bitkub ผนึก AS ตั้งบริษัทร่วมทุน Kubplay ผุดแพลตฟอร์มเกม-ออกโทเคน

bitkub ผนึก AS ตั้งบริษัทร่วมทุน Kubplay  ผุดแพลตฟอร์มเกม-ออกโทเคน

หลังจาก 30 มิ.ย. 2566 ที่ผ่านมา บริษัท แอสเฟียร์ อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AS แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในการเข้าซื้อหุ้นสามัญของ บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด จำนวน 9.22% มูลค่า 600 ล้านบาท พร้อมประกาศความร่วมมือในการเป็น “พันธมิตร” ในครั้งนี้ !

ปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานกรรมการ บริษัท แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ จํากัด (มหาชน) หรือ AS เปิดเผยว่า 2 สิ่งสำคัญหลังจากการประกาศความร่วมมือกับ บิทคับ ในการขับเคลื่อน บริษัท คับเพลย์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด หรือ KUBPLAY ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างแอสเฟียร์ฯ และบิทคับ มีการใช้เงินลงทุนมูลค่าหลักสิบล้าน เตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์มเกมและกำลังเตรียมพร้อมในการ ICO ออกเหรียญ “AS Token” ซึ่งเป็น “ยูทิลิตี้โทเคน” ที่จำถูกนำมาใช้ในเกมของ KUBPLAY ในอนาคตทั้งหมด โดยในระหว่างนี้จะใช้ KUB Coin เป็นเหรียญกลางในการแลกเปลี่ยนภายในเกมจนกว่าการยื่น ICO จะเสร็จสมบูรณ์

จากนั้นจะมีการขยายตลาดสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใน 6 ประเทศหลัก ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และไทย ซึ่งแอสเฟียร์ฯ มีความเชี่ยวชาญในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาอย่างยาวนาน และมีฐานลูกค้ามากกว่า 180 ล้านไอดี ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความใกล้เคียงกับฐานลูกค้าของบิทคับ และคาดเมื่อเกมเปิดตัว บริษัทจะสามารถรับรู้รายได้ไตรมาส 3 ปี 66 

bitkub ผนึก AS ตั้งบริษัทร่วมทุน Kubplay  ผุดแพลตฟอร์มเกม-ออกโทเคน

“การรับรู้รายได้ ไม่ใช่สิ่งสำคัญของบริษัทในตอนนี้ เนื่องจากเรื่องของโทเคนไนเซชันเป็นเรื่องที่ใหม่ แต่การเติบโตของดิจิทัลอีโคโนมีในอนาคตจะชาวยพลักดันวงการเกม ซึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือเป็นทวีปที่มีความเข้าใจคริปโทเคอร์เรนซี่เป็นอันดับต้นๆ ทำให้เมื่อปีที่แล้วบริษัทมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานร่วมกับบิทคับเพื่อต่อยอดธุรกิจในอนาคต และเชื่อว่ารายได้จะเติบโตตามธรรมชาติ จากการเปิดตัวเกม หรือปล่อยเกมออกมาสู่ตลาด” 

สำหรับการลงทุนในบิทคับนั้น "ปราโมทย์" ยืนยันว่าธุรกรรมในการเข้าซื้อหุ้นจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค.66 แม้ว่าการลงทุนในบิทคับออนไลน์จะเป็นการลงทุนครั้งแรก แต่หากมีโอกาสเติบโตในอนาคตแอสเฟียร์ฯ พร้อมที่จะมองหาโอกาสด้านอื่นๆ เพิ่ม

กิตติพงศ์ พฤกษอรุณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลาดเกมบล็อกเชน Play and Earn ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใหญ่ที่สุดในโลก และวิธีการรับรู้(Adoption) คริปโทที่ง่ายที่สุดคือการเข้าถึงด้วย“เกม”การใช้งานโทเคนหรือเหรียญกลางในการเพิ่มไอเทมและรับรางวัลภายในเกม จะนำไปสู่การใช้งานบิทคับเอ็กซ์เชนจ์ บิทคับเน็กซ์ และเหรียญต่างๆ เพื่อเรียนรู้การใช้งานในอีโคซิสเต็มของเกม ซึ่งผู้ใช้งานในตลาดเกมจะมีมุมมองต่อคริปโทแตกต่างไปจากกลุ่มนักลงทุนที่มองถึงการเก็งกำไรในตลาดคริปโท

bitkub ผนึก AS ตั้งบริษัทร่วมทุน Kubplay  ผุดแพลตฟอร์มเกม-ออกโทเคน

อย่างไรก็ดีแอสเฟียร์ มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนเพื่อนำอีโอซิสเต็มของทั้ง 2 บริษัทนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และมองหาโอกาสในการเติบโตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จํากัด หรือ บิทคับ เปิดเผยว่า การร่วมกันในครั้งนี้ร่วมกับ “แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์” เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญในการขับเคลื่อนแผนธุรกิจที่บิทคับวางไว้ การเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้ประโยชน์ ซึ่งการจับมือกันในครั้งนี้อาจเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานในบิทคับเอ็กซ์เชน บิทคับเน็กซ์ รวมทั้งเหรียญคับ

"การจับมือกันในครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการร่วมกันวางกลยุทธ์ที่ครอบคลุมในทุกมิติ เพื่อให้กลุ่มบริษัทบิทคับ สามารถขยายตลาดไปสู่ระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต ซึ่งเป็นการเตรียมพร้อมบริษัทก่อนถึงจุดเปลี่ยนสู่ Digital Economy การเลือกพาร์ตเนอร์ที่มีความพร้อมมากที่สุดทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ จะสามารถผลักดันธุรกิจให้เติบโตได้เร็วที่สุด”

อรรถกฤต ชิมผลาพิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด เปิดเผยว่า การร่วมมือในครั้งนี้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่จะสร้างจำนวนบัญชีผู้ใช้งานแตะ 3 ล้านรายตามเป้าหมายที่วางไว้ในปีนี้ ที่บริษัทตั้งเป้ากำไรและรายได้จะเติบโต 20-40% และเพิ่มจำนวนผู้ลงทุนบนแพลตฟอร์มอีก 1 ล้านรายเป็นทั้งหมด 3 ล้านราย ทั้งนี้ ยังไม่สามารถคาดการจำนวนผู้ใช้งาน และรายได้จากการร่วมมือในครั้งนี้ได้อย่างชัดเจน เพราะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ซึ่งจะต้องรอดูยอดผู้ใช้งานหลังจากเปิดตัวเกม

อย่างไรก็ตาม มองว่า “Gamification” การหยิบกระบวนการออกแบบเหล่านั้นที่ทำให้ความรู้สึกของผู้ใช้สนุกเหมือนกับการเล่นเกม มาใส่ในบริบทอื่นๆ ที่ไม่ใช่เกม เช่น ร้านอาหาร สถานที่ต่างๆ ซึ่งจะเข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น