เงินลงทุนคริปโทฯ วูบ 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ รายงานเผยตลาดสหรัฐเทขายมากสุด 77%

เงินลงทุนคริปโทฯ วูบ 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ รายงานเผยตลาดสหรัฐเทขายมากสุด 77%

รายงานเผยว่าเงินลงทุนตลาดคริปโทฯ ในเดือนสิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา มีการไหลออกเป็นมูลค่ากว่า 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถูกถอนออกจากเหรียญบิตคอยน์ และอีเธอเรียม รวมกับ 5 เหรียญสเตเบิลคอยน์หลัก

ในเดือนสิงหาคม ราคาของ Bitcoin (BTC) ลดลงมากกว่า 10% ซึ่งเป็นการลดลงในระดับรายเดือนที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 นอกจากนั้น เงินทุนมากกว่า 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ สูญหายไปจากตลาดคริปโทเคอร์เรนซี

เดือนสิงหาคม 2566 เป็นเดือนที่มีความผันผวนสูงสำหรับตลาดคริปโทฯ เนื่องจาก Bitcoin ลดลงจากระดับสูงสุดที่เกือบ 30,000 ดอลลาร์ เหลือ 25,200 ดอลลาร์ รวมทั้งความผันผวนในช่วงเดือนสิงหาคม ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากข่าวเกี่ยวกับภาวะขาลงของตลาดคริปโทฯ

เงินลงทุนหายไปจากตลาดคริปโทฯ 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์

เงินลงทุนคริปโทฯ วูบ 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ รายงานเผยตลาดสหรัฐเทขายมากสุด 77%

 

อ้างอิงจากรายงานของ Bitfinex ประมาณ 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ถูกถอนออกจากตลาดคริปโทฯในเดือนสิงหาคม 2566 ซึ่งประกอบด้วย Bitcoin, Ethereum (ETH) และเหรียญสเตเบิลคอยน์ Stablecoin หลัก 5 รายการทำให้แพลตฟอร์มคริปโทฯ ต่างๆ ใช้เมตริก Aggregate Realized Value เพื่อให้ได้ผลลัพธ์

Bitfinex อธิบายตัวชี้วัดว่า “เมตริกดังกล่าววิเคราะห์ว่า BTC และ ETH รวมถึงอุปทานรวมจาก Stablecoin 5 อันดับแรกของได้แก่ USDT, USDC, BUSD, DAI และ TUSD ถูกถอนออกจากตลาด”

บิตคอยน์ถูกเทขายมากสุด คิดเป็น 85% ของตลาด

รวมทั้งรายงานจากผู้จัดการสินทรัพย์ CoinShares เผยว่าเม็ดเงินลงทุนไหลออกจากผลิตภัณฑ์ Crypto ETP สูงถึง 455 ล้านดอลลาร์ ในช่วง 9 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งโดยทั่วไปการไหลออกของ ETP บ่งบอกถึงความรู้สึกเชิงลบต่อสกุลเงินดิจิทัล

ตั้งแต่สัปดาห์ก่อนถึงวันที่ 18 กันยายน มีการไหลออกของเงินจำนวน 54 ล้านดอลลาร์ โดยพบว่าบิตคอยน์เป็นสินทรัพย์ที่มีการขาดทุนมากที่สุดจากผลิตภัณฑ์ ETP ทั้งหมด คิดเป็น 85% ของการไหลออกทั้งหมดจากกองทุนเหล่านี้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วบิตคอยน์มูลค่ากว่า 45 ล้านดอลลาร์ ถูกขายเข้าสู่ตลาดโดย ETP

ส่วนอีเธอเรียม ( Eth) ก็ถูกเทขายอย่างล้นหลาม โดยเห็นการไหลออกประมาณ 5 ล้านดอลลาร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

รวมทั้ง CoinShares ยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับภูมิภาคที่มีการไหลออกของ Crypto ETP ด้วย โดยมีสหรัฐครองส่วนแบ่งการไหลออกถึง 77% ตามด้วย เยอรมนี แคนาดา และสวีเดน

อ้างอิง : cointelegraph

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์