เฟด สั่งปิดธนาคารแห่งรัฐฟาร์มิงตัน หลังออกสเตเบิลคอยน์โดยไร้ใบอนุญาติ

เฟด สั่งปิดธนาคารแห่งรัฐฟาร์มิงตัน หลังออกสเตเบิลคอยน์โดยไร้ใบอนุญาติ

เฟด หรือ ธนาคารกลางสหรัฐฯ สั่งปิดธนาคารแห่งรัฐฟาร์มิงตัน Farmington State Bank หลังออกสเตเบิลคอยน์ร่วมกับ บริษัมเทค Fluent Finance โดยไร้ใบอนุญาติ

เฟด หรือ ธนาคารกลางสหรัฐฯ สั่งดำเนินการกับธนาคาร Farmington State Bank เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม โดยยืนยันว่าธนาคารใช้กลยุทธ์ "สเตเบิลคอยน์" (Stablecoin) โดยไม่ได้ขออนุมัติ

หน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐกล่าวว่า ได้อนุมัติใบสมัครของ Farmington ในการเป็นบริษัทโฮลดิ้งของธนาคารในปี 2563 ซึ่งในขณะนั้นได้กำหนดเงื่อนไขบางอย่างกับธนาคารและผู้ถือหุ้นหลัก ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวทำให้ธนาคารไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแผนธุรกิจและดำเนินการบางอย่างโดยไม่ได้รับการอนุมัติ

Farmington ถูกกล่าวหาว่าละเมิดเงื่อนไขเหล่านั้นในปี 2565 เมื่อเริ่มทำงานร่วมกับบุคคลที่สามที่ไม่สามารถระบุได้ ในโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีสำหรับการสร้างเหรียญ สเตเบิลคอยน์ (Stablecoin) 

การไม่ระบุบุคคลที่สามและโครงการสเตเบิลคอยน์เป็นปัญหาต่อการรายงานของธนาคารกลางสหรัฐ อย่างไรก็ตาม การประกาศที่ผ่านมาระบุว่า Farmington  ได้ร่วมมือกับ Fluent Finance ในโครงการ US+ Stablecoin ในปี 2565

US+ เป็นสเตเบิลคอยน์ที่ค่อนข้างเล็ก เนื่องจากข้อมูลสำรองบ่งชี้ว่ามีเงินสำรองเพียง 1.9 แสนดอลลาร์

Farmington เตรียมจะปิดตัว
ธนาคารแห่งรัฐฟาร์มิงตันกล่าวเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมว่าจะยุติการดำเนินงานโดยเสริมว่าได้ยินยอมตามคำสั่งล่าสุดของธนาคารกลางสหรัฐ

ธนาคารกล่าวว่าจะเลิกกิจการและยุติการดำเนินงาน นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่าธนาคารแห่งโอเรกอนตะวันออกจะซื้อสินทรัพย์ รับเงินฝากในการทำธุรกรรม และได้รับการยื่นเรื่องตามกฎระเบียบแล้ว

อ้างอิง cryptoslate