ก.ล.ต. จี้ Zipmex แก้ไขเงินกองทุน หลังพบไร้สภาพคล่อง ย้ำลูกค้าต้องถอน-โอนเงินบาทได้

ก.ล.ต. จี้ Zipmex แก้ไขเงินกองทุน  หลังพบไร้สภาพคล่อง  ย้ำลูกค้าต้องถอน-โอนเงินบาทได้

ก.ล.ต. สั่ง Zipmex แก้ไขเงินสถานะเงินกองทุน หลังตรวจพบไร้สภาพคล่อง ย้ำลูกค้าต้องถอน-โอนสินทรัพย์เป็นเงินบาทได้ และต้องดำเนินการโดยคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ติดตามฐานะการเงินและสภาพคล่องของบริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) ซึ่งปรากฏว่า Zipmex ไม่สามารถดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (เงินกองทุน) ได้ตามที่กฎหมายกำหนด* นับแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งตามข้อกำหนด ข้อ 16/1 ของประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กธ. 19/2561 เรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ในกรณีที่ไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้

ดังนั้น Zipmex ต้องระงับการประกอบธุรกิจทุกประเภท จนกว่าจะดำรงเงินกองทุนได้ และได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ให้ดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ รวมถึงแจ้งให้ลูกค้าทราบเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับการระงับการดำเนินธุรกิจทุกประเภทโดยไม่ชักช้า
 

ก.ล.ต. จึงสั่งการตามข้อ 16/1(3) ของประกาศดังกล่าว ให้ Zipmex ดำเนินการเพื่อให้สามารถดำรงสถานะเงินกองทุนได้ตามที่กำหนด และคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ

ดังต่อไปนี้  
(1) ยื่นแผนการแก้ไขปัญหาการดำรงเงินกองทุนต่อ ก.ล.ต. 
(2) ดำเนินการตามแผนการแก้ไขปัญหาการดำรงเงินกองทุนที่ได้ยื่นต่อ ก.ล.ต. ตามข้อ (1) เพื่อให้สามารถกลับมาดำรงเงินกองทุนภายในระยะเวลาแผนดังกล่าว 

(3) ดำเนินการให้ลูกค้าสามารถถอน หรือโอนย้ายทรัพย์สินเงินบาท และสินทรัพย์ดิจิทัล โดยไม่ได้รับข้อติดขัดในการดำเนินการดังกล่าว
(4) ให้ Zipmex เตรียมความพร้อมของระบบงาน และบุคลากรในจำนวนที่เพียงพอต่อการดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้าและดำเนินการตามความประสงค์ของลูกค้าตามข้อ (3)

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ให้ความสำคัญในการติดตามฐานะการเงินและสภาพคล่องของผู้ประกอบธุรกิจ เพื่อให้มั่นใจว่า ผู้ประกอบธุรกิจได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด สำหรับลูกค้า Zipmex สามารถติดต่อศูนย์บริการลูกค้าของบริษัท** และสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ “ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต.” โทร. 1207 กด 8 หรืออีเมล [email protected] หรือ เฟซบุ๊กเพจ “สำนักงาน กลต.” หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th 
______________________

หมายเหตุ:
* ประกาศที่เกี่ยวข้อง 
• ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  ที่ สธ. 73/2563 เรื่อง การคำนวณและการจัดทำรายงานการคำนวณเงินกองทุน ลงวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2563 (“ประกาศ สธ. 73/2563”) https://publish.sec.or.th/nrs/9564s.pdf 
• ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 19/2561 เรื่อง  หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ลงวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 
ข้อ 16/1 ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีหน้าที่ต้องดำรงเงินกองทุนโดยวิธี NC-1 และไม่สามารถดำรงเงินกองทุนดังกล่าว ดำเนินการดังต่อไปนี้  
(1) ระงับการประกอบธุรกิจทุกประเภทจนกว่าจะดำรงเงินกองทุนได้ และได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (“ก.ล.ต.”) ให้ดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ
(2) แจ้งให้ลูกค้าทราบเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับการระงับการดำเนินธุรกิจทุกประเภทโดยไม่ชักช้า 
(3) กระทำการหรืองดเว้นการกระทำอื่นใดตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถกลับมาดำรงเงินกองทุนได้
https://publish.sec.or.th/nrs/8138s.pdf 
• ภาคผนวก 1 การดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจ [แนบท้ายประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กธ. 19/2561 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กธ. 27/2565 (ฉบับที่ 18)] 
ผู้ประกอบธุรกิจที่ดำรงเงินกองทุนโดยวิธี NC-1 ได้แก่     
1) ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล 
2) นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล 
3) ผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล 
4) ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ที่มีการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าไว้ในความครอบครอง 
5) และที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล ที่มีการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าไว้ในความครอบครอง 
6) ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลมากกว่า 1 ประเภท และมีการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าไว้ในความครอบครอง 
7) ผู้ประกอบธุรกิจตาม 1) 2) หรือ 3) โดยมีการประกอบธุรกิจที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัลด้วย    
https://publish.sec.or.th/nrs/9540s.pdf

** ช่องทางการให้บริการลูกค้าสัมพันธ์ของบริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (ที่มา: เว็บไซต์บริษัท / ข้อมูล ณ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2566)
1. Live chat (เฉพาะบนเว็บไซต์) 
2. Email: [email protected]
3. LINE Official: @zipmex
4. Facebook: Zipmex Thailand