ญี่ปุ่น เล็งยกเว้น’ภาษีคริปโท’ ของนักลงทุนที่ถือครองสินทรัพย์ในระยะยาว

ญี่ปุ่น เล็งยกเว้น’ภาษีคริปโท’ ของนักลงทุนที่ถือครองสินทรัพย์ในระยะยาว

รัฐบาลญี่ปุ่น ตอกย้ำความต้องการสนับสนุนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Web3 เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน โดยล่าสุดมีข้อเสนอในการ “ยกเว้นภาษีจากกำไรคริปโทล สำหรับบริษัทที่ต้องการถือครองสินทรัพย์ในระยะยาว

รัฐบาลญี่ปุ่น ได้อนุมัติการแก้ไขระบบภาษีในปี 2567 ที่ต้องการจะยกเว้นบริษัทต่าง ๆ จากการจ่ายภาษีจากกำไรคริปโทที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง หากกลุ่มเหล่านี้ถือครองสินทรัพย์ในระยะยาว ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

สำนักข่าว นิเคอิ (Nikkei) และ คอยน์โพสต์(CoinPost) รายงานเมื่อวันเสาร์ว่า คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติการแก้ไขเมื่อวันศุกร์ ในการนำข้อเสนอไปใช้กับบริษัทที่เป็นเจ้าของคริปโทที่ออกโดยบุคคลที่สาม

ปัจจุบัน สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยบุคคลที่สามซึ่งถือโดยบริษัทต่าง ๆ ถือเป็นกำไรหรือขาดทุน โดยพิจารณาจากความแตกต่างระหว่างมูลค่าตลาดและมูลค่าตามบัญชี ณ สิ้นปีบัญชี 

การแก้ไขระบบภาษีดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อกำหนดว่าการประเมินมูลค่าตามราคาตลาดดังกล่าวจะไม่ถูกนำมาใช้อีกต่อไป หากบริษัทต่าง ๆ ถือครองสินทรัพย์ในระยะยาว นั่นหมายความว่า บริษัทต่าง ๆ จะถูกเก็บภาษีเฉพาะผลกำไรที่เกิดจากการขายสกุลเงินดิจิทัลเท่านั้น รายงานระบุ

การแก้ไขภาษีที่เสนอสำหรับปีงบประมาณ 2567 ยังคงต้องเสนอต่อการประชุมสภาที่กำหนดไว้ในเดือนมกราคม2567 และต้องได้รับอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรและสภาสูงก่อน

Daiki Moriyama ผู้อำนวยการ Oasys ผู้สร้างบล็อกเชนเกมในญี่ปุ่นและสิงคโปร์กล่าวว่า การถือครองสินทรัพย์คริปโทที่ออกโดยบริษัทอื่น ๆ ที่ถือเป็นการถือครองระยะสั้น จะยังคงต้องเสียภาษีกำไรที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงตอนสิ้นปี

การประกาศใช้การปฏิรูปภาษีเป็นปีที่สองติดต่อกันของรัฐบาลญี่ปุ่นนั้นถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางธุรกิจ Web3 ทั้งหมดทั่วโลก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามที่จะขยายธุรกิจ Web3 ในประเทศ

 

อ้างอิง : theblock