Apple โดนสหรัฐสอบนโยบาย Blockchain-NFT กังวล App Store ขวางนวัตกรรมล้ำสมัย

Apple โดนสหรัฐสอบนโยบาย Blockchain-NFT กังวล App Store ขวางนวัตกรรมล้ำสมัย

Apple โดนฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ตรวจสอบนโยบาย App Store ของเกี่ยวกับด้าน Blockchain, NFT กรอบการดูแลส่อขัดขวางการเติบโตของนวัตกรรมล้ำสมัย

กัส บิลิราคิส (Gus Bilirakis) และ ยัน ชาโคว์สกี (Jan Schakowsky) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา เขียนจดหมายอย่างเป็นทางการถึง ทิม คุก (Tim Cook) ประธานกรรมการบริหารของแอปเปิ้ล Apple เกี่ยวกับข้อกังวลที่เกี่ยวข้องกับ App Store ของบริษัท และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากแนวทางปฏิบัติต่อเทคโนโลยีเกิดใหม่ เช่น blockchain และโทเคน NFT

ในจดหมายได้มีการขอข้อมูลที่เดี่ยวกับ แนวทางปฏิบัติของ App Store อาจขัดขวางความก้าวหน้าและการเติบโตของนวัตกรรมล้ำสมัยโดยไม่ได้ตั้งใจหรือไม่

ฝ่ายนิติบัญญัติ ได้สังเกตเห็นกรอบการดำเนินงานของ Apple ในทางปฏิบัติของ App Store ซึ่งดูเหมือนว่าบริษัทจะมีการจำกัดฟังก์ชันการทำงานของแอปที่เกี่ยวข้องกับคริปโทโดยกรณีตัวอย่างของ Axie Infinity เกมออนไลน์บนบล็อกเชนอีเธอเรียม

สมาชิกสภานิติบัญญัติได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบที่อาจเกิดขึ้นจากนโยบายของ Apple ที่มีต่อจุดยืนของสหรัฐอเมริกาในด้านเทคโนโลยีเกิดใหม่ 

 

แม้ว่า Apple ได้ให้เหตุผลว่าข้อจำกัดเหล่านี้เป็นวิธีการเพิ่มความปลอดภัยผ่านแนวทาง “walled garden” แต่ก็มีความกังวลอย่างกว้างขวางว่าบริษัทอาจใช้ App Store เป็นเครื่องมือในการกีดกันการแข่งขัน

ทั้งนี้ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของสภาคองเกรสในการทำความเข้าใจหลักเกณฑ์ของ App Store อย่างครอบคลุม และประเมินว่าหลักเกณฑ์เหล่านี้อาจขัดขวางการสร้างสรรค์นวัตกรรมในระดับใด 

“คณะอนุกรรมการของเรายังคงมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความโปร่งใสอย่างเต็มที่ และทำให้มั่นใจว่า Big Tech จะต้องรับผิดชอบต่อพฤติกรรมผูกขาด”  

อ้างอิง cointelegraph.com