บิตคอยน์ดิ่งหนัก ทะลุ 25,000 ดอลลาร์ วิตกบอนด์ยีลด์พุ่ง-คริปโทชะลอตัว

บิตคอยน์ดิ่งหนัก ทะลุ 25,000 ดอลลาร์ วิตกบอนด์ยีลด์พุ่ง-คริปโทชะลอตัว

บิตคอยน์ดิ่งหนัก ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดที่ 25,849.13  ดอลลาร์  ก่อนรีบาวด์ขึ้นมาเคลื่อนไหวในกรอบ 26,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน วิตกบอนด์ยีลด์พุ่งสูงสุดรอบ 15 ปี และตลาดคริปโทชะลอตัว รายงานเผยราคาบิตคอยน์ผันผวนต่ำสุดในรอบ 7 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงาน ราคาบิตคอยน์ (Bitcoin) ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดที่ 25,849.13  ดอลลาร์  ก่อนรีบาวด์ขึ้นมาเคลื่อนไหวในกรอบ 26,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน เนื่องจากความวิตกกังวลของตลาดการเงินซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโท หลังนักลงทุนแห่ขายพันธบัตรรัฐบาล ดันยีลด์ทั่วโลกพุ่งสูงสุดรอบ 15 ปี

บิตคอยน์ดิ่งหนัก ทะลุ 25,000 ดอลลาร์ วิตกบอนด์ยีลด์พุ่ง-คริปโทชะลอตัว

Edward Moya นักวิเคราะห์ตลาดของ Oanda  กล่าวว่า ตลาดตราสารหนี้มีผลกระทบต่อราคาบิตคอยน์(Bitcoin) ที่อ่อนตัวลง

หลังจากที่ ราคาบิตคอยน์(Bitcoin)เพิ่มขึ้น 72% ในไตรมาสแรก ขณะนี้ได้ลดลงประมาณ 9% ตั้งแต่สิ้นเดือนมีนาคม 2566 เคลื่อนไหวที่ประมาณ 26,608 ดอลลาร์ (ณ เวลา 8.37น. วันที่ 18 ส.ค.2566) ขณะเดียวกันความผันผวนราคาบิตคอยน์ในช่วง 90 วันแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี นับตั้งแต่ปี 2559 ตามข้อมูลที่รวบรวมโดย Bloomberg

บิตคอยน์ดิ่งหนัก ทะลุ 25,000 ดอลลาร์ วิตกบอนด์ยีลด์พุ่ง-คริปโทชะลอตัว

รวมทั้ง สินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ใน 10 อันดับแรก ปรับตัวลดลงตามไปด้วย นำโดยอีเธอเรียม(ETH) ลดลงประมาณ 6% และโทเคนของ Cardano และ Solana ปรับตัวลงเช่นกัน

รายงานของ Bloomberg ยังระบุว่า การแห่ขายพันธบัตรรัฐบาลทั่วโลกส่วนใหญ่มาจากอิทธิพลของการแห่ขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่เพิ่มขึ้นจะหมายถึงราคาพันธบัตรลดลง ซึ่งอาจสะท้อนว่านักลงทุนออกจากตลาด

การเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนทั่วโลก เกิดขึ้นเนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ได้ท้าทายมุมมองที่ว่าอัตราของธนาคารกลางกำลังถึงจุดสูงสุด โดยทั่วไปแล้วอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะลดความน่าสนใจของการลงทุนทางเลือก เช่น สกุลเงินดิจิทัล

 Shiliang Tang นักวิเคราะห์จาก LedgerPrime บริษัทการลงทุนคริปโท กล่าวว่า แม้ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมามีข่าวเชิงบวกในตลาดคริปโท หลัง Grayscale กล่าวถึง Bitcoin ETF  

แต่ตลาดการเงินแบบดั้งเดิมอ่อนแอตลอดทั้งสัปดาห์โดยหุ้นเทคโนโลยีถูกเทขาย อัตราดอกเบี้ยในรอบ 10 ปีที่พุ่งสูงและเงินดอลลาร์พุ่งสูงขึ้น และข้อมูลเครดิตและเศรษฐกิจของจีนที่อ่อนแอ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผลเสียต่อ"สินทรัพย์เสี่ยง”

 

อ้างอิง Bloomberg