'ข่าวปลอม' ปั่นราคาคริปโทพุ่ง ภัยตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่ต้องระวัง

'ข่าวปลอม' ปั่นราคาคริปโทพุ่ง ภัยตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่ต้องระวัง

เมื่อ 'ข่าวปลอม' กลายเป็นปัจจัยหนึ่งในการผลักดันราคาคริปโทในปรับตัวขึ้นกว่าหลัก 10% นับว่าเป็นภัยครั้งใหม่ในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่นักลงทุนต้องระวัง นักวิเคราห์มองว่าการที่ตลาดคริปโทเปิดเทรด 24 ชั่วโมงทำให้ข่าวลือมีผลกระทบต่อตลาดอย่างมาก

วานนี้(13 พ.ย.) ข่าวลือเรื่องเอกสารปลอม ทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดว่าบริษัทจัดการสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก Blackrock กำลังเตรียมยื่นขอเปิดตัว XRP SPOT ETF  ที่เรียกว่า "iShares XRP Trust" หลังจาก XRP เริ่มได้รับการยอมรับจากหน่วยงานกำกับดูแล และมีโอกาสที่จะเติบโตได้มากขึ้นในอนาคต  ทำให้ XRP สินทรัพย์ดิจิทัลอันดับที่ 5 ของโลก พุ่งขึ้นเกือบ 13% ในช่วงสั้น ๆ

เอกสารปลอมดังกล่าวถูกส่งไปยังหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐ Delaware และถูกเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน เอกสารดังกล่าวมีรายละเอียดที่ตรงกับเอกสารที่ BlackRock เคยยื่นไว้ ทั้งชื่อและที่อยู่ของตัวแทนที่จดทะเบียน ซึ่งคล้ายกับการยื่นเรื่อง บิตคอยน์ และ อีเธอเรียม ก่อนหน้านี้ แต่ถูกตั้งชื่อว่า XRP

อย่างไรก็ตาม โฆษกของ BlackRock ยืนยันว่า การยื่นเอกสารไม่มีความเกี่ยวข้องกับผู้จัดการสินทรัพย์ ซึ่งหมายความว่า BlackRock ไม่ได้เตรียมที่จะเปิดตัว XRP  Spot ETF และเมื่อมีรายงานว่า การยื่นเอกสารนั้นเป็นของปลอม ราคา XRP ก็ลดลงกลับลงมาอยู่ใกล้เคียงกับระดับก่อนหน้า

ข่าวลือ 2 ครั้งติด

ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ตลาดคริปโทมี "ข่าวปลอม" เป็นตัวผลักดันราคาให้พุ่งขึ้นกว่าหลัก10% โดยก่อนหน้านี้มีข่าวลือเกี่ยวกับการอนุมัติกองทุนบิตคอยน์ของ Blackrock เช่นกัน ซึ่งเป็นข่าวที่ทำให้ราคาบิตคอยน์ปรับขึ้นกว่า 10% และเพิ่มขึ้นตลอดสัปดาห์ จนสามารถทะลุแนวต้านสำคัญที่ 35,000 ดอลลาร์ไปได้

 

 

สัญชัย ปอปลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คริปโตมายด์ แอดไวเซอรี่ จำกัด และที่ปรึกษาสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทยกล่าวว่า ราคาสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเคลื่อนไหวตอบรับกับข่าวลือที่ถูกปล่อยออกมา เป็นเพราะลักษณะของตลาดที่เปิดซื้อขายนั้นตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ข่าวสารที่เป็นข้อเท็จจริง หรือยังไม่ได้รับการพิสูฯจ์ ล้วนมีผลต่อราคาทั้งสิ้น และจะทำให้ราคาคริปโทเคลื่อนไหวขึ้นและลงอย่างรวดเร็ว

โดยขึ้นอยู่กับข่าวสารที่ถูกปล่อยออกมาด้วย เนื่องจาก Blackrock และการจัดตั้งกองทุนในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นเรื่องที่นักลงทุน ทุกคนในตลาดต่างจับตามองในขณะนี้ จึงไม่แปลงที่ข่าวลือที่ถูกปล่อยออกมามีผลต่อราคาสินทรัพย์อย่างมาก

ทั้งนี้นักลงทุนต้องพิจารณาเนื้อหาและผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับข่าวสารในตลาดคริปโทว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด ซึ่งยอมรับว่าเป็นสิ่งสำคัญ