‘เจมี ไดมอน’ซีอีโอเจพีมอร์แกน ประณามบิตคอยน์ ลั่นถ้าเป็นรัฐบาลจะปิดคริปโท

‘เจมี ไดมอน’ซีอีโอเจพีมอร์แกน ประณามบิตคอยน์ ลั่นถ้าเป็นรัฐบาลจะปิดคริปโท

เจมี ไดมอน ( Jamie Dimon ) ประธานกรรมการบริหารของธนาคารเจพีมอร์แกน เชส กล่าวประณาม “บิตคอยน์” (bitcoin) โดยกล่าวกับสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐอเมริกาหลายคนว่า หากเขามีอำนาจในรัฐบาล เขาจะพยายามปิดระบบคริปโท crypto

ในการเฮียริ่งเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.66 ของคณะกรรมการการธนาคารวุฒิสภาเกี่ยวกับการกำกับดูแลบริษัทในวอลสตรีทนั้นไดมอนได้ตอบคำถามจากวุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเซตส์ Elizabeth Warren ซึ่งอ้างว่าเกาหลีเหนือได้ให้ทุนสนับสนุนโครงการขีปนาวุธส่วนใหญ่โดยใช้ “รายได้จากอาชญากรรมคริปโท” นอกเหนือจากการระดมทุนของกลุ่มฮามาส 

โดยซีอีโอของ JPMorgan Chase กล่าวว่าเขา “ต่อต้านคริปโทอย่างลึกซึ้งมาโดยตลอด” และสินทรัพย์ดิจิทัลมักเชื่อมโยงกับ “อาชญากร” และ “ผู้ค้ายาเสพติด” และการหลีกเลี่ยงภาษี

“ฉันต่อต้านคริปโท บิตคอยน์ ฯลฯ มาโดยตลอด ถ้าฉันเป็นรัฐบาล ฉันจะปิดมันลง” 

ข้อสังเกตดังกล่าวเป็นคําพูดล่าสุดจาก Dimon ที่ต่อต้านสกุลเงินดิจิทัล แม้ว่าธนาคารของเขาจะมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากกับบล็อกเชน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เปิดใช้งานสําหรับอุตสาหกรรมมูลค่า 1.6 ล้านล้านดอลลาร์

ในแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ ไดมอนได้เรียกบิตคอยน์ว่า "การฉ้อโกงที่เกินจริง"และเปรียบเทียบบิตคอยน์

ภายใต้การตั้งคําถามเพิ่มเติมจากวอร์เรน ไดมอน(Warren Dimon)และซีอีโออีกหลายคนของธนาคารขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาว่าอุตสาหกรรม ควรอยู่ภายใต้กฎต่อต้านการฟอกเงินแบบเดียวกันหรือไม่ ซึ่งธนาคารในสหรัฐฯ จำเป็นต้องปฏิบัติตาม และทุกคนก็ต่างตอบว่าใช่

“เมื่อพูดถึงนโยบายการธนาคาร ฉันมักจะไม่จับมือกับ CEO ของธนาคารมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ แต่นี่เป็นเรื่องของความมั่นคงของชาติ ผู้ก่อการร้าย ผู้ค้ายาเสพติด และประเทศอันธพาลควรถูกห้ามไม่ให้ใช้คริปโตสําหรับกิจกรรมที่เป็นอันตราย ถึงเวลาแล้วที่สภาคองเกรสจะต้องดําเนินการ” 

อ้างอิง CNBC