‘เบิร์นสไตน์’สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ คาดบิตคอยน์พุ่ง 5 เท่า แตะ 5.7 ล้านบาท ภายใน 2 ปี

‘เบิร์นสไตน์’สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ คาดบิตคอยน์พุ่ง 5 เท่า แตะ 5.7 ล้านบาท ภายใน 2 ปี

เบิร์นสไตน์( Bernstein ) สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ คาดการณ์ราคาบิตคอยน์อาจแตะ 150,000 ดอลลาร์ ประมาณ 5.7 ล้านดอลทร์ ในปี 2568 พุ่งขึ้นขึ้น 5 เท่า ภายในระยะเวลา 2 ปี

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีCNBC รายงานถึงเบิร์นสไตน์( Bernstein )กล่าวเมื่อวันอังคาร โดยคาดว่าราคาของบิตคอยน์จะเพิ่มขึ้นเป็น 150,000 ดอลลาร์ หรือราว 5.7 ล้านบาทภายในกลางปี 2568 หรือในอีกแค่ 2 ปี เท่านั้น ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่าของราคาปัจจุบันที่ 35,000 ดอลลาร์

โดยเบิร์นสไตน์อ้างถึงแนวโน้มในแง่บวกเกี่ยวกับกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนบิตคอยน์ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ราคาของบิตคอยน์แตะระดับสูงสุดในรอบ 18  เดือน นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 เนื่องจากนักลงทุนยังคงหวังว่าจะได้รับการอนุมัติสําหรับกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนบิตคอยน์

นักวิเคราะห์เผยกองทุนบิตคอยน์ปัจจัยหนุนหลัก

โกตัม ชูกานี (Gautam Chhugani ) นักวิเคราะห์ของ Bernstein กล่าวว่าบริษัทคาดว่าสหรัฐฯ สํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จะอนุมัติ bitcoin ETF ภายในไตรมาสแรกของปี 2567

และประมาณการว่า ตลาดขาขึ้นของคริปโทจะทำให้ราคาบิตคอยน์ปรับตัวขึ้นถึง ห้าเท่าของราคาปัจจุบันที่ประมาณ 34,000 ดอลลาร์ และมากกว่าสองเท่าของระดับสูงสุดตลอดกาลของบิตคอยน์ที่มากกว่า 67,000 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2564

เบิร์นสไตน์ยังคาดว่าการอนุมัติ ETF จะเปลี่ยนอุปทานหมุนเวียนของ bitcoin สูงถึง 10% ไปสู่ ETF โดยที่การอนุมัติจะอนุญาตให้นักลงทุนทั่วไปเข้าถึงและได้รับความเสี่ยงจาก bitcoin โดยตรง ตอนนี้ผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกันเพียงอย่างเดียวคือ Bitcoin Trust ของ Grayscale หรือ GBTC ปัจจุบันถือครองส่วนแบ่งตลาดประมาณ 3% เท่านั้น

การคาดการณ์มาในบันทึกที่ Chhugani เริ่มการรายงานข่าวเกี่ยวกับบริษัทขุด bitcoin หลายแห่ง โดยกล่าวถึงบิตคอยน์ฮาร์ฟวิ่งที่จะมีขึ้นในเดือนเมษายน 2567  ทำให้รางวัลการขุดบิตคอยน์จะลดลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ที่วางแผนไว้และจะเกิดขึ้นซ้ํา ๆนำไปสู่ความต้องการมากขึ้นในขณะที่ซัพพลายที่ลดลง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ราคาของบิตคอยน์สูงถึง 35,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 นักลงทุนกล่าวว่าพวกเขายังคงหวังว่าจะได้รับไฟเขียวจาก ETF ภายในสิ้นปีนี้หลังจากที่สํานักงาน ก.ล.ต. ปฏิเสธที่จะอุทธรณ์คําตัดสินของศาลที่สําคัญในคดีความของ Grayscale

อย่างไรก็ตาม คําตัดสินของศาลไม่รับประกันว่า ก.ล.ต. จะอนุมัติ bitcoin ETF Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต. ได้วิพากษ์วิจารณ์อุตสาหกรรมคริปโทมานานแล้วว่าเต็มไปด้วย “ผู้ฉ้อโกงและศิลปินหลอกลวง” ดังนั้นหน่วยงานกํากับดูแลจะต่อสู้กับ crypto ETFs ต่อไป

อุตสาหกรรมคริปโทต้องเผชิญกับการต่อสู้ดิ้นรนเมื่อเร็วๆ นี้ ทั้งคดีความของ ก.ล.ต. ต่อ Binance สําหรับการละเมิดหลักทรัพย์เมื่อต้นปีนี้ และบริษัทแลกเปลี่ยนคริปโท FTX ยื่นฟ้องล้มละลาย ในปีที่แล้ว ทำให้อดีต CEO Sam Bankman-Fried กําลังถูกพิจารณาคดีฉ้อโกงในขณะนี้ (2566)

อ้างอิง cnbc