เอลซัลวาดอร์ ชู Freedom Visa ให้นักลงทุนคริปโท หนุนเงินไหลเข้า 153 ล้านดอลล์

เอลซัลวาดอร์ ชู Freedom Visa ให้นักลงทุนคริปโท หนุนเงินไหลเข้า 153 ล้านดอลล์

เอลซัลวาดอร์ เปิดตัวโครงการ “BTC Freedom Visa” แก่นักลงทุนจำนวน 1 พันรายต่อปี ที่ลงทุนใน Bitcoin หรือ USDT เป็นเงิน 1 ล้านดอลลาร์ แลกกับการได้รับหนังสือเดินทาง และได้ขึ้นสถานะเป็นพลเมืองของประเทศ เพื่อหวังจะสร้างรายได้เข้าประเทศปีละ 1 พันล้านดอลลาร์

เอลซัลวาดอร์ ประกาศเปิดตัวโปรแกรมวีซ่าAdopting El Salvador Freedom Visa’ เพื่อมอบกับให้นักลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีจำนวน 1,000 รายแต่ละปี โดยมีจุดประสงค์เพื่อดึงดูดผู้ที่กำลังมองหาถิ่นพำนัก และสถานะพลเมืองผ่านการลงทุน ซึ่งจะคล้ายคลึงกับวีซ่าทองคำ (Golden Visa) ในหลายประเทศ

โดยนักลงทุนที่สนใจสามารถสมัครโปรแกรมวีซ่าดังกล่าวได้ด้วยการลงทุนในเหรียญ Bitcoin หรือ USDT เป็นเงิน 1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหากการสมัครประสบความสำเร็จจะมีสิทธิได้รับหนังสือเดินทางของเอลซัลวาดอร์ รวมถึงได้ขึ้นสถานะเป็นพลเมืองของประเทศ

ด้านผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในแถลงการณ์ว่า โปรแกรมวีซ่านี้จะมอบประสบการณ์สุดพิเศษแก่ผู้ที่มีส่วนร่วมในการสร้างอนาคตที่เจริญรุ่งเรืองให้กับเอลซัลวาดอร์ พร้อมทั้งกล่าวว่า หากมีผู้สมัครครบจำนวนแต่ละปี จะสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศได้กว่า 1 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

นอกจากนี้ โปรแกรมวีซ่าดังกล่าวจะได้รับความร่วมมือจาก Tether ผู้ออกสเตเบิลคอยน์ โดยจะทำหน้าที่เป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยีให้กับเอลซัลวาดอร์

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (4 ธันวาคม 2566) ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ เพิ่งประกาศว่า พอร์ตลงทุนบิตคอยน์ของประเทศได้พลิกกลับมาทำกำไรแล้ว หลังจากที่เผชิญการขาดทุนมาอย่างยาวนาน เป็นการลบข้อกังขาเกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อบิตคอยน์ของเอลซัลวาดอร์

มีผู้สมัครแล้วกว่า 153 ราย

แม็กซ์ ไคเซอร์ (Max Keizer) ที่ปรึกษาบิตคอยน์ของประธานาธิบดี ได้ออกมาโพสต์ข้อความบน X ว่า ประเทศเอลซัลวาดอร์จะได้รับบิตคอยน์เป็นจำนวนมหาศาลจากผู้ที่ต้องการเป็นพลเมือง หลังประเทศเปิดตัวโครงการ การยอมรับเสรีภาพของเอลซัลวาดอร์

และเมื่อที่ 10 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา ไคเซอร์ ได้เปิดเผยว่าในขณะนี้มีผู้สมัครแล้วกว่า 153 ราย ซึ่งหมายความว่าหากทุกคนได้รับการอนุมัติ จะทำให้เอลซัลวาดอร์จะมีเงินไหลเข้ามาในประเทศมากถึง 153 ล้านดอลลาร์

โดยข้อมูลจากเว็บของโครงการเผยว่า โครงการนี้มุ่งเป้าไปที่บุคคลที่มีรายได้สูง ที่จะสามารถสนับสนุนเศรษฐกิจ และสังคมให้กับประเทศได้ รวมถึงช่วยเหลือรัฐให้กลายเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยี เสรีภาพ ตลาดทุนใหม่ๆ ระดับโลกในบิตคอยน์ และนวัตกรรมแบบ peer-to-peer

 

ที่มา: The Block u.today

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์