Paypal ปล่อย ‘สเตเบิลคอยน์’ อิงดอลลาร์ เรียกเชื่อมั่นตลาดคริปโทฯ ดันหุ้นพุ่ง

Paypal ปล่อย ‘สเตเบิลคอยน์’ อิงดอลลาร์ เรียกเชื่อมั่นตลาดคริปโทฯ ดันหุ้นพุ่ง

Paypal ยักษ์ใหญ่ฟินเทครายแรกปล่อย PayPal USD (PYUSD) ‘สเตเบิลคอยน์’ อิงดอลลาร์ เรียกเชื่อมั่นตลาดคริปโทเคอร์เรนซี ดันหุ้นพุ่ง 2.66% คาดใช้งานจริงเร็วๆ มุ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลนั้นที่มีเสถียรภาพสูง เพื่อเชื่อมต่อกับเงินอย่าง ”ดอลลาร์” ได้

Key point:

  • PayPal ออก PayPal USD (PYUSD) สเตเบิลคอยน์อิงดอลลาร์
  • ฟินเทครายแรกที่ออกสเตเบิลคอยน์ เรียกความเชื่อมั่นตลาดคริปโทเคอร์เรนซี ดันหุ้นพุ่ง
  • กลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลักออกกฎควบคุมสเตเบิลคอยน์

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานความเคลื่อนไหวของ PayPal บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงิน เปิดตัวเหรียญ สเตเบิลคอยน์ (Stablecoin) ที่อิงมูลค่ากับสกุลเงินดอลลาร์ ชื่อว่า PayPal USD (PYUSD) ซึ่งกลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินรายใหญ่รายแรกที่ยอมรับสกุลเงินดิจิทัลสำหรับการชำระเงิน และการโอน

การเปิดตัวสเตเบิลคอยน์ของ PayPal ทำให้หุ้นของ paypal ปรับตัวขึ้น 2.66% ในวันจันทร์ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลที่กลับคืนมา หลังจากมีปัญหาในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งต้องเผชิญกับอุปสรรคด้านกฎระเบียบซึ่งรุนแรงขึ้นจากการล่มสลายจำนวนมาก

เหรียญดังกล่าวจะถูกเปิดให้ใช้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยที่ลูกค้าของทาง Paypal สามารถ โอน, รับ หรือแลกเป็นเหรียญอื่นๆ ได้เหมือนกับเงินดอลลาร์เลย

Dan Schulman ประธานและ CEO ของ PayPal กล่าวว่า “การเปลี่ยนไปใช้สกุลเงินดิจิทัลนั้นจำเป็นต้องมีความเสถียรภาพสูง เพื่อที่จะให้เงินแบบดิจิทัลสามารถเชื่อมต่อกับเงินอย่างดอลลาร์สหรัฐได้”

“โดยความมุ่งมั่นของเราคือ การสร้างสรรค์นวัตกรรม และการปฏิบัติตามกฎระเบียบ และคอยส่งมอบประสบการณ์ใหม่ๆ แก่ลูกค้าของเรา ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญในการสนับสนุนการชำระเงินดิจิทัลผ่าน PayPal USD

โดยที่ Paypal USD จะเปิดให้ใช้งานกับผู้บริโภค ผู้ประกอบการ รวมถึงนักพัฒนาระบบ เพื่อที่จะทำให้สามารถมีเงินดิจิทัลใช้ได้ใน Paypal โดยใช้ประสบการณ์ที่สั่งสมมาแล้วหลายทศวรรษ เพื่อที่จะทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้อย่างราบรื่น และรวดเร็ว

และเหรียญนี้จะอยู่ในระบบ ERC-20 ของ Ethereum และ Paypal USD จะเปิดให้พร้อมใช้งานกับ Wallet ต่างๆ รวมถึง Web3 อีกด้วย

โดยสเตเบิลคอยน์มีมูลค่าทางการเงินถูกตรึงไว้กับ "ดอลลาร์" สินทรัพย์ที่มั่นคงเพื่อป้องกันความผันผวนที่รุนแรง ซึ่งสเตเบิลคอยน์เป็นที่รู้จัก และมีมานานหลายปีแล้ว แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จในความก้าวหน้าในระบบนิเวศน์การชำระเงินของผู้บริโภคหลัก

ผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้ สเตเบิลคอยน์ เป็นวิธีการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ เช่น Bitcoin และ Ether ซึ่งสเตเบิลคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือ Tether รองลงมาคือ USD Coin ซึ่งออกโดยผู้ให้บริการแพลตฟอร์มคริปโทCircle

กลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลักตั้งแต่อังกฤษไปจนถึงสหภาพยุโรปได้ออกกฎเพื่อควบคุม สเตเบิลคอยน์ซึ่งนโยบายของสหภาพยุโรปจะมีผลบังคับใช้ในเดือนมิถุนายน 2567

รวมทั้งคณะกรรมการบริการทางการเงินของสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา ยังได้ร่างกฎหมายเพื่อกำหนดกรอบการกำกับดูแลของรัฐบาลกลางสำหรับ สเตเบิลคอยน์ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่กฎสำหรับการลงทะเบียน และกระบวนการอนุมัติสำหรับผู้ออกสเตเบิลคอยน์

 Patrick McHenry ประธานคณะกรรมการพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า การประกาศของ PayPal เป็นข้อบ่งชี้ว่าStablecoins "ถือเป็นเสาหลักของระบบการชำระเงินในศตวรรษที่ 21 ของเรา"

“ขณะนี้อยู่ในนโยบายการนำสหรัฐให้อยู่ในระดับแนวหน้าของนวัตกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล สภาคองเกรสกำลังดำเนินการอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีความคืบหน้าในการออกกฎหมายเพื่อให้แน่ใจว่าสหรัฐ จะเป็นผู้นำระบบการเงินแห่งอนาคต”

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์