มาร์เก็ตแคปสเตเบิลคอยน์ USDT วูบหนัก ร่วง 1.2% ต่ำสุดในรอบ 9 เดือน

มาร์เก็ตแคปสเตเบิลคอยน์  USDT วูบหนัก  ร่วง 1.2% ต่ำสุดในรอบ 9 เดือน

มาร์เก็ตแคปสเตเบิลคอยน์ Tether (USDT) วูบหนัก ในเดือนสิงหาคม ร่วง 1.2% ต่ำสุดในรอบ 9 เดือน ลงมาอยู่ที่ 82.9 พันล้านดอลลาร์ ท่ามกลางตลาดสเตเบิลคอยน์ที่หดตัว ลดลงติดต่อกัน 17 เดือน

Keypoint : 

  • มาร์เก็ตแคป Tether (USDT)ร่วงต่ำลงมาอยู่ที่ 82.9 พันล้านดอลลาร์ในเดือนสิงหาคม
  • ตลาด Stablecoin หดตัวติดต่อกันเข้าสู่เดือนที่ 17 ซึ่งลดลง 0.4%
  • มูลค่าตลาดของเหรียญ stablecoins ได้แตะจุดต่ำสุดไปแล้ว

Tether (USDT)สเตเบิลคอยน์ที่ครองสัดส่วนมูลค่าตลาดมากเป็นอันดับต้นๆ และเป็นเหรียญคริปโทฯ ที่มีมูลค่าซื้อขายสะสมสูงสุดในประเทศไทย กลับมีมูลค่าตลาดลดลงในเดือนสิงหาคม ซึ่งลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน ท่ามกลางสัดส่วนมูลค่าตลาดของสเตเบิลคอยน์ที่เพิ่มขึ้น

โดยมูลค่าตลาดของUSDT ของ Tether ลดลง 1.2% เป็น 82.9 พันล้านดอลลาร์ ในเดือนสิงหาคม ตามรายงานของนักวิจัย CCData อย่างไรก็ตาม มูลค่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซียังคงใหญ่กว่าคู่แข่งสเตเบิลคอยน์อื่นๆ ในตลาดถึง 3 เท่า

ก่อนหน้านี้ สเตเบิลคอยน์ USDT ได้ออกมาโชว์ความโปร่งใสในการเผยแพร่ข้อมูลฐานะการเงินของบริษัทต่อก.ล.ต.สหรัฐ ในการเผยการรักษาสภาพคล่องได้เกือบ 3.3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับระบบนิเวศน์ Tether  โดยมีสินทรัพย์รวมอยู่ที่ 86.1 พันล้านดอลลาร์ และมีหนี้สินรวมอยู่ที่ 82.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งยืนยันได้ว่ามีเงินสำรองมากกว่า 100%

มาร์เก็ตแคปสเตเบิลคอยน์  USDT วูบหนัก  ร่วง 1.2% ต่ำสุดในรอบ 9 เดือน ตลาด Stablecoin หดตัวติดต่อกันเข้าสู่เดือนที่ 17 ซึ่งลดลง 0.4% หรือประมาณ 125 พันล้านดอลลาร์ CCData กล่าว ขณะนี้ปริมาณการซื้อขายในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลลดลงประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ จากความกดดันของอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และหน่วยงานกํากับดูแลใช้การควบคุมมากขึ้น รวมทั้งความสนใจของนักลงทุนลดลง แต่อย่างไรก็ตาม Tether ยังคงเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีการซื้อขายมากที่สุดในโลก

ยาโคบ โจเซฟ  (Jacob Joseph) นักวิเคราะห์วิจัยของ CCData กล่าวว่า “การลดลงอย่างต่อเนื่องนี้ไม่เพียงแต่สะท้อนถึงปริมาณการซื้อขายที่ต่ำในการแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงกิจกรรมที่ลดลงในตลาด DeFi ด้วย”

 

การเปลี่ยนแปลงของตลาดได้นําไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่เด่นชัดใน Stablecoins เหรียญ นำโดย stablecoin BUSD ของ Binance กําลังถูกนําออกจากระบบการใช้งานอย่างช้าๆ หลังจากการปราบปรามด้านกฎระเบียบของสหรัฐ ในขณะเดียวกัน คู่แข่งรายใหญ่ที่สุดของ Tether คือ โทเคน USDC ของ Circle ได้สูญเสียส่วนแบ่งการตลาดไปประมาณครึ่งหนึ่งในปีที่ผ่านมา จากความวุ่นวายที่ Silicon Valley Bank ซึ่งมีเงินสํารองของ USDC รวมอยู่ด้วย

แม้จะมีความวุ่นวายในอุตสาหกรรมคริปโทฯ มากมายเมื่อเร็วๆ นี้ แต่ก็มีสัญญาณว่าตลาด stablecoin อาจถึงจุดต่ำสุดแล้ว โจเซฟ กล่าว มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดทั้งหมดแตะระดับต่ำสุดที่ 123 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 19 ส.ค. และมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา

โจเซฟ กล่าวว่า “แม้ว่าจะยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่ามูลค่าตลาดของเหรียญ stablecoins ได้แตะจุดต่ำสุดในที่สุด แต่ก็มีสัญญาณที่ให้กําลังใจที่บ่งบอกถึงการไหลเข้าของเงินทุนบางส่วน” โจเซฟกล่าว

มาร์เก็ตแคปสเตเบิลคอยน์  USDT วูบหนัก  ร่วง 1.2% ต่ำสุดในรอบ 9 เดือน

การเพิ่มขึ้นในช่วงปลายเดือนสิงหาคม อาจมาจากปัจจัยบวกในตลาดสเตเบิลคอยน์ หลังจากที่ PayPal Holdings Inc. ประกาศเหรียญ stablecoin ใหม่เมื่อวันที่ 7 ส.ค. และคําตัดสินของศาลในเดือนเดียวกันดูเหมือนจะเปิดทางให้Grayscale แปลง Bitcoin Trust เป็นกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนที่ได้รับการสนับสนุนจาก Bitcoin 

 และ เจมส์ ซีฟาร์ต (James Seyffart) นักวิเคราะห์จาก Bloomberg Intelligence กล่าวการใช้เหรียญ stablecoin โดยรวมบนบล็อกเชนต่างๆ บ่งชี้ว่าการใช้งานยังคงดำเนินต่อไป “ค่อนข้างคงที่”

อ้างอิง Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์