RECUR ยักษ์ใหญ่ NFT ปิดตัว เซ่นพิษคริปโทขาลง แม้เคยระดมทุนได้ 1.7 พันล้านบาท

RECUR ยักษ์ใหญ่ NFT ปิดตัว เซ่นพิษคริปโทขาลง แม้เคยระดมทุนได้ 1.7 พันล้านบาท

RECUR แพลตฟอร์ม NFT ยักษ์ใหญ์ที่เคยมีมูลค่าตลาดถึง 333 ล้านดอลลาร์ เตรียมปิดตัวลง จากวิกฤตตลาดคริปโทขาลง แม้เคยระดมทุนได้ถึง 1,700 ล้านบาท เมื่อ2 ปีที่แล้ว

RECUR บริษัท NFT ที่เคยระดมทุนได้ถึง 50 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ1,700 ล้านบาท เมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้ว ได้กลายเป็นเหยื่อรายล่าสุดของตลาดหมีในปัจจุบัน และเคยมี NFT ที่ประสบความสำเร็จในคอลเลกชันที่ทำร่วมกับ Sanrio อย่าง Hello Kitty and Friends Embark 

RECUR ยักษ์ใหญ่ NFT ปิดตัว เซ่นพิษคริปโทขาลง แม้เคยระดมทุนได้ 1.7 พันล้านบาท

โดยแพลตฟอร์ม NFT ประกาศว่ามีแผนที่จะค่อย ๆ ปิดการดำเนินงาน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนนี้ ซึ่งมีกำหนดปิดกิจการเต็มรูปแบบในเดือนพฤศจิกายน 2566

 

การตัดสินใจปิดตัว เกิดขึ้นเพียง 2 ปีหลังจากที่ RECUR ได้รับเงินทุน 50 ล้านดอลลาร์ในการระดมทุน Series A จากนักลงทุนในอุตสาหกรรม เช่น กองทุนป้องกันความเสี่ยง Steve Cohen ซึ่ง RECUR เคยมีมูลค่าตลาดถึง 333 ล้านดอลลาร์ในเดือนกันยายน 2564

ผลกระทบจากตลาดหมี

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตลาดหมีที่ยืดเยื้อมายาวนาน ตลาด NFT จึงมีประสิทธิภาพที่ต่ำลง ดังนั้นจึงทำให้ RECUR เสียเปรียบอย่างมาก และบริษัทจึงตัดสินใจปิดตัวลง

“การตัดสินใจครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย อย่างไรก็ตาม ความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจที่ไม่คาดคิด ทำให้ยากขึ้นสำหรับเราที่จะให้บริการ” บริษัทกล่าว

RECUR ประกาศปิดตัว

RECUR กล่าวว่าได้หยุดการขายในตลาดหลักและรองในวันที่ 18 สิงหาคม อย่างไรก็ตาม บริษัทจะอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถโอน NFT ของตนออกไปยังกระเป๋าเงินภายนอกได้ และถอน redeemable balances ทั้งหมดที่เกิดขึ้นก่อนวันที่ 31 สิงหาคม 2566

RECUR จะปิดการฝาก NFT ภายในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 โดยผู้ใช้จะมีเวลาจนถึงวันที่ 16 พฤศจิกายนในการถอน NFT และ USDC ที่เหลือออกจากแพลตฟอร์ม และผู้ใช้จะไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ได้เนื่องจากมีกำหนดที่จะออฟไลน์เมื่อถึงกำหนดเส้นตายการถอน

ผู้ใช้ยังคงเข้าถึง NFT ของตนได้

บริษัทระบุว่า NFT และฟีเจอร์ทั้งหมดจะถูกถ่ายโอนไปยัง InterPlanetary File System ( IPFS ) ซึ่งเป็นโปรโตคอลการจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายอำนาจที่ช่วยให้แน่ใจได้ว่าผู้ใช้จะยังสามารถเข้าถึงและเรียกค้น NFT ของตนได้ แม้ว่าแพลตฟอร์มจะปิดตัวลงแล้วก็ตาม

 

อ้างอิง decrypt