รู้จัก 'ริชาร์ด เถิง' ว่าที่ซีอีโอคนใหม่ 'ไบแนนซ์' หลัง CZ ประกาศลาตำแหน่ง

รู้จัก 'ริชาร์ด เถิง' ว่าที่ซีอีโอคนใหม่ 'ไบแนนซ์' หลัง CZ ประกาศลาตำแหน่ง

รู้จัก 'ริชาร์ด เถิง' ว่าที่ซีอีโอคนใหม่ 'ไบแนนซ์' หัวหน้าฝ่ายตลาดภูมิภาคระดับโลกของ Binance หลัง CZ ประกาศลาตำแหน่งซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงกับกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ โดยที่ CZ ยังถือหุ้นในไบแนนซ์ พร้อมมองหาการลงทุนสตาร์ตอัปด้านบล็อกเชน

"ฉางเผิง จ้าว" (Changpeng Zhao)  หรือ CZ ผู้ก่อตั้ง "ไบแนนซ์" (Binance) บริการซื้อขายคริปโทรายใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศลงจากตำแหน่งซีอีโอ โดยกล่าวว่าเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อประเด็นต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับไบแนนซ์ในช่วงที่ผ่านมา พร้อมประกาศแต่งตั้ง "ริชาร์ด เถิง" (Richard Teng) หัวหน้าฝ่ายตลาดภูมิภาคทั่วโลก ขึ้นมาเป็น "ซีอีโอ"คนใหม่

 “CZ” ตกลงที่จะลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของบริษัท โดยเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงกับกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ตามคำฟ้อง โดยไบแนนซ์ยังรับสารภาพในข้อหาฟอกเงิน , สมรู้ร่วมคิดดำเนินธุรกิจส่งเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต , และละเมิดการคว่ำบาตรและจะจ่ายค่าปรับทั้งหมด 4.3 พันล้านดอลลาร์

 

“วันนี้ ผมก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอของไบแนนซ์ซึ่งเป็นที่ยอมรับว่ามันไม่ง่ายเลยที่จะปล่อยวางอารมณ์ แต่ผมรู้ว่ามันเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่ต้องทำ ผมทำผิดพลาด และผมต้องรับผิดชอบ” CZ กล่าวผ่านแพลตฟอร์ม X

ไบแนนซ์ไม่ใช่เด็กอีกต่อไป ถึงเวลาแล้วที่จะปล่อยให้มันเดินและวิ่งไป ผมรู้ว่าไบแนนซ์จะยังคงเติบโตและเหนือกว่า ซึ่งผมยินดีที่จะประกาศว่า ริชาร์ด เถิง … ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นซีอีโอ คนใหม่ของไบแนนซ์ในวันนี้”

 

ซีอีโอคนใหม่'ไบแนนซ์'

รู้จัก \'ริชาร์ด เถิง\' ว่าที่ซีอีโอคนใหม่ \'ไบแนนซ์\' หลัง CZ ประกาศลาตำแหน่ง

ประวัติของริชาร์ด เถิง นั้นมีประสบการณ์ทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินมาแล้วหลายที่ ทั้ง Abu Dhabi Global Market, Singapore Exchange และธนาคารกลางสิงคโปร์ และก่อนหน้านี้ เถิงดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายตลาดภูมิภาคระดับโลกของ Binance

เถิง กล่าวว่า สิ่งสำคัญลำดับต่อไปคือ “การสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้ว่าพวกเขาสามารถยังคงมั่นใจในความแข็งแกร่งทางการเงิน , ความปลอดภัยของบริษัท โดยร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อรักษามาตรฐานระดับสูงทั่วโลกที่ส่งเสริมนวัตกรรม ในขณะเดียวกันก็ให้การคุ้มครองผู้บริโภคที่สำคัญ และการทำงานกับพันธมิตรเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตและการนำ web3 มาใช้งาน”

ช่วงที่ผ่านมาไบแนนซ์เผชิญปัญหาการฟ้องร้องจากหน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐในหลายประเด็น เช่นการให้บริการที่ไม่ถูกต้องโดยไม่มีใบอนุญาต ไม่มีกระบวนการตรวจสอบผู้ซื้อขายบนแพลตฟอร์มตามกฎหมายกำกับดูแล 

ไบแนนซ์ยัน ไม่นำสินทรัพย์ลูกค้าหาผลประโยชน์

CZ ยืนยันว่าแม้ไบแนนซ์ รับผิดในหลายข้อกล่าวหา แต่ในประเด็นที่รับผิดนั้น ไม่มีหัวข้อเกี่ยวกับการนำสินทรัพย์ของลูกค้าออกไปหรือใช้สร้างราคาในตลาด ซึ่งเป็นประเด็นที่เกิดขึ้นกับกระดานซื้อขายคริปโทหลายรายในช่วงที่ผ่านมา ฉะนั้นสินทรัพย์ของลูกค้าจึงยังมีอยู่ครบและสามารถไถ่ถอนได้ 100%

CZ ยังถือหุ้นไบแนนซ์ พร้อมมองหาการลงทุนสตาร์ตอัป

โดย CZ ระบุว่าที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับหน่วยงานเพื่อปรับปรุงกระบวนการจัดการ รวมทั้งยอมรับข้อกล่าวหาและจ่ายค่าปรับราว 4.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมีผลทำให้เขาไม่สามารถเป็นผู้บริหารในไบแนนซ์ได้เป็นเวลา 3 ปี แต่ยังถือหุ้นไบแนนซ์ต่อไปได้

CZ บอกว่าหลังจากนี้เขาจะได้พักหลังจากทำงานมาตลอด 6 ปีครึ่ง โดยอาจมองหาการลงทุนในสตาร์ตอัปด้านบล็อกเชน, Web3, DeFi, AI และไบโอเทค ซึ่งเขาก็บอกว่าเป็นเรื่องดีที่เขาจะมีเวลาให้กับ DeFi มากขึ้นด้วย

อ้างอิง binance bloomberg