ซีอีโอ’ไบแนนซ์’ อู้ฟู่ รวยขึ้น 24.6 พันล้านดอลลาร์ ดันราคา BNB พุ่งกว่า 14%

ซีอีโอ’ไบแนนซ์’ อู้ฟู่ รวยขึ้น 24.6 พันล้านดอลลาร์ ดันราคา  BNB พุ่งกว่า 14%

ข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index เผยว่า CZ อดีตหัวเรือ Binance รวยเพิ่ม 2.36 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปี 2566 ขึ้นแท่นเป็นมหาเศรษฐีร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับ 37 ของโลก  ทำราคาเหรียญ BNB พุ่งกว่า 14% ทะลุระดับ 303.8 ดอลลาร์ อย่างรุนแรง

สำนักข่าว Bloomberg รายงาน Bloomberg Billionaires Index หรือดัชนีวัดความมั่งคั่งของมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยทั่วโลก

พบว่า นายฉางเผิง จ้าว (Changpeng Zhao) หรือ CZ อดีตซีอีโอ และผู้ก่อตั้ง Binance ศูนย์ซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้น 2.36 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปี 2566 (ข้อมูล ณ วันที่ 27 ธันวาคม 2566)

 

ส่งผลให้ในขณะนี้ CZ มีความมั่งคั่งสุทธิอยู่ที่ 3.62 หมื่นล้านดอลลาร์ ขึ้นแท่นเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับ 37 ของโลก จากการถือหุ้นในบริษัท Binance อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะถือครองเหรียญ Bitcoin และ BNB อยู่ด้วย แต่ทรัพย์สินเหล่านี้ไม่ได้ถูกรวมในดัชนี

ทั้งนี้ ตัวเลขความมั่งคั่งดังกล่าวยังคงทิ้งห่างจากจุดพีคสุดที่เคยเกือบแตะ 9.7 หมื่นล้าน เมื่อช่วงต้นปี 2565 อีกทั้งยังลดลงอย่างเห็นได้ชัดจากจุดสูงสุดในปีนี้ที่แตะ 5.07 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อกรกฎาคม ที่ผ่านมา

นอกจาก CZ แล้ว ในปี 2566 ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทคริปโทเคอร์ หลายรายก็มีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกันหลังตลาดเริ่มกลับมาฟื้นตัว ไม่ว่าจะเป็น

  • Brian Armstrong ซีอีโอของ Coinbase (มีความมั่งคั่งอยู่ที่ 7.2 พันล้านดอลลาร์)
  • Fred Ehrsam ผู้ร่วมก่อตั้ง Coinbase (2.5 พันล้านดอลลาร์)
  • Tyler และ Cameron Winklevoss ผู้ร่วมก่อตั้ง Gemini (คนละ 2.7 พันล้านดอลลาร์)
  •  Barry Silbert ผู้ก่อตั้ง Digital Currency Group (2 พันล้านดอลลาร์)

ในขณะที่ Sam Bankman-Fried อดีตซีอีโอของ FTX กระดานเทรดคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งเพิ่งถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดฐานฉ้อโกงเงินเมื่อไม่นานมานี้ มีทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 0 ดอลลาร์ ซึ่งลดลงจากช่วงที่เคยพีคสุดเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 2.59 หมื่นล้านดอลลาร์

Elon Musk CEO ของ Tesla ยังคงครองตำแหน่งชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 2.32 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลง 25% จากประมาณ 3.40 แสนล้านดอลลาร์ ในเดือนพฤศจิกายนปี 2564

ขณะเดียวกันราคา BNB ของ Binance ได้พุ่งขึ้นทะลุระดับ 303.8 ดอลลาร์อย่างรุนแรง โดยปรับตัวขึ้นจากระดับ 264.7 ดอลลาร์  เพิ่มขึ้นกว่า 14.75% ในวันเดียว 

เป็นที่น่าสังเกตว่า การพุ่งขึ้นของราคา BNB เกิดขึ้น หลังจาก Changpeng Zhao “CZ”  ออกมาเปิดเผยความมั่งคั่งของตนเอง 

อ้างอิง cointelegraph 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์