กระแส AI มาแรง ดึงส่วนแบ่งการลงทุน 'คริปโทฯ'

กระแส AI มาแรง ดึงส่วนแบ่งการลงทุน 'คริปโทฯ'

กระแส AI มาแรง ดึงส่วนแบ่งการลงทุนจาก VC ทำให้ไตรมาส 1 ปี 2566 เทคโนโลยีใหม่สามารถระดมทุนได้ 1.6 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่การลงทุน 'คริปโทฯ' มีการระดมทุนเพียง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ เท่านั้น รวมทั้งการระดมทุนทั่วโลกลดลง 49% ในไตรมาสที่ 2 ปี 2566

เมื่อปีที่แล้วเหตุการณ์ล่มสลาย FTX  ส่งผลให้การระดมทุนของบริษัทร่วมทุน หรือ VC ในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีลดน้อยลง และในขณะนี้ ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI กำลังดูดซับแหล่งเงินทุนท่ามกลางสภาพแวดล้อมเศรษฐกิจมหภาคที่ไม่แน่นอน และการลงทุนในธุรกิจ AI ได้ดึงความสนใจจากเหล่า VC 

รายงานจาก Crunchbase บ่งชี้ว่า การระดมทุนทั่วโลกในไตรมาสที่ 2 ปี 2566 ลดลง  49% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่นักลงทุนสตาร์ตอัปใช้จ่ายเงิน 127 พันล้านดอลลาร์ รวมทั้งปริมาณข้อตกลงโดยรวมลดลง 37%


“สตาร์ตอัปมากกว่า 6,000 ราย ระดมทุนในไตรมาสที่ผ่านมานี้ ซึ่งน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนมีการระดมทุนถึง 9,500 ราย”

สาเหตุหลักของความสั่นคลอนนี้คือ อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ที่ 5.5% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงสำหรับนักลงทุนที่ตัดสินใจเรื่องความเสี่ยง 
Kevin Colleran ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Slow Ventures ที่เป็นนักลงทุนในบริษัทคริปโทฯ เผยว่าในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมาไม่มีการเข้าระดมทุนครั้งใหม่ ในขณะเดียวกันจะต้องดูแลบริษัทกว่า 30 แห่งในพอร์ตการลงทุน

อุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล มีสถานการณ์แย่ลง
ไตรมาส 2 ของปี 2566 ในอุตสาหกรรมคริปโทฯ มีการทำข้อตกลงทั้งหมด 382 รายการ รวมมูลค่าสุทธิเพียง 2.34 พันล้านดอลลาร์ ลดลง 80% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2565 ที่มีมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ถือเป็นตัวเลขที่น้อยมาก

โดยบริษัทสตาร์ตอัปคริปโทฯ และ Web3 ที่เชี่ยวชาญในพื้นที่ต่างๆ ระดมทุนได้ทั้งหมด 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ และ 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ในสองปีติดต่อกันในปี 2564 และปี 2565 แต่ในครึ่งปีแรก ปี 2566 มีการระดมทุนเพียง 1.1หมื่นล้านดอลลาร์ เท่านั้น 

กระแส AI มาแรง ดึงส่วนแบ่งการลงทุน \'คริปโทฯ\'

หลังจากที่กระแสกระทิงพุ่งอย่างล้นหลามในปี 2563 เหตุการณ์หายนะมากมายได้ทำให้แม้แต่ VC คริปโทฯส่วนใหญ่ถอดใจ ทั้งความล้มเหลวของเซลเซียส, โวเอเจอร์, 3AC, Luna/UST และแน่นอน FTX ทำให้ปี 2564 กลายเป็นฝันร้ายในการลงทุนคริปโทฯ และทำลายความเชื่อมั่นนักลงทุนคริปโทฯ

ตลาด AI คึกคัก

ในขณะที่ตลาดคริปโทฯ กำลังซบเซานั้น เทคโนโลยี AI กำลังคึกคัก โดยโครงการ AI มีข่าวการระดมทุนในสตาร์ตอัป Generative AI ระดมทุนได้ 1.6 พันล้านดอลลาร์ ในไตรมาสที่ 1 ปี 2566 เช่น บริษัท Anthropic ระดมทุนได้ 450 ล้านดอลลาร์ Adept AI ระดมทุนได้ 350 ล้านดอลลาร์

จากนั้นมูลค่าการระดมทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัท Inflection AI เพียงแห่งเดียวสามารถระดมทุนได้มากถึง 1.3 พันล้านดอลลาร์ ในเดือนมิถุนายน


แม้ว่า AI จะเป็นหนึ่งในเทรนด์การลงทุนเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มมากที่สุด จนถึงขณะนี้ AI ได้รับเงินเกือบ 28 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2566 หรือเกือบ 20% ของเงินทุน VC ทั่วโลก


หลายบริษัทที่มุ่งเป้าไปที่การทำธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลหรือเมตาเวิร์ส เช่น Meta กลับลดวิสัยทัศน์เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลลง รวมทั้งโปรเจกต์คริปโทฯจำนวนมากกำลังเพิ่มส่วนประกอบ AI ให้กับผลิตภัณฑ์หลัก และน่าสังเกตว่าหลายแห่งเพิ่ม AI เพื่อเรียกกระแสเท่านั้น

อ้างอิง coindesk

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์