือ Coinbase ซึ่งทะยานขึ้น 386% ในฐานะแพลตฟอร์มคริปโทที่รายใหญ่เพียงแห่งเดียวในสหรัฐ แต่รายได้และราคาหุ้นของ Coinbase ยังคงต่ํากว่านิวไฮที่เคยทำได้ในปี 2564

  • Grayscale Bitcoin Trust 

ด้าน Grayscale Bitcoin Trust เพิ่มขึ้น 330% ในปีนี้ โดย GBTC เข้าสู่ตลาด over-the-counter ในปี 2015 ในฐานะกองทุน bitcoin ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกในสหรัฐ

  • MicroStrategy

บริษัท MicroStrategy ก่อตั้งขึ้นเมื่อเกือบ 35 ปีที่แล้ว และดำเนินธุรกิจบริษัทซอฟต์แวร์ตลอดมา แต่ในปี 2566 ราคาหุ้นได้ทะยานขึ้น 337% ทําให้เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีกําไรมากที่สุดในสหรัฐจากบรรดาบริษัทที่มีมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ขึ้นไป แซงหน้าการเติบโตของหุ้น Nvidia ที่เติบโต 234% และ หุ้น Meta ที่เพิ่มขึ้น 194%

รูปแบบการเติบโตของบริษัท MicroStrategy  ต่างจากบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ที่พึ่งพาการเติบโตของรายได้และส่วนแบ่งการตลาดเพื่อกระตุ้นราคาหุ้น 

ทำให้มูลค่าตลาดของ MicroStrategy อยู่ที่ 8.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งหมายความว่า 90% ของมูลค่านั้นผูกติดอยู่กับการถือครองบิตคอยน์โดยตรง เมื่อบิตคอยน์ดิ่งลงหรือพุ่งขึ้นจะกระทบต่อ MicroStrategy เช่นกัน

นักลงทุนรายใหญ่เข้าตลาด

ผู้จัดการเงินรายใหญ่คนอื่นๆ เช่น BlackRock, Fidelity Investments และ Invesco ได้ดําเนินการเพื่อสร้างกองทุนบิตคอยน์ 

Michael Sonnenshein ซีอีโอของ Grayscale มองว่าการอนุมัติ ETF อย่างมีความหวังจะนําผู้เข้าร่วมใหม่เข้ามาโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ปรึกษาการลงทุนผู้จัดการเงินทุนประมาณ 30 ล้านล้านดอลลาร์ในสหรัฐอ ที่มีข้อจํากัดในการลงทุน

“เมื่อทีมของฉันได้รับชัยชนะในศาล ฉันคิดว่านั่นเป็นการปลดล็อกการมองโลกในแง่ดีมากมายในหมู่นักลงทุนเกี่ยวกับ GBTC และโอกาสในการขึ้นบัญชีในฐานะสปอต bitcoin ETF” Sonnenshein กล่าว “ในขณะที่เราเปลี่ยนมุมเป็นปีใหม่ ฉันรู้ว่ามีการมุ่งเน้นอย่างมากจากชุมชนการลงทุน”

การเดิมพันครั้งนี้ยังมีความเสี่ยง

ในขณะที่ผู้ที่ชื่นชอบอย่างเซย์เลอร์กําลังเดิมพันกับการแข็งค่าในระยะยาวของสินทรัพย์เพื่อป้องกันเงินเฟ้อและในฐานะที่เก็บมูลค่า นักลงทุนรายใหม่กําลังกระโดดเข้าสู่ตลาดที่ผันผวนในอดีต

เมื่อบิตคอยน์ร่วงลงมากกว่า 60% ในปี 2564 ทำให้Coinbase, GBTC และ MicroStrategy ต่างก็ลดลงกว่า74%และ Marathon สูญเสียมูลค่า 90% ตกต่ำถึงขั้นบริษัทในกลุ่มเดียวกันบางแห่งต้องเลิกกิจการไป

แม้จะมีสภาพแวดล้อมที่มีเสถียรภาพมากขึ้นในปีนี้ ยังคงมีผู้ที่มีชื่อเสียงเช่น Jamie Dimon ซีอีโอของ JPMorgan Chase ซึ่งบอกกับคณะกรรมการการธนาคารของวุฒิสภาเมื่อต้นเดือนนี้ว่า “กรณีการใช้งานที่แท้จริงเพียงอย่างเดียวคืออาชญากร ผู้ค้ายาเสพติด ... การฟอกเงิน การหลีกเลี่ยงภาษี”

“ถ้าฉันเป็นรัฐบาล ฉันจะปิดมันลง” เขากล่าว

อ้างอิง cnbc