'บิตคอยน์' ครบรอบ 15 ปี จากผู้สร้างนิรนาม ถูกขุดไปแล้ว 90% ของอุปทานทั้งหมด

'บิตคอยน์' ครบรอบ 15 ปี จากผู้สร้างนิรนาม ถูกขุดไปแล้ว 90% ของอุปทานทั้งหมด

ครบรอบ 15 ปี จุดเริ่มต้น "บิตคอยน์" จาก Whitepaper ของ "ซาโตชิ นากาโมโตะ" ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2551 สู่การขุดบล็อกแรกขึ้นในวันที่ 3 มกราคม 2552 ขณะนี้มีบิตคอยน์กว่า 19 ล้านเหรียญถูกขุดไปแล้วซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอีกกว่า 100 ปี จนกว่าจะครบอุปทานจำกัดที่ 21 ล้านเหรียญ

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2551 ซาโตชิ นากาโมโตะ (Satoshi Nakamoto) บุคคลนิรนามที่ยังถูกตั้งคำถามว่าเขาคือใครกันแน่ ได้เผยแพร่สมุดปกขาวหรือ Whitepaper ของ บิตคอยน์ (Bitcoin) ในรายชื่อการส่งจดหมายการเข้ารหัส และนำโลกให้รู้จักกับระบบเงินสดอิเล็กทรอนิกส์แบบเพียร์ทูเพียร์ (P2P) ทำให้หลายคนเชื่อว่า สิ่งนี้จะเข้ามาแทนที่เงินสด หรือเงินเฟียต( fiat) เพราะเงินเฟียตนั้นมีปัญหามากมาย อย่างการธุรกรรมที่ซ้ำซ้อนกัน

หากนับตั้งแต่ปี 2551 นี่ก็นับว่าเป็น 15 ปี พอดีของ whitepaper ที่ซาโตชิ ได้สร้างบิตคอยน์เพื่อที่จะเปลี่ยนบางสิ่ง และในปี 2552 ได้ทำการขุด ‘genersis block’ หรือบิตคอยน์เริ่มทำงานบล็อกแรก ซึ่งถูกขุดขึ้นในวันที่ 3 มกราคม 2552 

 

"whitepaper บิตคอยน์" พลิกโฉมการเงินรูปแบบใหม่

Bitcoin เป็นระบบเงินสดอิเล็กทรอนิกส์แบบเพียร์ทูเพียร์ ที่เข้ามาแก้ไขระบบการเงินแบบดั้งเดิมที่ต้องพึ่งศูนย์กลางกระจายอำนาจ จากสถาบันการเงินหรือศูนย์กลางทางการเงินต่างๆ  เช่น Lightning Network 

โดยใน whitepaper อธิบายถึงเรื่อง ธุรกรรม (Transactions), เวลาที่บันทึก (Timestamp Server), Proof-of-Work, Network, Incentive (แรงจูงใจ, รางวัล), Reclaiming Disk Space, Simplified Payment Verification (การตรวจสอบธุรกรรม), Combining and Splitting Value การรวม และการแบ่งมูลค่า, Privacy ความเป็นส่วนตัว c]Calculations (การคำนวณ)

 

 

 

เหลือบิตคอยน์ให้ขุดน้อยกว่า 2 ล้านเหรียญ

เมื่อเดือนเม.ษ.2566 bitcoinmagazine ระบุว่าบิตคอยน์เหรียญที่ 19 ล้าน ได้ถูกขุดแล้ว นั่นหมายถึงจำนวนเหรียญบิตคอยน์ที่สามารถขุดได้หลังจากนี้เหลือน้อยกว่า 2 ล้านบิตคอยน์  ในขณะที่เครือข่ายบิตคอยน์มีขีดจำกัดที่ระบุไว้อยู่ที่ 21 ล้านเหรียญของอุปทาน และจะไม่มีการสร้างใหม่อีก

\'บิตคอยน์\' ครบรอบ 15 ปี จากผู้สร้างนิรนาม ถูกขุดไปแล้ว 90% ของอุปทานทั้งหมด

ปัจจุบันผู้ขุดได้รับ 6.25 บิตคอยน์ ต่อบล็อกที่ขุด โดยรางวัลที่มอบให้บล็อกที่ขุดได้นั้นจะลดลงครึ่งหนึ่งทุกๆ 210,000 บล็อก โดยประมาณทุกๆ 4 ปี หรือที่เรียกว่า บิตคอยน์ฮาฟวิ่ง นับตั้งแต่ขุดเหรียญแรกที่ให้รางวัล 50 บิตคอยน์

ตอนนี้มีการกระจายบิตคอยน์ใหม่น้อยลง ซึ่งในแต่ละยุคทำให้เพิ่มความหน่วงและความยากของการขุดมากขึ้น ดังนั้นแม้ว่าจะใช้เวลาประมาณ 10 ปีในการขุด 19 ล้านบิตคอยน์ที่ผ่านมา ส่วนที่เหลืออีก 2 ล้านจะไม่ถูกสร้างขึ้นจนกว่าจะถึงปี พ.ศ.2683 หรือราว 117 ปี หากโปรโตคอลยังคงเหมือนเดิมในปัจจุบัน

เมื่อต้นปี  2566  ราคาบิตคอยน์อยู่ที่ระดับ 16,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ  6 แสนบาท    ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 112% จนถึงปัจจุบันที่มีราคาเคลื่อนไหวในกรอบ 34,000 ดอลลาร์ 

อ้างอิง forbes