แรงงานอุตสาหกรรม 'คริปโทฯ' ลดฮวบ บริษัทเทคแห่เลย์ออฟ เหตุตลาดซบเซา

แรงงานอุตสาหกรรม 'คริปโทฯ' ลดฮวบ บริษัทเทคแห่เลย์ออฟ เหตุตลาดซบเซา

K33 เปิดเผยรายงานแรงงานตลาด 'คริปโทฯ' ลดลงมาถึง 10% เหลือเพียง 190,000 คน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน และช่วงตลาดขาขึ้น รวมทั้งหลายบริษัทคริปโทเคอร์เรนซี และบริษัทเทคต่างพากันเลย์ออฟพนักงานออกเพื่อลดรายจ่าย ท่ามกลางภาวะตลาดซบเซา

K33 บริษัทเผยแพร่ข้อมูลตลาดคริปโทเคอร์เรนซี รายงานThe Emerging Crypto Industry ฉบับเดือน ก.ค. 2566 ระบุว่า แรงงานคริปโทเคอร์เรนซีทั่วโลกลดลง 10% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2565 ในช่วงที่จำนวนแรงงานคริปโทเคอร์เรนซี สูงที่สุด สะท้อนถึงตลาดคริปโทเคอร์เรนซีที่ซบเซา ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งเลิกจ้างพนักงานอย่างต่อเนื่อง

แรงงานอุตสาหกรรม \'คริปโทฯ\' ลดฮวบ บริษัทเทคแห่เลย์ออฟ เหตุตลาดซบเซา

ในรายงานพบว่าช่วงปี 2563-2564 มีแรงงานในอุตสาหกรรมคริปโทฯ รวม 210,000 คน ในช่วงพีคของตลาด จนลดลงมาสู่ตัวเลขล่าสุดในเดือนก.ค. ที่ประมาณการว่าเหลือแรงงานในตลาดอยู่เพียงราว 190,000 คนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวก็ยังดูเป็นตัวเลขที่ไม่มากนัก แต่เมื่อเปรียบเทียบกับนโยบายลดพนักงานของบริษัทคริปโทฯ หรือบล็อกเชนยักษ์ใหญ่ต่างๆ ที่มีให้เห็นการเลย์ออฟตั้งแต่หลัก 10% ไปจนถึงเกิน 50%

อย่างเช่น Nansen ที่เพิ่งประกาศปลดพนักงานไป 30% เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา หรือแม้แต่ Bitkub ที่ประกาศว่ามีการปลดพนักงานราว 5% เมื่อไม่นานมานี้ และแพลตฟอร์มคริปโทฯ อันดับ 1 อย่างไบแนนซ์ที่ออกมายอมรับว่ามีการปลดพนักงานจริง

โดยทาง Bitkub ก็ให้เหตุผลว่าสภาพเศรษฐกิจในภาพรวมที่ผ่านมาอยู่ในช่วงขาลง และอยู่ในสภาวะซบเซา ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบธุรกิจเป็นวงกว้าง รวมถึงตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลด้วยเช่นกัน

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์