ตีแผ่ข้อดี - ข้อเสีย นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาลควรหรือไม่?

ตีแผ่ข้อดี - ข้อเสีย นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาลควรหรือไม่?

นโยบายของรัฐบาล "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนรอฟังคำตอบว่าจะออกมาในรูปแบบใด บนเวที "เปิดใจหมัดต่อหมัด เงินดิจิทัล 10,000 บาท ควรหรือไม่? " บนเวทีบล็อกเชน ในงาน Blockchain Genesis

Blockchain Genesis, Thailand Blockchain Week 2023 ครั้งที่ 6 ภายใต้แนวคิด "Build in Bear, Rise in Bull" มหกรรมงานบล็อกเชน และสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในไทย นำทัพ โดยนายสัญชัย ปอปลี ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คริปโตมายด์ กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด ถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญชั้นนำระดับประเทศ และระดับโลกมากกว่า 170 ท่าน โดยเนื้อหาที่นำ เสนอในงาน ครอบคลุมทุกมิติของเทคโนโลยีบล็อกเชน ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ เป็นประโยชน์ต่อ ผู้สนใจทั่วไป นักพัฒนา และผู้ประกอบการที่ต้องการนำบล็อกเชนมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจ 

ตีแผ่ข้อดี - ข้อเสีย นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาลควรหรือไม่?

โดยมีการพูดถึงเรื่องนโยบายของรัฐบาล "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนรอฟังคำตอบว่าจะออกมาในรูปแบบใด บนเวที "เปิดใจหมัดต่อหมัด เงินดิจิทัล 10,000 บาท ควรหรือไม่? "

มีมุมมองจาก นาวาอากาศตรีศิธา ทิวารี อดีตเลขาธิการ และอดีตประธานคณะกรรมการอำนวยการ และพัฒนาพรรคไทยสร้างไทย นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล นายสิทธิพล พรรณวิไล นักพัฒนาชื่อดัง ผู้ก่อตั้ง “Apetimism” และนายธีระชาติ ก่อตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามสแควร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ “StockRadars” ร่วมแสดงความคิดเห็นบนเวที

โดยมีการทำผลสำรวจหากประชาชนได้เงินแล้ว คนส่วนใหญ่มักนำเงินไปทำอะไร พร้อมตีแผ่ข้อดี ข้อเสียนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท อย่างดุดัน

 

จากการทำงานของภาครัฐด้วยการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เป็นกลไกของการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ในรูปแบบของ Helicopter Money ทำให้เงินที่แจกจ่ายถูกหมุนเวียนเป็นพายุทางเศรษฐกิจ โดยหากมีการใช้ระบบดังกล่าวในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน ก็อาจเกิดได้ทั้งข้อดีและข้อเสีย

  • 3 ข้อดี

1. สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการให้เงินเริ่มขับเคลื่อนได้ มุ่งเน้นผู้ค้ารายย่อย เพื่อกระตุ้นให้เกิดรายได้อย่างทั่วถึง ตั้งแต่รากหญ้าจนถึงรายใหญ่   

2. ทำให้ประชาชนมีทางเลือกที่มากขึ้นในการใช้จ่าย ทั้งเรื่องการบริโภคสิ่งที่จำเป็นในชีวิต ประจำวัน และทางเลือกเสริมที่ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

3. เริ่มมีการปรับตัวให้คนไทยมีความทันสมัยในการใช้งานของเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ Blockchain อาจถูกนำมาปรับใช้จริงในการดำรงชีวิตประจำวัน เพื่อความง่าย และสะดวกสบายมากขึ้น

  • 2 ข้อเสีย 

1.ความยุ่งยากในการใช้งานของกลุ่มคนที่ใช้เทคโนโลยีไม่คล่อง เช่น กลุ่มผู้สูงวัย กลุ่มผู้ที่อยู่ ห่างไกลความเจริญ ความเหลื่อมล้ำที่แก้ปัญหาได้ยากจากตัวบุคคล และสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย

2. หากไม่มีการกำหนดประเภทการใช้งานของประเภทสินค้า ก็มีโอกาสที่เงินจะกระจาย ไปสู่ผู้ค้ารายใหญ่ ทำให้ไม่มีความไหลลื่นทางเศรษฐกิจ

ทั้งหมดคือ ผลกระทบทั้งดี และไม่ดีที่ต้องเกิดขึ้นในการปรับเปลี่ยน และการเริ่มต้นสิ่งใหม่ เมื่อเจอความชัดเจนของปัญหา เมื่อสรรหาวิธีการ เมื่อมีการวิเคราะห์พิจารณา ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงจะมีสิ่งที่ถูกพัฒนาขึ้น และเกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิมเสมอ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์