'ไนจีเรีย'เผชิญวิกฤตเงินเฟ้อ ดันยอดใช้'คริปโท'พุ่งสูงสุดในแอฟริกา

'ไนจีเรีย'เผชิญวิกฤตเงินเฟ้อ ดันยอดใช้'คริปโท'พุ่งสูงสุดในแอฟริกา

'ไนจีเรีย'เผชิญวิกฤตเงินเฟ้อ ค่าเงินไนราไนจีเรียอ่อนค่า ดันยอดใช้'คริปโท'พุ่งสูงสุดในแอฟริกา คิดเป็นมูลค่ากว่า 56.7 พันล้านดอลลาร์ ทำให้ใช้คริปโทเพื่อเป็นโอกาสในการป้องกันความเสี่ยงและการถดถอยทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานการใช้สกุลเงินดิจิทัลของในไนจีเรียกำลังเติบโต เนื่องจากค่าเงินที่อ่อนค่าลงและอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นวิกฤตทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของแอฟริกา

รายงานจาก Chainalysis บริษัทวิจัยบล็อกเชนในนิวยอร์กเผยว่า ปริมาณการทำธุรกรรมคริปโทของไนจีเรียเพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 56.7 พันล้านดอลลาร์

การใช้งานคริปโทในยูกันดาเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเพิ่มขึ้น 245% เป็นมูลค่า 1.6 พันล้านดอลลาร์ในระหว่างเดือนกรกฎาคม 2565 ถึงมิถุนายน 2566 ในขณะที่การใช้งานในเคนยา รายงานระบุว่าลดลงมากกว่าครึ่ง ลงมาอยู่ที่ 8.4 พันล้านดอลลาร์

ค่าเงินไนจีเรียอ่อนค่า

แต่เดิมประเทศไนจีเรียให้ความสนใจในบิตคอยน์และสเตเบิลคอยน์ รวมทั้งคริปโทอื่นๆ ในฐานะหนึ่งในสินทรัพย์ที่มีมูลค่าทางการเงินเพื่อป้องกันความผันผวนอย่างรุนแรง ซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเมื่อมูลค่าของ"ไนราไนจีเรีย" หรือสกุลเงินของไนจีเรียอ่อนค่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ราคาตกต่ำที่สุดในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมปี 2566

 

ค่าเงินอ่อนค่าลงจนร่วงสู่จุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจาประธานาธิบดีโบลา ทินูบู ผู้นำไนจีเรีย ดำเนินการปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปี ไม่ว่าจะเป็น การยกเลิกการอุดหนุนน้ำมันที่ได้รับความนิยมแต่มีราคาแพง และการลดค่าเงินไนรา ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่เขาหวังว่า จะช่วยกระตุ้นการเติบโตได้

การกระทำดังกล่าวกลับทำให้อัตราเงินพุ่งสูง จนแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 ปี เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา อีกทั้งราคาอาหารที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากความไม่มั่นคงในวงกว้าง, ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่เกษตรกรรม, ค่าเงินที่อ่อนลง และค่าขนส่งที่สูงขึ้น ทำให้วิกฤติค่าครองชีพในประเทศเลวร้ายยิ่งกว่าเดิม

คริปโทโอกาสในการป้องกันความเสี่ยง

 Moyo Sodipo ผู้ร่วมก่อตั้ง Busha บริษัทแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลในไนจีเรีย กล่าวว่า “ผู้คนมองหาโอกาสในการป้องกันความเสี่ยงจากการลดค่าเงิน naira และการถดถอยทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด 19”

เนื่องจากไนจีเรียห้ามธนาคารและสถาบันการเงินไม่ให้ทำธุรกรรมหรืออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินดิจิทัลในปี 2564

เมื่อปีที่แล้ว หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของประเทศได้เผยแพร่ชุดกฎระเบียบสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล โดยส่งสัญญาณว่าประเทศที่มีประชากรมากที่สุดของแอฟริกากำลังพยายามหาจุดกึ่งกลางระหว่างการห้ามสินทรัพย์ดิจิทัลโดยเด็ดขาดและการใช้งานที่ไม่ได้รับการควบคุม

ประชากรรุ่นใหม่ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของไนจีเรียได้นำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้อย่างกระตือรือร้น เช่น การใช้การซื้อขายแบบ peer-to-peer ผ่านแพลตฟอร์มคริปโทเพื่อหลีกเลี่ยงข้อห้ามของนโยบายการเงิน

อ้างอิง รอยเตอร์