FTX จ่อยุติการล้มละลาย เตรียมจ่ายเงินคืนเจ้าหนี้คริปโทนับพันล้านดอลลาร์

FTX จ่อยุติการล้มละลาย เตรียมจ่ายเงินคืนเจ้าหนี้คริปโทนับพันล้านดอลลาร์

FTX จ่อยื่นเอกสารวางแผนที่จะยุติการล้มละลาย และจ่ายเงินให้เจ้าหนี้คริปโทเคอร์เรนซีที่มีมูลค่านับพันล้าน ซึ่งเป็นข้อเสนอที่อยู่ระหว่างการหาข้อสรุปจาก ข้อตกลงกับกลุ่มเจ้าหนี้ก่อนที่ผู้พิพากษาศาลล้มละลายของสหรัฐ จะตัดสินขั้นตอนสุดท้าย

FTX Trading Ltd. เปิดเผยข้อเสนอล่าสุดในการคืนเงินหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับลูกค้า และเจ้าหนี้ อาจเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการยุติคดีล้มละลายของบริษัทคริปโทเคอร์เรนซีที่มีการฉ้อโกง ซึ่งเป็นต้นตอของโดมิโนเอฟเฟกต์ในวงการคริปโทเคอร์เรนซี

ท่ามกลางแผนการปรับโครงสร้างองค์กร มีบางคำถามที่สำคัญยังไม่ได้รับคำตอบ รวมถึงการที่ FTX จะกลับมาเริ่มเปิดแพลตฟอร์มคริปโทเคอร์เรนซีที่ปิดไปอีกครั้งหรือไม่ และบริษัทจะประเมินมูลค่าของโทเคนดิจิทัลอย่างไร และเจ้าหนี้จะได้รับเงินคืนทั้งหมดหรือไม่ 

แผนดังกล่าวจะถูกส่งไปยังเจ้าหนี้เพื่อลงคะแนนเสียง ก่อนที่จะส่งไปยังผู้พิพากษาที่ศาลล้มละลายของสหรัฐ เพื่อขออนุมัติขั้นสุดท้าย เจ้าหนี้รายใหญ่ และกลุ่มลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับคดีบทที่ 11 ได้ตกลงร่วมกันในแผนดังกล่าวคร่าวๆ

โดยแผนการจ่ายเงินเรียกร้องให้มีการกระจายเงินหลายพันล้านดอลลาร์เป็นเงินสด หลังจากที่สกุลเงินดิจิทัลส่วนใหญ่ของบริษัทถูกล้างพอร์ต

เมื่อเดือนที่แล้ว Sam Bankman-Fried  (แซม แบงก์แมน ฟรีด) ผู้ก่อตั้ง FTX ถูกตัดสินลงโทษในข้อหาเตรียมการฉ้อโกงครั้งใหญ่ซึ่งนำไปสู่การล่มสลายของการแลกเปลี่ยนแพลตฟอร์ม FTX 

บริษัทได้ยื่นฟ้องล้มละลายเมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่ Bankman-Fried ตกลงที่จะมอบการควบคุมอาณาจักร FTX ให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับโครงสร้าง ตั้งแต่นั้นมา ที่ปรึกษาได้ติดตามสินทรัพย์ และพยายามที่จะแก้ปัญหาหนี้ที่ซับซ้อนที่เป็นหนี้ของเจ้าหนี้หลายราย รวมถึงลูกค้าฝากเงินสด และคริปโทเคอร์เรนซีบนแพลตฟอร์ม

อ้างอิง บลูมเบิร์ก

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์