XRP ดันหุ้นบริษัท 'คริปโท' พุ่ง กูรูมอง ลดแรงกดดันกรณีกลต.สหรัฐคุมเข้ม

XRP ดันหุ้นบริษัท 'คริปโท' พุ่ง กูรูมอง ลดแรงกดดันกรณีกลต.สหรัฐคุมเข้ม

กรณีศาลพิจารณาคดี XRP ของ Ripple Labs  ชี้ชัด "ไม่ใช่หลักทรัพย์" ดันหุ้นบริษัท 'คริปโท' พุ่ง โดยกูรูมองว่า สามารถลดแรงกดดัน กรณีกลต.สหรัฐคุมเข้มในการยื่นฟ้องเอ็กซ์เชนจ์หลายแห่งฐานละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์

หุ้น ของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับตลาคริปโทเคอร์เรนซี่เพิ่มขึ้นหลังจากที่มีการพิจารณาคดีที่สำคัญเกี่ยวกับโทเคน XRP ของ Ripple Labs  ซึ่งศาลตัดสินให้ชนะคดีและชี้ชัดว่า เหรียญดังกล่าว "ไม่ใช่หลักทรัพย์" ทำให้หุ้น COIN ของคอยน์เบส  Coinbase Global, Inc. เพิ่มขึ้น 34% ในสัปดาห์  ก่อน ซึ่งเป็นผลงานที่ดีที่สุดสำหรับช่วงตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม 

รวมทั้งหุ้นอื่นๆที่เชื่อมโยงกับคริปโทก็มีผลการดำเนินงานในเชิงบวกเช่นกัน ทั้ง Robinhood Markets, Inc. เพิ่มขึ้น 15% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งดีที่สุดในรอบเกือบหนึ่งปี และ Bakkt Holdings Inc. ผู้ให้บริการด้านตลาดเทรด Bitcoin Futures เพิ่มขึ้น 30% รวมทั้งบริษัทขุดบิตคอยน์ เช่น Marathon Digital Holdings, Hut 8 Mining Corp., Riot Platforms, Inc. และ Cipher Mining Inc. ปรับตัวเพิ่มขึ้น แม้ว่าหุ้นบางตัวจะปรับลดลงมาในช่วงปิดตลาดก็ตาม

จอนห์ โทราโด (John Todaro) นักวิเคราะห์ของ Needham ระบุว่า ถือเป็นสัญญาณในเชิงบวกสำหรับหุ้น COIN เนื่องจากเป็นแบบอย่างที่การขายโทเคนคริปโทในกรณีของเหรียญ XRP ไม่ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ และเพิ่มเป้าหมายราคาหุ้น COIN เป็น 120 ดอลลาร์ จาก 70 ดอลลาร์ และคาดว่ากรณีเหรีญน XRP จะช่วยลดความเสี่ยงจากแรงกดดันด้านกฎระเบียบคริปโทก่อนหน้านี้ที่ส่งผลกระทบต่อหุ้นได้ในระดับปานกลาง

เบนจามิน ซอลส์บรี (Benjamin Salisbury) จาก Height Capital Markets กล่าวว่า การพิจารณาคดีอาจมีผลเฉพาะกับ Ripple แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรนำคำตัดสินนี้ไปใช้กับคดีความของ Coinbase ในวงกว้าง จากตลาดยังคาดหวังให้ กลต. ยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน เนื่องจากอาจเกี่ยวข้องกับกฎหมายหลักทรัพย์

 

อ้างอิง bloomberg