FTX จ่อขายคริปโทฯ คืนเงินผู้เสียหาย หลังศาลอนุมัติขายสินทรัพย์ดิจิทัล

FTX จ่อขายคริปโทฯ คืนเงินผู้เสียหาย หลังศาลอนุมัติขายสินทรัพย์ดิจิทัล

FTX จ่อขายคริปโทฯ คืนเงินผู้เสียหาย หลังศาลอนุมัติขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยมีข้อยกเว้น เช่น การห้ามขายบิตคอยน์ และอีเธอเรียมในสัปดาห์แรก เนื่องจากกังวลความเสี่ยงเกี่ยวกับราคาตลาดที่อาจผันผวน โดยให้ทยอยขายทุกสัปดาห์

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานความเคลื่อนไหวของ FTX แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโทฯ ที่ล้มละลายว่าได้รับอนุญาตจากศาลสหรัฐ ในวันพุธให้ขายสินทรัพย์คริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่บริษัทกล่าวว่าจะอนุญาตให้ชําระคืนลูกค้าเป็นดอลลาร์สหรัฐ และลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับความผันผวนของราคาในตลาดคริปโทฯ

จอห์น ดอร์ซีย์ ผู้พิพากษาอนุมัติข้อเสนอของ FTX ในการพิจารณาคดีในศาลในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ โดยอนุญาตให้ FTX ขายสกุลเงินดิจิทัลได้มากถึง 100 ล้านดอลลาร์ต่อสัปดาห์ และเข้าสู่ข้อตกลงการป้องกันความเสี่ยงที่จะช่วยให้ FTX ลดความเสี่ยงของความผันผวนของราคาต่อสินทรัพย์คริปโทกระแสหลัก เช่น บิตคอยน์และอีเธอร์

ในระหว่างการพิจารณาคดี ดอร์ซีย์ปฏิเสธข้อกังวลของลูกค้า FTX ที่กล่าวว่าการขายของ FTX อาจทําให้ราคาคริปโทฯ ตกต่ำและ FTX อาจไม่ได้เป็นเจ้าของคริปโทฯ ทั้งหมดที่ถืออยู่ในบัญชี

โดย FTX จะได้รับอนุญาตให้ขายสินทรัพย์ดิจิทัล ยกเว้น Bitcoin ( BTC ), Ether ( ETH ) และ “โทเคนในเครือภายในบางส่วน” เป็นรายสัปดาห์ ผ่านที่ปรึกษาการลงทุนภายใต้แนวทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้า

ในสัปดาห์แรกจะมีการจำกัดวงเงินไว้ที่ 50 ล้านดอลลาร์ และ 100 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ต่อๆ ไป  ซึ่งจะมีทางเลือกในการเพิ่มวงเงินโดยต้องได้รับอนุมัติเป็นลายลักษณ์อักษรจากคณะกรรมการเจ้าหนี้ และคณะกรรมการเฉพาะกิจ หรือเพิ่มวงเงินเป็น 200 ล้านดอลลาร์ต่อสัปดาห์ โดยได้รับอนุมัติจากศาล

ส่วน Bitcoin, Ether และโทเคนในเครือ จะสามารถขายผ่านการตัดสินแยกต่างหาก หลังจากแจ้งให้คณะกรรมการและผู้ดูแลผลประโยชน์ของสหรัฐอเมริกาทราบล่วงหน้า 10 วัน โดยผู้ดูแลทรัพย์สินของสหรัฐ ได้รับการแต่งตั้งจากกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา

การขายเหล่านั้นจะดำเนินการผ่านที่ปรึกษาการลงทุนด้วย ซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับการขายจะอยู่ภายใต้การตรวจสอบและข้อจำกัดการรักษาความลับที่สาธารณชนเข้าถึงได้ 

ตามคำฟ้องของศาลเมื่อวันจันทร์แสดงให้เห็นว่า FTX เป็นเจ้าของ 1.16 พันล้านดอลลาร์ใน Solana (SOL) , 560 ล้านดอลลาร์ใน Bitcoin (BTC) , 192 ล้านดอลลาร์ใน Ethereum (ETH) และ 137 ล้านดอลลาร์ใน Aptos (APT) 

รวมทั้งFTX ยังสามารถเตรียมการป้องกันความเสี่ยงโดยใช้ Bitcoin และ Ether โดยต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการล่วงหน้า และสามารถใช้เพื่อ staking ได้ตามแนวทาง  ส่วน FTX Token ( FTT ) ยังไม่สามารถขายได้หากไม่ได้รับอนุญาตจากศาลเพิ่มเติม

 

อ้างอิง Reuters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์