XSpring ชี้ปี 67 ตลาดโทเคนคึก อานิสงส์รัฐหนุน Green Token ช่องทางระดมทุนสตาร์ตอัป

XSpring ชี้ปี 67 ตลาดโทเคนคึก อานิสงส์รัฐหนุน Green Token ช่องทางระดมทุนสตาร์ตอัป

XSpring Digital เผยปีหน้าตลาดโทเคนคึกคัก หลังจากที่รัฐบาลส่งเสริม Green Token ให้เป็นหนึ่งใน Thailand ESG Fund ซึ่งช่วยลดข้อจำกัดการระดมทุนของสตาร์ตอัป และเป็นการสนับสนุนธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อม เผยผู้ประกอบการสนใจออกกรีนโทเคน

บริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จำกัด เผยปีหน้าตลาดโทเคนคึกคัก รับปัจจัยหนุนจาก ก.ล.ต. ส่งเสริมการทำ Green Tokenized ให้เป็นหนึ่งใน Thailand ESG Fund หนุนผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดเล็ก เข้าถึงการระดมลงทุนรูปแบบใหม่ ขณะที่นักลงทุนมีโอกาสสนับสนุนธุรกิจสีเขียวพร้อมรับสิทธิในการลดหย่อนทางภาษี
•    เผยลูกค้าหลายรายให้ความสนใจ Green Token เชื่อช่วยลดข้อจำกัดในการระดมทุน 
•    ส่งเสริมความเท่าเทียมให้นักลงทุนรายย่อยเข้าถึงการลงทุน และรับส่วนแบ่งรายได้จากสินทรัพย์หรือโครงการขนาดใหญ่ 

นายธนศักดิ์ กฤษณะเศรณี รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จำกัด (XD) ซึ่งดำเนินธุรกิจผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ที่พร้อมให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการแปลงสินทรัพย์เป็นโทเคนดิจิทัล และดำเนินธุรกิจนายหน้าซื้อขาย และผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล กล่าวว่า ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานี้ แม้การระดมทุนด้วยการเสนอขายโทเคนดิจิทัล (Initial Coin Offering หรือ ICO) จะยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับตลาดทุนไทย แต่ก็มีหลายรายที่ประสบความสำเร็จด้วยการระดมทุนผ่านรูปแบบการออก และเสนอขายโทเคนดิจิทัล ซึ่งเป็นการจุดประกายให้บริษัทต่างๆ เริ่มมองเห็นว่า ICO เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการระดมทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา มีบริษัทต่างๆ เข้ามาปรึกษา และให้ความสนใจในการระดมทุนผ่านการทำ ICO  หลายรายในหลากหลายธุรกิจ

อย่างไรก็ดี XD คาดการณ์ว่า ในช่วง 3-5 ปี นับจากนี้ บรรยากาศของการระดมทุนผ่านการทำ ICO จะคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) ได้จัดตั้ง “กองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน” (Thailand ESG Fund : Thai ESG) เพื่อสนับสนุนการลงทุนในประเทศ และเป็นรูปแบบการลงทุนระยะยาวเพื่อความยั่งยืน ผลักดันให้เกิดกระแสการทำ “กรีนโทเคนไนซ์” (Green Tokenized) ซึ่งเป็นหนึ่งรูปแบบการลงทุนที่จะอยู่ในเกณฑ์ Thai ESG โดยมองว่านโยบายนี้จะหนุนให้ผู้ประกอบการหันมาสนใจการระดมทุนแบบ Green Tokenized มากขึ้น เนื่องจากสามารถระดมทุนจากนักลงทุนในวงกว้างทั้งนักลงทุนรายย่อย นักลงทุนรายใหญ่ และ Thai ESG Fund อีกทั้งเป็นการสนับสนุน Green Economy และความยั่งยืนของประเทศ รวมถึงเพิ่มโอกาสในการหาแหล่งเงินทุนของกิจการขนาดกลาง และขนาดเล็ก ที่มีข้อจำกัดมากในการทำธุรกรรมปัจจุบัน ขณะที่นักลงทุนเองก็จะสนใจเข้ามาลงทุนมากขึ้น เพราะมีผลตอบแทนที่ชัดเจนจากกลไกรับประกันผลตอบแทน ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายคลึงกับตราสารหนี้ รวมถึงยังสามารถเข้าถึงการลงทุนในธุรกิจที่สนับสนุน Green Economy และได้รับสิทธิในการลดหย่อนภาษีจากการลงทุนผ่าน Thai ESG Fund ได้ไม่เกิน 30% ของเงินได้พึงประเมิน สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท

“ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่เข้ามาปรึกษากับ XD เพื่อทำ ICO อยู่ 2-3 ราย ที่เข้าข่ายเป็นการออก Green Token ประเภทธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานสะอาด ธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า และธุรกิจเกี่ยวกับการลดการปล่อยคาร์บอน ซึ่งการที่ผู้ประกอบการเหล่านี้เลือกที่จะเข้ามาปรึกษากับ XD ส่วนหนึ่งเพราะพวกเขามีข้อจำกัดในการระดมทุนผ่านสถาบันการเงิน เนื่องจากธุรกิจเหล่านี้ยังค่อนข้างใหม่ ดังนั้นการระดมทุนผ่านการทำ ICO จึงเป็นทางเลือกที่สำคัญที่จะสนับสนุนธุรกิจสีเขียว เพื่อเพิ่มอุตสาหกรรมที่สร้างความยั่งยืนให้กับโลกมากขึ้น” นายธนศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้การระดมทุนผ่านการทำ ICO ยังสามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้ในตลาดรอง ไม่ต่างจากการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ทำให้นอกจากผู้ถือครองจะได้รับส่วนแบ่งรายได้ และสิทธิประโยชน์ต่างๆ ตามที่ระบุไว้ ผู้ถือครองยังจะมีโอกาสได้รับส่วนต่างจากราคาที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่นอกจากจะสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงแหล่งระดมทุนสำหรับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะสตาร์ตอัป หรือผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีข้อจำกัดในการระดมทุน นักลงทุนเองก็สามารถเข้าถึงการบริหารเงินลงทุนได้ง่ายขึ้น โดยไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของมุมโลก ก็สามารถเชื่อมต่อแอปพลิเคชันซื้อ-ขายโทเคนดิจิทัลได้ง่ายๆ ผ่านสมาร์ตโฟน ซึ่งนักลงทุนสามารถลงทุนได้โดยถึงแม้จะใช้จำนวนเงินที่ไม่สูงมากก็สามารถเข้าถึงการลงทุนในสินทรัพย์หรือกิจการต่างๆ ได้ สำหรับลูกค้าที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทร 02-080-6052 หรือคลิก https://www.xspringdigital.com

คำเตือนความเสี่ยง : คริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจำนวนโปรดศึกษา และลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์