ศาลตัดสิน Sam Bankman-Fried ซีอีโอ FTX ผิดฐานฉ้อโกง 7 กระทง โทษจำคุก 110 ปี

ศาลตัดสิน Sam Bankman-Fried ซีอีโอ FTX ผิดฐานฉ้อโกง 7 กระทง โทษจำคุก 110 ปี

ศาลตัดสิน Sam Bankman-Fried อดีตซีอีโอ FTX ผู้ที่ทำให้ตลาดคริปโทเข้าขั้นวิกฤต โดยมีความผิดฐานฉ้อโกง 7 กระทง เสี่ยงโดนโทษจำคุก 110 ปี หลังจากการพิจารณาคดีที่กินเวลามากถึงหนึ่งเดือน แม้ว่าจะยืนยันว่า เขาไม่ได้ฉ้อโกงใคร หรือขโมยเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากลูกค้า

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานการพิจารณาคดีของ แซม แบงก์แมน-ฟรีด (Sam Bankman-Fried) หรือ SBF อดีตผู้ก่อตั้งกระดานเทรดคริปโท FTX ขั้นตอนสุดท้ายจบลงเมื่อวานนี้( 2 พ.ย.2566 )

หนึ่งในผู้ต้องหาการเกิดเหตุการณ์ล่มสลายครั้งใหญ่ในช่วงปลายปี 2565 ถูกศาลตัดสินว่า มีความผิดฐาน "ฉ้อโกง" ในทุกข้อกล่าวหาของการพิจารณาคดีเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2566 ด้านคณะลูกขุนรัฐบาลกลาง 12 คน ได้ตัดสินว่า SBF มีความผิดในข้อหาอาญาทั้ง 7 กระทงที่เกี่ยวข้องกับการล่มสลายของ FTX 

 

หลังจากที่ได้ขึ้นให้การปกป้องตนเองในการพิจารณาคดีฉ้อโกงเมื่อวันศุกร์ (27 ต.ค.) ตามเวลาสหรัฐ โดยกล่าวว่า ผู้คนจำนวนมากได้รับความเสียหายเมื่อ FTX ล้มละลายเมื่อปีที่แล้ว แต่เขายืนยันว่า เขาไม่ได้ฉ้อโกงใคร หรือขโมยเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากลูกค้า

คำตัดสินดังกล่าวออกมา หลังจากการพิจารณาคดีที่กินเวลามากถึงหนึ่งเดือน ณ ศาลรัฐบาลกลางแมนฮัตตัน โดยที่อัยการได้มีการอธิบายถึงอดีตมหาเศรษฐีวัย 30 ปีผู้นี้ว่าเป็นนักต้มตุ๋นที่โกหก ซึ่งขโมยเงินของลูกค้า FTX ไปเป็นจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อนำไปชดเชยความสูญเสียที่กองทุนเฮดจ์ฟันด์ Alameda Research ที่เขาก่อขึ้น

 

SBF มีความผิดฐานฉ้อโกงทางอิเล็กทรอนิกส์, ฉ้อโกงหลักทรัพย์, สมรู้ร่วมคิด, และฟอกเงิน ซึ่งนั่นทำให้เขาอาจต้องโทษจำคุกนานถึง 110 ปีในการพิพากษาคดี ซึ่งมีกำหนดในเดือนมีนาคม 2567

ทั้งนี้นักวิเคราะห์เผยว่า ถ้าหาก SBF ไม่ถูกจับได้ว่ากระทำการฉ้อโกง เป็นไปได้ว่าในอนาคต FTX และบริษัทในเครือก็จะล้มเหลวอยู่ดี เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัยจำนวนมาก ความล้มเหลวในการทำงานที่ไม่สามารถตรวจสอบได้

อ้างอิง cnbc