หุ้น 'คริปโท' พุ่งกว่า 250% นับตั้งแต่ต้นปี อานิสงส์ราคาบิตคอยน์รีบาวด์

หุ้น 'คริปโท' พุ่งกว่า 250% นับตั้งแต่ต้นปี อานิสงส์ราคาบิตคอยน์รีบาวด์

หุ้น 'คริปโท' MicroStrategy (MSTR) และ Coinbase (COIN) พุ่งกว่า 250% นับตั้งแต่ต้นปี ทำราคาสูงสุดในรอบ 18 เดือน อานิสงส์ราคาบิตคอยน์รีบาวด์ตามตลาดคริปโท

ในขณะที่ราคาของบิตคอยน์ผลิกตัวกลับมาเคลื่อนไหวในเชิงบวก และราคาพุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้นบางตัวที่มีความสัมพันธ์อันดีกับสินทรัพย์หรืออุตสาหกรรม คริปโทก็ทะยานขึ้นเช่นกัน เช่น หุ้น MicroStrategy (MSTR) และ Coinbase (COIN)

โดยหุ้น MicroStrategy ราคาเพิ่มขึ้นมากกว่า 250% นับตั้งแต่ต้นปี และ Coinbase (COIN) ซึ่งเพิ่มขึ้น 240% ในช่วงเวลาเดียวกัน

COIN และ MSTR เพิ่มขึ้นสามหลัก

หลังจากเหตุการณ์เลวร้ายในปี 2565 ทำให้ราคาในตลาดคริปโทลดลงมากกว่า 50% ในช่วงหลายเดือนท่ามกลางความตึงเครียดในประเทศต่างๆ และการล่มสลายของอุตสาหกรรม , บริษัท , โครงการ , และสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับ คริปโทเกือบทั้งหมดที่ต้องเผชิญกับความวุ่นวายมาถึงในช่วงต้นปี 2566

บริษัทยักษ์ใหญ่ 2 แห่งที่เกี่ยวข้องกับคริปโท ได้แก่ Coinbase ซึ่งเป็นเว็บเทรดคริปโท ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ และ MicroStrategy ซึ่งเป็นผู้ถือครองบิตคอยน์รายใหญ่ที่สุด พบว่าราคาหุ้นของพวกเขาลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายเดือน

หุ้น COIN

โดยราคาหุ้น COIN เมื่อเข้าสู่ปี 2566 เคลื่อนไหวมาที่ 34 ดอลลาร์ ราคาหุ้น COIN ก็ใช้เวลา 6 เดือนกว่าจะทะลุ 100 ดอลลาร์ แต่หุ้นสูญเสียโมเมนตัมในการกลับตัวของตลาดในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตาม เดือนตุลาคมและพฤศจิกายน ได้ผลักดันให้ราคาขยับขึ้น

หนึ่งในปัจจัยบวกมาจากบริษัทคู่แข่งอย่างไบแนนซ์ และอดีต CEO นายฉาง เผง จ้าว (Changpeng Zhao) รับสารภาพในข้อหาฟอกเงิน และละเมิดมาตรการคว่ำบาตรในสหรัฐอเมริกา

ทำให้เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ราคาหุ้น Coinbase ปิดที่ 119.77 ดอลลาร์ ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 ตัวเลขดังกล่าวทำให้หุ้น Coinbase เพิ่มขึ้นประมาณ 256.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าจะยังคงลดลง 65% จากวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 ที่เคยทำราคานิวไฮเกือบ 343 ดอลลาร์

หุ้น MSTR

ขณะที่ช่วงต้นปี MSTR มีราคาอยู่ที่ 145 ดอลลาร์ หลังจากการปรับตัวขึ้นๆ ลงๆ หลายครั้ง ในช่วงปี 2566 ราคา MSTR เพิ่งทะลุระดับ 500 ดอลลาร์ และแตะที่ 520 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2565

อย่างไรก็ตาม หุ้นของทั้งสองบริษัทก็เคลื่อนตัวไปพร้อมกับตลาดในช่วงที่เหลือของปี เป็นที่น่าสังเกตว่า ราคานิวไฮในรอบหลายเดือนของหุ้นทั้ง 2 ตัว  เกิดขึ้นพร้อมกับการพัฒนาที่คล้ายคลึงกันของราคาบิตคอยน์ ที่รีบาวด์ขึ้นไปแตะที่ 38,500 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 18 เดือน

อ้างอิง : cryptopotato

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์