UK เปิดกองทุน Fintech หนุน ‘ฟินเทคฮับ’ แข่งสหรัฐ หลัง Arm บริษัทชิปหันซบแนสแด็ก

UK เปิดกองทุน Fintech หนุน ‘ฟินเทคฮับ’  แข่งสหรัฐ หลัง Arm บริษัทชิปหันซบแนสแด็ก

สหราชอาณาจักรเปิดกองทุน Fintech มูลค่า 1.27 พันล้านดอลลาร์ แข่งสหรัฐ หนุนเศรษฐกิจดิจิทัลสู่’ฟินเทคฮับ’ หลังมูลค่าการลงทุนฟินเทคลดลง 57% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 พร้อมทั้ง Arm บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ย้ายสู่ตลาดหุ้นแนสแด็ก

Key point: 

  • กองทุนเพื่อการลงทุนแห่งใหม่ในสหราชอาณาจักรที่อาจระดมทุนได้สูงถึง 1 พันล้านปอนด์ หรือราว 1.27 พันล้านดอลลาร์
  • กองทุนนี้ได้รับการสนับสนุนโดย Mastercard, Barclays และ London Stock Exchange Group เพื่อช่วยอุตสาหกรรมฟินเทคที่กำลังเติบโต
  • หลังสหราชอาณาจักรเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์ว่าตลาดไม่เอื้ออำนวยต่อผู้ประกอบการ Fintech

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่าสหราชอาณาจักรได้สร้าง " Fintech Growth Fund" เครื่องมือการลงทุนเพื่อสนับสนุนบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินที่กำลังเติบโต เพื่อเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ระดับโลกของสหราชอาณาจักรในฐานะศูนย์กลางการลงทุนด้าน”ฟินเทค

โดยตั้งเป้าที่จะลงทุนระหว่าง 10 ล้านปอนด์ถึง 100 ล้านปอนด์ในบริษัทฟินเทค ตั้งแต่ธนาคารผู้ท้าชิงที่มุ่งเน้นผู้บริโภคและกลุ่มเทคโนโลยีการชำระเงิน ไปจนถึงโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินและเทคโนโลยีด้านกฎระเบียบ

กองทุนนี้ได้รับการแนะนำจากโบรกเกอยักษ์ใหญ่อย่าง  Peel Hunt โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนบริษัทต่างๆ ที่อยู่ในช่วงการเติบโตและต้องการจัดหาเงินทุนทั้งใน Series C และสูงกว่านั้น รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจาก Mastercard, Barclays และ London Stock Exchange Group 

  • รัฐบาลออกนโยบายกระตุ้นดิจิทัลอิโคโนมี่

กองทุนฟินเทคถูกสร้างขึ้นหลังรัฐบาลในปี 2564 ตรวจสอบพบว่า “สภาพแวดล้อมในการจดทะเบียนของสหราชอาณาจักรไม่น่าดึงดูดสำหรับบริษัทเทคโนโลยี”

Gautam Pillai นักวิเคราะห์หุ้นของ Peel Hunt กล่าวว่านี่คือการเริ่มต้น 

แม้ว่าในสหราชอาณาจักรมีกองทุนขนาดใหญ่ที่มุ่งเน้นด้านฟินเทคด้าน Fintech เช่น Augmentum Fintech และ Anthemis Group ยังคงมีอยู่ แต่สหราชอาณาจักรยังไม่มีกองทุนที่มุ่งเน้นด้าน Fintech ซึ่งมาจากกลยุทธ์ที่นำโดยรัฐบาล และได้รับการสนับสนุนจากยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมฟินเทค

ที่ผ่านมาสหราชอาณาจักรเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์จากอุตสาหกรรมว่า ยังมีอุปสรรคต่อผู้ประกอบการฟินเทคและทำให้บริษัทฟินเทคต้องพิจารณาจดทะเบียนในต่างประเทศ 

มีความมุ่งมั่นที่จะปฏิรูปตลาดหลายครั้งเพื่อสนับสนุนให้บริษัท Fintech ลอยตัวในสหราชอาณาจักรเหนือสหรัฐ ซึ่งนโยบายนี้กลับมีความเร่งด่วนขึ้นมา หลังจากที่ Arm บริษัทออกแบบชิปของอังกฤษตัดสินใจที่จะทิ้งรายชื่อในลอนดอนไปสู่นิวยอร์ก

โดยล่าสุด Arm หรือ Arm Holdings Ltd. บริษัทลูกของ SoftBank Group Corp. เตรียมเสนอขายหุ้นให้ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งเป็นการเสนอขายหุ้นเพื่อระดมทุนในกลุ่มหุ้นเทคโนโลยี ที่มีมูลค่ามากที่สุด ตั้งแต่ปี 2557 

โดยกองทุนนี้มี Philip Hammond อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหราชอาณาจักรเป็นที่ปรึกษา โดยมีเป้าหมายให้“Fintech Growth Fund ดำเนินการลงทุนครั้งแรกภายในสิ้นปีนี้ “ ขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มต้นกองทุนฟินเทค

แม้สหราชอาณาจักรเป็นรองสหรัฐ ด้านแหล่งรวมนวัตกรรมฟินเทค แต่สหราชอาณาจักรเป็นแหล่งรวมที่ตั้งของบริษัทFintech ชั้นนำ 16 แห่งจาก 200 แห่งของโลก ตามการวิเคราะห์จากบริษัทวิจัยอิสระ Statista ที่จัดทำสำหรับ CNBC 

อุตสาหกรรมฟินเทคกำลังเผชิญกับช่วงเวลาแห่งความวุ่นวาย เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและความอ่อนแอทางเศรษฐกิจมหภาคทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง การประเมินมูลค่าของบริษัทต่างๆ เช่น Checkout.com, Revolut และ Freetrade ได้ลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ลดลง 73% , 46% และ 31% ตามลำดับ

อีกทั้งการลงทุนด้านฟินเทคในสหราชอาณาจักรลดลง 57% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ตามข้อมูลของ KPMG