เปิดโผ คริปโท ESG 'อีเธอเรียม' อันดับ 1 'บิตคอยน์' อ่วมใช้พลังงานหนัก

เปิดโผ คริปโท ESG 'อีเธอเรียม' อันดับ 1 'บิตคอยน์' อ่วมใช้พลังงานหนัก

Ethereum คะแนนเกรด AA ติดอันดับที่ 1 ในการจัดอันดับ Crypto ESG ตามด้วย Solana และ Cardano ส่วน Bitcoin ถูกโจมตีจากการใช้พลังงานอย่างหนักรั้งเกรด B

CCDataเกณฑ์มาตรฐาน ESG ฉบับแรกของตลาดคริปโท  สร้างขึ้นพร้อมกับ Crypto Carbon Ratings Institute (CCRI) ได้รับการเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี โดยประเมินสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดและมีสภาพคล่องมากที่สุด 40 รายการ โดยวัดจาก 3 ด้านหลักๆ คือ ด้านการกระจายอำนาจ ด้านความปลอดภัย และผลกระทบต่อสภาพอากาศ

หลังจากที่บทบาทของข้อบังคับด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล หรือ "ESG" ในการลงทุนเริ่มแพร่หลายมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่นักลงทุนสถาบันและบริษัทจัดการสินทรัพย์ขนาดใหญ่ โดยบริษัทบัญชีระดับโลก PricewaterhouseCooper (PwC) คาดการณ์ไว้ในรายงานเมื่อปลายปีที่แล้วว่า มูลค่าทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับ ESG อาจมีมูลค่าสูงถึง 33.9 ล้านล้านภายในปี 2569 คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 5 ของการลงทุนทั้งหมดทั่วโลก 

เปิดโผ คริปโท ESG \'อีเธอเรียม\' อันดับ 1 \'บิตคอยน์\' อ่วมใช้พลังงานหนัก

หากตลาดคริปโทต้องการการยอมรับจากสถาบันการเงิน จะต้องอยู่ภายใต้เกณฑ์ ESG โดยเฉพาะอย่างยิ่ง BlackRock ยักษ์ใหญ่ด้านการจัดการสินทรัพย์ ซึ่งมีการจัดตั้ง bitcoin ETF แบบสปอต ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ของการลงทุนที่เน้น ESG

CCData สร้างเฟรมเวิร์กเพื่อจัดลำดับ ESG ในตลาดคริปโท โดยระบุว่า เกณฑ์มาตรฐานด้าน ESG เป็นก้าวแรกที่สำคัญในการปรับปรุงความยืดหยุ่นของอุตสาหกรรมเมื่อเผชิญกับความท้าทายและการวิพากษ์วิจารณ์ ESG จากหน่วยงานกำกับดูแล ผู้กำหนดนโยบาย และสื่อ ซึ่งถือว่าข้อกำหนด ESG มีความสำคัญสูงสุด

เกณฑ์มาตรฐานวัดความเสี่ยงด้าน ESG และโอกาสของสินทรัพย์ดิจิทัล โดยคำนึงถึงเมตริกต่างๆ รวมถึงการกระจายอำนาจ การใช้พลังงาน การมีส่วนร่วมของชุมชน จากนั้นคะแนนแต่ละรายการจะรวมกันโดยมีคะแนนรวมสูงสุด 100 คะแนน โดย AA เป็นคะแนนสูงสุด หรือดีที่สุด และ E เป็นคะแนนต่ำสุด หรือแย่ที่สุด

Ethereum เป็นบล็อกเชนเดียวที่ได้รับเกรด AA ซึ่งทำงานได้ดีในปัจจัย ESG ทั้งสาม ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนผ่านล่าสุดของเครือข่ายไปสู่เทคโนโลยีใหม่แบบ POS หรือ Proof of Stake ซึ่งสามารถลดการใช้พลังงาน

Solana, Cardano และ Polkadot เป็นเลิศในด้านการกระจายอำนาจ ทำให้พวกเขาได้เกรด A

Bitcoin ได้รับเกรด B ซึ่งได้รับคะแนนสูงในด้านสังคมและธรรมาภิบาล แต่เนื่องจากการใช้พลังงานจำนวนมากและความต้องการด้านฮาร์ดแวร์สูง ทำให้คะแนนเฉลี่ยต่ำกว่า ETH

การจัดการสินทรัพย์ดิจิทัลตามเกณฑ์ ESG นี้ ไม่ได้บ่งชี้ว่าคริปโทใดเหนือกว่า แต่เป็นการวัดระดับ ESG ซึ่งช่วยให้นักลงทุนมีเครื่องมือที่จำเป็นในการตัดสินใจอย่างชาญฉลาดและจัดสรรทรัพยากรให้กับสินทรัพย์ที่มีคะแนน ESG ที่แข็งแกร่ง