Grayscale เรียกร้องให้ ก.ล.ต. สหรัฐฯ อนุมัติ Bitcoin spot ETF หลังชนะคดี

Grayscale เรียกร้องให้ ก.ล.ต. สหรัฐฯ  อนุมัติ Bitcoin spot ETF หลังชนะคดี

Grayscale Investments เรียกร้องให้ สํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) สหรัฐฯ อนุมัติกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนบิตคอยน์ หรือ Bitcoin spot ETF หลังจากชัยชนะของ Grayscale ต่อ ก.ล.ต.สหรัฐฯ

ในสัปดาห์ที่แล้ว คณะผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์เขตโคลัมเบีย ในวอชิงตัน ตัดสินว่า ก.ล.ต. ผิดที่ปฏิเสธ bitcoin ETF ที่เสนอของ Grayscale โดยไม่อธิบายเหตุผล ในกรณีที่อุตสาหกรรมจับตามองอย่างใกล้ชิดและซึ่งทําให้ราคาbitcoin รีบาวด์ขึ้นชั่วคราวเกือบ 7%

การพิจารณาคดีกําหนดให้ ก.ล.ต. ตรวจสอบใบสมัครของ Grayscale แม้ว่าหน่วยงานยังมีเวลาอุทธรณ์คําตัดสินของศาล ก.ล.ต. กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ากําลังศึกษาคําตัดสิน

Spot bitcoin ETF จะทําให้นักลงทุนได้สัมผัสกับสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยไม่ต้องเป็นเจ้าของ แต่ ก.ล.ต. ปฏิเสธการสมัคร spot bitcoin ETF ทั้งหมด โดยกล่าวว่าผู้สมัครไม่ได้แสดงให้เห็นว่าพวกเขาสามารถปกป้องนักลงทุนจากการจัดการตลาดได้

อย่างไรก็ตาม ในอดีต ก.ล.ต.เคยอนุมัติ ETF ฟิวเจอร์สบิตคอยน์ ให้กับ Chicago Mercantile Exchange ซึ่งซื้อขายฟิวเจอร์สบิตคอยน์ส่วนใหญ่ ทำให้ Grayscale แย้งว่าการอนุมัติอยู่ในรูปแบบเดียวกันกับ Spot ETF เนื่องจากผลิตภัณฑ์ทั้งสองขึ้นอยู่กับราคาอ้างอิงของ bitcoin เหมือนกัน

อ้างอิง reuter