Grayscale ใบเบิกทางกองทุนบิตคอยน์ของ Blackrock อาจพลิกตลาดสู่คริปโทขาขึ้น

Grayscale ใบเบิกทางกองทุนบิตคอยน์ของ Blackrock อาจพลิกตลาดสู่คริปโทขาขึ้น

ทำไมการที่ Grayscale ชนะคดีต่อ SEC สหรัฐฯ จึงอาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของตลาดคริปโท? เมื่อ Grayscale Investments บริษัทจัดการสินทรัพย์สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ยื่นแถลงต่อก.ล.ต.ของสหรัฐ เพื่อเรียกร้องให้อนุมัติกองทุนบิตคอยน์ ETF ทั้งหมดพร้อมกัน

Grayscale ได้ยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐในเดือนมิ.ย.2565 หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ไม่อนุมัติคำขอของบริษัทในการเปลี่ยน Bitcoin trust (GBTC) เป็น Bitcoin ETF

ล่าสุด ศาลอุทธรณ์สหรัฐมีคำพิพากษาในวันนี้(30 ส.ค.66) โดยระบุว่า การที่ SEC ไม่อนุมัติให้ Grayscale ทำการเปลี่ยน Bitcoin trust เป็น Bitcoin ETF ถือเป็นการดำเนินการโดยพลการและตามอำเภอใจ เนื่องจาก SEC กลับมีแนวทางปฏิบัติที่แตกต่างออกไปต่อผลิตภัณฑ์เดียวกัน โดยที่ SEC ไม่สามารถอธิบายได้

Grayscale เรียกการพิจารณาคดีนี้ว่า "ก้าวที่ยิ่งใหญ่สําหรับนักลงทุนชาวอเมริกัน และบิตคอยน์ และทุกคนที่สนับสนุนการเปิดตัว Bitcoin ETF "

ทำไมการที่ Grayscale ชนะคดีต่อ SEC สหรัฐฯ จึงอาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของตลาดคริปโท?

1.ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางได้ยกคำตัดสินของ SEC ในการปฏิเสธการเสนอขายกองทุน Bitcoin ETF ผ่าน Bitcoin Trust โดยประเด็นที่ SEC สั่งห้ามคือ Grayscale ไม่ได้ “ออกแบบกองทุนที่สามารถป้องกันการฉ้อโกงและการคุ้มครองนักลงทุนที่ดีพอ"

2. อย่างไรก็ตามคำตัดสินของ SEC ระบุว่ากองทุน Bitcoin ETF ที่ Grayscale ยื่นขอจัดตั้งมีความคล้ายคลึงกันกับ Bitcoin Futures ETF ที่ SEC ได้ให้การอนุมัติเสนอขายได้ไปก่อนหน้านี้หลายกองแล้ว จึงมองว่ามีคุณสมบัติเพียงพอที่จะสามารถอนุมัติให้ยกระดับจากกอง Trust เป็น ETF ได้

3.Grayscale เปิดตัว GBTC มาตั้งแต่ปี 2556 โดยเป็นช่องทางที่นักลงทุนสามารถถือครอง Bitcoin ได้ผ่านกอง Trust แต่มีสภาพคล่องการซื้อขายเปลี่ยนมือที่ต่ำกว่า ETF ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าทรัพย์สินภายใต้การบริหาร 16,000 ล้านดอลลาร์

4.คำตัดสินของศาลที่ออกมาอาจนำไปสู่การอนุมัติให้ Grayscale สามารถจัดตั้ง Bitcoin ETF ได้ ซึ่งจะเป็นบรรทัดฐานให้กับบริษัทจัดการกองทุนอื่นๆที่ยื่นขอจัดตั้งเหมือนกันอย่าง Blackrock ,ARK Invest, Bitwise Asset Management, VanEck, WisdomTree, Invesco และ Galaxy Digital, Fidelity และ Valkyrie ได้รับอนุมัติไปด้วย 

5. แน่นอนว่าคำตัดสินนี้ดูจะเป็นใบเบิกทางสู่การจัดตั้ง Bitcoin ETF ในที่สุด แต่ SEC ก็มีสิทธิที่จะขออุทธรณ์คำตัดสินได้เช่นกัน โดย SEC แถลงเมื่อคืนว่ายังไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยจะขอพิจารณาเนื้อหาคำตัดสินให้ชัดเจนก่อน

6.ข่าวนี้อาจทำให้ตลาดคริปโทกลับมาคึกคักได้ต่อเนื่อง โดยถือเป็นสตอรี่ที่มีผลต่อตลาดค่อนข้างมากและเพิ่มโอกาสที่จะเกิด Bitcoin ETF ขึ้นเป็นครั้งแรกในสหรัฐฯประกอบกับตลาดอาจจะ Price In ล่วงหน้ากับการเกิด Bitcoin Halving ในช่วงเดือนมีนาคมหรือเมษายนปีหน้า 

สตอรี่ข่าวกองทุน ดันราคาบิตคอยน์

Grayscale ใบเบิกทางกองทุนบิตคอยน์ของ Blackrock อาจพลิกตลาดสู่คริปโทขาขึ้น

สินทรัพย์ดิจิทัลและบิตคอยน์พุ่งขึ้น หลังจากศาลตัดสินให้ก.ล.ต.สหรัฐพ่ายแพ้ต่อ Grayscale' เมื่อเวลา 07.03 น.ของวันนี้ (30ส.ค.)พุ่งขึ้นกว่า 6.22% เคลื่อนไหวที่ 27,726.08 ดอลลาร์ 

ปัจจุบัน กองทุนบิตคอยน์ต้องได้รับการอนุมัติจาก ก.ล.ต. เพียงแห่งเดียว ซึ่งถือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ควบคุมโดย CFTC

ตลาดคริปโทแสดงความกระตือรือร้นที่จะตั้ง spot bitcoin ETF ทำให้นักลงทุนในตลาดคริปโทหวังว่าการถือกําเนิดของ bitcoin ETF จะนํานักลงทุนรายใหม่เข้าสู่ตลาดโดยทําให้ bitcoin ซื้อได้ง่ายเหมือนหุ้นของบริษัทมหาชนหรือกองทุนรวม

 

อ้างอิง wall street journal