‘เคธี วูด’ เปิดมุมมอง Bitcoin ETF ขยายช่องทางนักลงทุนเข้าถึง ‘บิตคอยน์’

‘เคธี วูด’ เปิดมุมมอง Bitcoin ETF ขยายช่องทางนักลงทุนเข้าถึง ‘บิตคอยน์’

อุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลรอคอยการตัดสินใจครั้งต่อไปจากสํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หลังจากการพิจารณาคดีของศาลสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกี่ยวกับ Grayscale Investments (GBTC)

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการพิจารณาคดีทําให้สหรัฐฯ เข้าใกล้กองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนบิตคอยน์แห่งแรกมากขึ้นอีกก้าวหนึ่ง

เคธี วูด (Cathie Wood )ซีอีโอของ ARK Invest กล่าวในพอดคาสต์ “In The Know with Cathie Wood“ ว่า ตื่นเต้นเกี่ยวกับความก้าวหน้าบางอย่างในด้านกฎระเบียบมาก เมื่อพูดถึง”คริปโท

Spot bitcoin ETF จะช่วยให้นักลงทุนได้สัมผัสกับ bitcoin ในตลาดดั้งเดิมโดยไม่ต้องเป็นเจ้าของสกุลเงินดิจิทัลโดยตรง 

และชี้ให้เห็นว่าคําตัดสินของศาลไม่ได้บอกว่ากองทุนต้องได้รับอนุญาตให้แปลงเป็น ETF และไม่ได้อนุมัติด้วยตัวเอง “ศาลระบุว่าก.ล.ต. ต้องกลับไปทบทวนการพิจารณาคดีเกี่ยวกับกองทุนนั้น”

ผู้จัดการกองทุนคริปโต Grayscale Investments สมัคร Grayscale Bitcoin Trust เพื่อแปลงเป็น ETF ในเดือนตุลาคม 2564 ก.ล.ต. ปฏิเสธใบสมัครในเดือนมิถุนายน 2565 โดยกล่าวว่าล้มเหลวในการตอบคําถามของหน่วยงานกํากับดูแลเกี่ยวกับการป้องกันการบิดเบือนตลาด รวมถึงข้อกังวลอื่นๆ

จะเห็นได้ว่าราคาของบิตคอยน์พุ่งขึ้นอย่างแน่นอนจากการประกาศนักวิเคราะห์กล่าวว่า “ราคาบิตคอยน์รีบาวนด์ พุ่งขึ้นสูงถึง28,000 ดอลลาร์ หลังการประกาศ”

โดยส่วนหนึ่งของการรีบาวนด์เกิดจากการที่ ก.ล.ต. ชะลอการตัดสินใจเกี่ยวกับแอปพลิเคชัน bitcoin ETF หลายรายการจากกองทุนอื่นๆ

อนาคต “กองทุนบิตคอยน์”

สําหรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป มีคําถามมากมากมายในอุตสาหกรรมคริปโท แม้ว่าจะมีความไม่ชัดเจนว่าก.ล.ต.จะดำเนินงานหรือไม่ ซึ่งบางคนคาดการณ์ว่า ก.ล.ต. สามารถดําเนินการปฏิเสธได้ด้วยเหตุผลบางประการ

ในมุมมองของ ARKs นี่เป็น “ความก้าวหน้าครั้งใหญ่และยิ่งใหญ่สําหรับอุตสาหกรรมคริปโท” ARK ย้ำมุมมองของตนว่านักลงทุนในสหรัฐฯ ต้องการความสามารถในการเข้าถึงคริปโทผ่านผลิตภัณฑ์ ETF ที่มีการควบคุมมากกว่าที่เคย

ฐานบิตคอยน์แน่น

Yassine Elmandjra จาก ARK Crypto Lead กล่าวว่า “Bitcoin มีการซื้อขายในช่วงระหว่าง 25,000 ถึง 29,000 ดอลลาร์ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยความผันผวนลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ6 ปี” 

แม้จะมีราคาลดลง แต่ก็ไม่มีอะไรที่บ่งบอกถึงพฤติกรรมผู้ถือครองคริปโทเบาบางลง เนื่องจากตลาดยังคงซื้อขายคริปโทด้วยผลกําไรและปัจจัยพื้นฐานยังคงแข็งแกร่ง

อ้างอิง investors